Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ

Thursday
Feb 22nd 2018
Text size
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
HOME GIÁO HỘI

Giáo Hội

Tóm lược bài giảng bằng tiếng Pháp của Đức Thánh Cha trong buổi triều kiến chung

Rome, ngày 30 tháng 9, 2015:

Anh chị em thân mến, chuyến tông du mới đây của tôi đã bắt đầu từ Cuba, nơi tôi đã muốn ôm lấy toàn dân Cuba yêu qúi, vượt trên hết mọi sự chia rẽ. Tôi đã cầu xin Đức Mẹ Bác Ái Đồng Trinh Cobre hướng dẫn họ trên con đường hòa bình, tự do và hòa giải.

Tôi đã đến Hoa Kỳ, trước hết tại Hoa Thịnh Đốn. Tôi đã khuyến khích người dân Hoa Kỳ hãy kiên trì trong việc xây dựng xã hội, trong khi ghi nhớ rằng sự giầu mạnh lớn lao nhất của họ nằm trong di sản tinh thần và đạo đức; di sản mà vị thánh mới được tấn phong, Junipero Serra, đã biểu hiện.

Tại Trụ Sở Liên Hiệp Quốc, ở Nữu Ước, tôi đã nhắc lại sự khuyến khích của Giáo Hội đối với cơ quan này, về việc bảo vệ hòa bình, gìn giữ tạo vật và bênh vực cho những người thiểu số.

Sau đó tôi đã đến Philadelphia, tham dự Đại Hội Thế Giới về Gia Đình. Gia đình là giải đáp cho những thách đố lớn lao nhất của thời đại chúng ta, vì gia đình là tế bào của một xã hội có thể làm cân bằng các chiều kích cá nhân và cộng đồng. Trong gia đình chúng ta tìm thấy hai nguyên tắc của tất cả mọi nên văn minh trên thế giới: đó là sự hiệp nhất và sự phồn thịnh.

Tóm lược bài giảng bằng tiếng Pháp của Đức Thánh Cha trong buổi triều kiến chung

Rome, ngày 30 tháng 9, 2015:

Anh chị em thân mến, chuyến tông du mới đây của tôi đã bắt đầu từ Cuba, nơi tôi đã muốn ôm lấy toàn dân Cuba yêu qúi, vượt trên hết mọi sự chia rẽ. Tôi đã cầu xin Đức Mẹ Bác Ái Đồng Trinh Cobre hướng dẫn họ trên con đường hòa bình, tự do và hòa giải.

Tôi đã đến Hoa Kỳ, trước hết tại Hoa Thịnh Đốn. Tôi đã khuyến khích người dân Hoa Kỳ hãy kiên trì trong việc xây dựng xã hội, trong khi ghi nhớ rằng sự giầu mạnh lớn lao nhất của họ nằm trong di sản tinh thần và đạo đức; di sản mà vị thánh mới được tấn phong, Junipero Serra, đã biểu hiện.

Tại Trụ Sở Liên Hiệp Quốc, ở Nữu Ước, tôi đã nhắc lại sự khuyến khích của Giáo Hội đối với cơ quan này, về việc bảo vệ hòa bình, gìn giữ tạo vật và bênh vực cho những người thiểu số.

Sau đó tôi đã đến Philadelphia, tham dự Đại Hội Thế Giới về Gia Đình. Gia đình là giải đáp cho những thách đố lớn lao nhất của thời đại chúng ta, vì gia đình là tế bào của một xã hội có thể làm cân bằng các chiều kích cá nhân và cộng đồng. Trong gia đình chúng ta tìm thấy hai nguyên tắc của tất cả mọi nên văn minh trên thế giới: đó là sự hiệp nhất và sự phồn thịnh.

Hãy can đảm lên! Không có những gia đình toàn hảo đâu!

Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô đêm vọng ngày Đại Hội Gia Đình Thế Giới lần thứ VIII tại Philadelphia

Rome, 27 tháng 9, 2015 (ZENIT.org)

Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố: “Không có những gia đình toàn hảo đâu. Điều này không được làm cho chúng ta thất vọng, nhưng ngược lại.

Đức Thánh Cha đã khuyến khích các gia đình trong buổi tối ngày 26 tháng 9 tại Benjamin Franklin Parkway, Philadelphia trước mấy chục ngàn người hiện diện.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tình yêu là một điều chúng ta phải học hỏi; một điều chúng ta phải sống và trải qua ; tình yêu lớn mạnh ở những nơi bị “tôi luyện” bởi những hoàn cảnh cụ thể mỗi gia đình gặp phải.”

Ngài nhấn mạnh: “Tình yêu nẩy sinh và thường xuyên phát triển giữa những bóng tối và ánh sáng. Tình yêu có thể nẩy nở giữa những người chồng và vợ khi họ cố gắng không để cho những tranh cãi trở thành lời nói cuối cùng, mà phải là một cơ hội mới. Một cơ hội để tìm kiếm sự giúp đỡ, một cơ hội để tự hỏi xem chúng ta có nhu cầu phải cải tiến, một cơ hội để khám phá rằng Thiên Chúa đang ở với chúng ta và không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Không bao giờ giận nhau qua đêm mà phải làm hòa trước khi trời tối.”

Ngài khuyến khích phải chuyển tiếp cho giới trẻ kinh nghiệm này: là tình yêu, nhờ Thiên Chúa có thể vượt qua được các khó khăn: “Đây là di sản lớn lao nhất các bạn cho thể trao ban cho con cái, một bài học quý giá: phải, chúng ta có lầm lỗi; phải, chúng ta có nhiều vấn đề khó khăn. Nhưng chúng ta biết rằng những lỗi lầm và khó khăn này thực ra không phải là điều quan trọng. Chúng ta biết rằng những lỗi lầm, những khó khăn, những tranh cãi lại là dịp để chúng ta lại gần nhau hơn và đến gần Chúa hơn.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Thiên Chúa không đến với một cơ sở, hay một chỗ nào khác, mà đến với một gia đình. Tối nay, chúng ta đến đây để cùng nhau cầu nguyện, cầu nguyện như một gia đình, để làm cho tổ ấm chúng ta trở thành hình ảnh hạnh phúc của Giáo Hội. Để gặp gỡ Thiên Chúa, Đấng đã không muốn đến với thế gian bằng một cách nào khác hơn là qua một gia đình. Để gặp gỡ “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, một Thiên Chúa luôn luôn ở giữa chúng ta.”

Một chút lịch sử về các chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Các Đức Giáo Hoàng

Arlington Catholic Herald: Lịch sử về các chuyến viếng thăm của các giáo hoàng tại Hoa Kỳ có nhiều sự ngạc nhiên. Và ngạc nhiên đầu tiên là Chân Phước Phaolô VI không phải là vị giáo hoàng đầu tiên đã đặt chân lên lãnh thổ Hoa Kỳ, ngày 4 tháng 10, năm 1965, khi ngài đáp xuống phi trường quốc tế mới được khánh thành John F. Kennedy. Không phải như vậy, vị giáo hoàng đầu tiên đặt chân lên đất Hoa kỳ là Chân Phước Piô IX vào năm 1849.

Năm 1848, là năm tại Âu Châu có nhiều cuộc nổi lọan. Vào tháng 11 năm đó, Đức Thánh Cha Piô IX đã phải bỏ trốn Rôma và trú ẩn tại Gaeta, một thành phố hải cảng phía nam Naples. Một tháng sau, chiến hạm USS Constitution, “Old Ironside” đã hải hành sang Âu Châu để trương quốc kỳ Hoa Kỳ và bảo vệ quyền lợi của mình và các công dân Mỹ trong khi loan lạc. Sau khi ghé bến Tripoli, tại Lybia và Alexandria, Ai Cập, chiến hạm lớn này đã tiến vào lãnh hải nước Ý và đã cặp bến Gaeta vào tháng 8 năm 1849. Viên y sĩ chiến hạm đã mời Đức Thánh Cha Piô IX và Vua Ferrdinand II của Vương Quốc Siciles lên thăm tầu, nơi hai vị lãnh tụ này đã được đón tiếp nồng hậu theo đúng quân cách. Đức giáo hoàng đã ban phép lành cho các thủy thủ Công Giáo đang sắp hàng trên boong tầu, và ngài được hạm trưởng đón tiếp trong phòng khách chiến hạm, và được chiến hạm bắn 21 phát súng đại bác chào theo nghi thức của một vị nguyên thủ quốc gia. Sau đó chính ngài đã tặng cho các thủy thủ Công Giáo trên tầu các chuỗi hạt Mân Côi và tặng vị hạm trưởng John Gwinn, một huy chương có hình Đức Giáo Hoàng với huy hiệu trên khiên. Xin nhắc là một chiến hạm chính là lãnh thổ của một quốc gia có quốc kỳ được treo sau lái.

Chuyến tông du Hoa Kỳ đầu tiên của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, người Ba Lan, cũng là một sự ngạc nhiên đối với ngài. Trước đó ngài đã đến thăm nước Mỹ hai lần, nhưng có rất ít cơ hội tiếp xúc với đời sống của người Công Giáo tại đây. Điều này thay đổi hoàn toàn vào tháng 10, năm 1979, khi có sự thay đổi toàn diện – từ những tiếng hoan hô vang dội của các thanh thiếu niên tại Madison Square Garden đến những nông dân thuộc tiểu bang Iowa sốt sắng tụ tập chung quanh ngài trong một ruộng bắp – chứng tỏ sự năng động của đời sống Công Giáo Hoa Kỳ. Nước Mỹ dường như không mang một hình ảnh giống như miền Tây Âu: nơi tôn giáo suy đồi, nơi người dân không cảm thấy tội lỗi về về lối sống trần tục quá khích.

Và còn ngạc nhiên hơn nữa, ai có thể ngờ năm 1945, một cựu tù binh người Đức, Joseph Aloisius Ratzinger, đã từng bị quân lực Hoa Kỳ giam giữ một thời gian sau khi chính thể Đức Quốc Xã sụp đổ, lại được tổng thống Hoa kỳ đón chào như một giáo hoàng tại công viên phía nam của Toà Bạch Ốc, với dàn quân nhạc của Bộ Binh Hoa Kỳ? Hay chính vị giáo hoàng này, từ lâu bị giới truyền thông Hoa kỳ coi là cải cách và độc đóan, đã có một bài giảng hùng hồn trong Thánh Lễ tại nhà thờ chánh toà St. Patrick tại Nữu Ước, về sự cởi mở và quảng đại của giáo hội khi “được nhìn từ bên trong.”

Rất nhiều người ngạc nhiên về niềm vui và sự nồng ấm của Đức Thánh Cha Benedict XVI khi ngài viếng thăm Hoa Kỳ năm 2008; nhưng một vị giáo hoàng người Đức đã có thể cám ơn người Anh vì đã thắng trận trong Thế Chiến thứ hai, lại còn làm cho mọi người ngạc nhiên hơn mặc dù ngài xuất thân trong nền văn hóa Phát Xít đã bị lên án.

Các giáo hoàng khi đến Hoa Kỳ đã có những lời nói mạnh mẽ để thách đố và khuyến khích, và điều này đã được tái diễn với Đức Thánh Cha Phanxicô. Tuy nhiên, không giống các Đức Thánh Cha Phaolô VI, Gioan Phaolô II, và Benedict XVI, Đức Thánh Cha Phanxicô đến Hoa Kỳ lần đầu tiên. Nơi đây ngài đã thấy một giáo hội, mặc dầu gặp nhiều khó khăn, vẫn là bằng chứng và biểu tượng của “Giáo Hội của ngài thường trực truyền giáo” trong thế giới đang phát triển. Trong khi Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các con chiên Hoa Kỳ của ngài – và cũng thách đố chúng ta – hy vọng rằng ngài cũng bị thách đố, khuyến khích và phấn khởi bởi đức tin sống động của người công Giáo Hoa Kỳ. 

Toà Bạch Ốc mong đợi gì nơi chuyến thăm của Đức Thánh Cha

Wahington Post: Chính phủ Obama hy vọng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha sẽ làm giảm bớt những bế tắc về chính trị tại Hoa Thịnh Đốn

Phó Tổng Thống Biden tuần qua  đã cho hay Toà Bạch Ốc đã hết sức nhức đầu về tình trạng bế tắc và chua chát của hiện tình chính trị Hoa Kỳ. Ông Biden nói với một nhóm người Châu Mỹ La Tinh : “Nhân vật  nổi tiếng nhất trên thế giới sắp đến Hoa Kỳ.” Không chỉ sự kiện Đức Thánh Cha nổi tiếng làm cho Toà Bạch Ốc vui mừng, mà là khả năng của ngài giúp cho có thể vượt qua những khúc mắc của tình trạng bế tắc của Hoa Kỳ về chính trị, trong khi tổng thống Obama đã không vượt qua được.

Câu hỏi to lớn đối với ông Obama và các cố vấn của ông là không biết sự nổi danh của Đức Thánh Cha có thể chuyển lay được phần nào các địa bàn về vài vấn đề then chốt đối với Toà Bạch Ốc và giúp cho tổng thống Obama có được lối thoát trong những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ của ông không?

Đức Thánh Cha đã có những lập trường cải cách – đôi khi về bên tả của ông Obama, và cũng hoàn toàn năm bên ngoài những tranh luận về chính trị của Hoa Kỳ - những vấn đề như cải tổ các đạo luật về công lý tội phạm, di dân và bình đẳng về kinh tế. Đầu năm nay, ngài nói rằng việc gia tăng nhiệt độ toàn cầu, bị thúc đẩy bởi chế độ tiêu thụ quá mức, chủ nghĩa vật chất và lòng tham lam quá độ, đang đe doạ biến trái đất thành một đống rác dơ bẩn.

Tuy nhiên ngài vẩn được phe Cộng Hoà ưa chuộng, kể cả ông John A. Boehmer, chủ tịch Hạ Viện, là người đã mời Đức Thánh Cha nói chuyện trước Lưỡng Viện.

Ông Obama và Đức Thánh Cha Phanxicô đã không có nhiều thì giờ ngồi với nhau trong hai năm của giáo triều của ngài. Hai vị lãnh tụ đã gặp gỡ tại Vatican trong 45 phút năm ngoái khi ông Obama nói: “Phần lớn cuộc đối thoại tập trung vào hai vấn đề chính: thảm trạng của người nghèo khó, và sống bên lề xã hội, và sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng, cùng những thách đố của chiến tranh trên thế giới ngày nay.”

Ông John Carr, giám đốc các Dự Án về Tư Tưởng Công Giáo và Đời Sống Công Cộng thuộc Đại Học Georgetown nói: “Chúng ta tại Hoa Thịnh Đốn, tưởng rằng mình là cái rốn của vũ trụ, nhưng chúng ta không phải là trung tâm của thế giới của Đức Thánh Cha Phanxicô.” Vì ngài không chú tâm nhiều đến việc gặp gỡ ông Obama hay các nhân vật cao cấp của  Toà Bạch Ốc.

Và đây có lẽ là cơ hội tốt nhất để Toà Bạch Ốc khai triển các tranh luận về một chuỗi những vấn đề bế tắc vô vọng là cốt lõi của nghị trình của ông Obama. Sức mạnh của Đức Thánh Cha không nằm nơi những lời phát biểu của ngài (vì nhiều khi ngài đã bỏ qua bài diễn văn đã soạn sẵn), mà ở nơi các hành động của ngài. Mặc dầu ngài nói ngài không biết sử dụng máy vi tính, nhưng ngài lại có tài sử dụng những cử chỉ có tính cách kịch nghệ đã được chiếu đi chiếu lại nhiều lần trên mạng lưới toàn cầu. Chẳng hạn, sau Thánh Lễ Phục Sinh tại Rôma, ngài đã xuống xe bước vào đám đông để ôm lên và hôn một đứa trẻ bị bệnh đau màng óc. Video chiếu cảnh Đức Thánh Cha hôn em Dominic Goandreau đã được hai đài truyền hình Fox News, CNN chiếu suốt ngày, và buổi tối trên hai đài ABC và NBC. Đa số cảm nghĩ của người Mỹ về Đức Thánh Cha sẽ chịu ảnh hưởng bởi các giây phút cảm động ngài sẽ dành cho mọi người như khi ngài viếng thăm khám đường tại Philadelphia với 100 phạm nhân và gia đình của họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chú ý nhiều đến tình trạng luân lý đạo đức của con người, và chính điều này đã khiến cho ngài có nhiều quyền năng. Giờ phút quan trọng nhất của chuyến tông du có thể là khi ngài giảng bằng tiếng Iphanho trong Thánh Lễ Chúa Nhật ngày 27 tháng 9 tại Nữu Ước trước hàng vạn người di cư đến từ Trung và Nam Mỹ.

Charlie Kupchan, một viên chức cao cấp trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia nói: “Đức Thánh Cha Phanxicô là một  nhân vật rất độc lập, theo như chúng ta biết qua các chuyến tông du trước đây của ngài là chúng ta sẽ không biết gì về những gì ngài sẽ nói cho đến khi ngài nói ra.”

Sự mến chuộng của quần chúng đối với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Hoa Kỳ

Arlington Catholic Herald, tháng 9, 2015: Các phóng viên báo chí và truyền hình rất thích những sự mâu thuẫn – vì đem lại cho họ đề tài hấp dẫn để thảo luận. Thăm dò của Viện Gallup cho hay mức độ Đức Thánh Cha Phanxicô được người Mỹ yêu chuộng năm nay là 59 phần trăm so với 76 phần trăm vào đầu năm 2014, và tỉ số những người được thăm dò không có ý kiến, tăng lên từ 16 đến 25 phần trăm. Giữa những người Công Giáo tỉ số những người mến chuộng ngài lại giảm từ 89 phần trăm năm 2014 xuống 71 phần trăm năm nay.Trong khi có thăm dò khác lại cho hay ngài được 72 phần trăm người Hoa kỳ và 95 phần trăm người Công Giáo Hoa Kỳ mến chuộng.

Điều giới truyền thông không nói ra – nhưng những con số đã trình bầy – là Đức Thánh Cha Phanxicô hết sức được mọi người hâm mộ tại Hoa Kỳ.

Đúng là Đức Thánh Cha đã làm cho nhiều nhóm không ưa thích. Trong số này có những người hồ nghi về vấn đề thay đổi khí hậu, những người ủng hộ quyền lợi của nhóm đồng tính luyến ái, cho rằng ngài không bênh vực họ đầy đủ, và các nhóm xã hội bảo thủ lại cho rằng ngài đã làm quá nhiều cho quyền lợi của nhóm người này, rồi các nhóm chống đối việc mở mang quan hệ với Cuba, và còn có thể có các nhóm khác nữa.

Các phản ứng tiêu cực không có gì đáng ngạc nhiên, vì Đức Thánh Cha là một nhân vật nổi tiếng về những hành động phóng khoáng. Vào ngày trước khi ngài đến Hoa Kỳ, câu hỏi hiển nhiên là những sự mâu thuẫn nêu trên có ảnh hưởng gì đến sự thành công của chuyến tông du của ngài không? Câu trả lời là có lẽ không có gì đáng kể.

Đám người đón chào ngài sẽ rất đông và nồng nhiệt. Sẽ có những cử chỉ cảm động trước công chúng như việc viếng thăm khám đường tại Philadelphia, và một trung tâm Bác Ái Công Giáo tại Hoa Thịnh Đốn. Sẽ có những nghi thức đón tiếp long trọng khi ngài viếng thăm Toà Bạch Ốc, Quốc Hội và Toà Nhà Liên Hiệp Quốc.

Và tại trung tâm của những họat động này là nhân vật mặc trang phục trắng, thật hấp dẫn, một người đã chứng tỏ là một vị lãnh tụ trên hoàn cầu được dân chúng hâm mộ nhất từ xưa đến nay.

Ngài sẽ nói gì trong chuyến tông du này? Một vài chủ đề rất hiển nhiên: bảo vệ môi sinh, can thiệp khẩn cấp về tình trạng gia tăng nhiệt độ toàn cầu; bình an trên thế giới; giúp đỡ người nghèo khó và bị bỏ rơi bên lề xã hội, kể cả những người di cư tị nạn; những tệ trạng của chủ nghĩa tiêu thụ, và một nền văn hóa coi trọng kỹ thuật hơn là chăm lo cho con người; và nhu cầu bảo vệ và trân quý hôn nhân và gia đình.

Ngoài ra, có lẽ Đức Thánh Cha cũng sẽ nói về việc gia tăng những áp bức đối với các Kitô hữu tại Miền Trung Đông, Á Châu và các nơi khác, và những sự đàn áp tế nhị hơn nhưng cũng chân thực hơn đang gia tăng ngay tại Hoa Kỳ. Người ta hy vọng Đức Thánh Cha cũng sẽ lên tiếng mạnh mẽ về các vấn đề này.

Đây là lần đầu tiên Đức Thánh Cha đến Hoa Kỳ. Cũng như tại nhiều quốc gia khác, ngài có thể chia sẻ về hình ảnh lịch sử của Hoa Kỳ như một tiền đồn bảo vệ cho tự do tôn giáo, biết chấp nhận và bao dung đối với mọi thành phần khác biệt về tôn giáo, chủng tộc, mầu da… Tuy nhiên song song với tự do tôn giáo và ý thức hài hoà đối với các giá trị và tín ngưỡng khác nhau, một tinh thần bất bao dung lại đang gia tăng tại Hoa Kỳ. Bị thúc đẩy bởi chủ nghĩa trần thế, tinh thần này đối chọi với các tổ chức tôn giáo và các cá nhân với mục tiêu là ép họ phải ép mình tuân theo các chính sách công cộng và các thực hành phản nghịch đối với những giá trị và đức tin truyền thống.

Những lời lên tiếng mạnh mẽ của Đức Thánh Cha về vấn đề này sẽ không được một nhóm khác nữa hài lòng – đây là những những tín hữu thực sự trần thế hóa trong giới truyền thông Hoa Kỳ. Tuy nhiên, dù cho điều này sẽ có thể làm cho Đức Thánh Cha Phanxicô bị mất điểm thêm trong lần thăm dò ý kiến của viện Gallup sắp tới đây, ngài cũng đáng nên làm.

Một Áp Dụng (App) mới cho phép theo dõi đặc biệt chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha

Một Áp Dụng (App) mới cho phép theo dõi đặc biệt chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha

Washington, 9/18/2015: Các vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ sẽ cung cấp các tin tức và hình ảnh về chuyến tông du cuả Đức Thánh Cha từ ngày 22 đến 27 tháng 9, 2015.

Đức Cha Christopher J. Coyne, Tân Chủ Tịch Uỷ Ban Truyền Thông của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, là uỷ ban sáng lập “App” này nói: “Đây là một phương thức thông tin đầy đủ nhất trên mạng hiện hữu cho đức tin Công Giáo.”

Đức Cha Coyne là giám mục giáo phận Burlington, Vt. nói: “Chúng tôi hiểu rằng rất nhiều người đang tìm kiếm các phương cách để nối kết với giáo hội và sát nhập đời sống Công Giáo vào đời sống bận rộn hàng ngày của họ - và đây chính là điều “App” này sẽ giúp cho họ.”   

App của Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ sẽ có thể được dùng trong toàn quốc Hoa Kỳ và có thể được tải xuống miễn phí từ Google Play và Apple iTunes bằng tiếng Anh hay tiếng I-pha-nho, Xin vào App Store để tải xuống, bấm nút "Search"để tìm: usacatholic.church trên điện thoại cầm tay hay các tablet.

Một thông cáo cho hay: “Đây là cái App duy nhất sẽ tổng hợp tất cả truyền thông từ mọi nguồn tin Công Giáo: các giáo xứ, giáo phận, các Giám Mục, và cả Vatican. Không những App này sẽ chỉ bao gồm các tin tức tôn giáo, các bài đọc sách Thánh hàng ngày, và các sinh hoạt của các giáo xứ điạ phương, mà còn có những chi tiết đầy đủ về chuyến tông du Hoa Kỳ cuả Đức Thánh Cha Phanxicô trong tháng 9 này.

Các tin tức và hình ảnh sẽ được chuyển đi bằng hai thứ tiếng Anh và I-pha-nho, và cho phép người sử dụng:

-          Theo dõi Đức Thánh Cha Phanxicô với các tin tức sốt dẻo nhất, kể cả các video và hình ảnh.

-          Có thể dùng các điện thoại cầm tay và tablet để xem các bài đọc sách Thánh hàng ngày, dâng cúng trên mạng, tiếp nhận các thông cáo, và các bản tin của Catholic News Service và Vatican, cùng các video và hình ảnh.

App này còn cho biết các sinh hoạt của Đức Thánh Cha Phanxicô từng giây phút trong khi ngài nói chuyện tại Lưỡng Viện Hoa Kỳ ngày 24 tháng 9, và tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ngày 25, và trước công chúng tại Philadelphia ngày 26 tháng 9 trong Đại Hội Thế giới về Gia Đình.

Người sử dụng sẽ có thể tiếp xúc với các giáo xứ và giáo phận điạ phương qua các gia trang của họ để biết giờ Thánh Lễ, giờ giải tội, các bài giảng, các sinh hoạt, các video và bản tin mục vụ. Họ cũng có thể ngồi tại nhà hay trong khi đi du lịch, tìm được các giáo xứ điạ phương qua phương tiện “church finder”, khi bấm vào tên điạ danh, thành phố, tiểu bang hay số Bưu Chính.

Đức Giám Mục Coyne nói: “Đây là vị giáo hoàng đầu tiên nói chuyện trước cả Quốc Hội Hoa Kỳ lẫn Trụ Sở Liên HIệp Quốc. Đây thật sự là một biến cố lịch sử đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, và cái “App” của Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ này sẽ cung cấp các thông tin và hình ảnh cho tất cả mọi người dù họ đang ở bất cứ nơi nào.”

Đức Thánh Cha sắp tới thăm Quốc Hội Hoa Kỳ, liệu các dân biểu và nghị sĩ có cư xử đúng cách không?

Sự kiện khả dĩ các dân biểu và nghị sĩ của Hạ Viện và Thượng Viện Hoa Kỳ có thể làm cho toàn quốc Hoa Kỳ phải xấu hổ khi Đức Thánh Cha Phanxicô trình bầy tại Quốc Hội trong một cuộc tiếp xúc có tính cách lịch sử đang làm cho nhiều người phải lo ngại.

Dù sao, đây không phải là một cuộc viếng thăm của một lãnh tụ quốc gia nào đó. Đây là Đức Thánh Cha Phanxicô, mà các tước hiệu còn là “Giáo Hoàng, Giám Mục thành Rôma, Vị Đại Diện Chúa Kitô, và người kế vị của Đệ Nhất Tông Đồ của Chúa Giêsu.” Ngài còn là Quốc Trưởng xứ Vatican và là vị lãnh đạo của trên một tỉ người Công Giáo trên toàn thế giới.

Do đó, chẳng hạn, có lẽ viên chức điều khiển các nghi thức tại Quốc Hội không thể chỉ la to: “Thưa ông chủ tịch Hạ Viện…. Đây là Giáo Hoàng!”

Và điều lo ngại là các nhà làm luật, sau khi đến quốc hội từ sáng sớm để chiếm các ghế ngồi gần lối đi giữa, sẽ dành nhau bắt tay, vỗ vào lưng hay ôm Đức Thánh Cha. Biết đâu cần phải để cho Đức Thánh Cha đi vào qua một cửa khác?

Chắc chắn sẽ không có một nghị sĩ nào sẽ dám la to: “Ông nói dối!” nếu Đức Thánh Cha đề cập đến tình trạng ô nhiễm môi sinh hay gia tăng nhiệt độ toàn cầu – hay ngài sẽ nói đến giáo lý về việc dùng các phương pháp ngừa thai.

Và ngay cả những truyền thống của lưỡng đảng Dân Chủ và Cộng Hòa là ồn ào hoan hô, vỗ tay, hay vùng đứng dậy la “Ô-ô”  hay ngồi yên và la “Bu-u”, có thể bị nhiều người coi là không thích nghi.

Những điều này đã làm cho nhiều người lo ngại.  Do đó tuần qua, bốn thành viên của hạ viện –Dân biểu Dân Chủ Dan Lipinski (Illinois) và Juan Vargas (California), Dân biểu Cộng Hòa Jeff Fortenberry (Nebraska) và Tim Murphy (Pennsylvania) – đã gửi một là thư cho chủ tịch Hạ Viện John Boehmer, Cộng Hòa (Ohio), và phó chủ tịch Nancy Pelosi, Dân Chủ (California), yêu cầu họ ban hành một vài hướng dẫn về cung cách cư xử cho các thành viên để bảo đảm cho có sự tôn kính Đức Thánh Cha đúng mức, và tránh bất cứ điều gì có thể  được coi là làm chính trị hay tại nên một sắc thái có tính cách kịch hóa cho chuyến viếng thăm của ngài.

Một số thành viên, như dân biểu Gerry Connolly, Dân Chủ (Virginia) lại rất lạc quan: “Hạ Viện và Thượng Viện sẽ cư xử tốt đẹp nhất. Sẽ không có ai tỏ vẻ bất kính đối với Đức Thánh Cha.”

Và họ chỉ có thể hy vọng như vậy và cầu nguyện.

Tổng giáo phận Hoa Thịnh Đốn thông báo lộ trình di hành của Đức Thánh Cha Phanicô tại Hoa Thịnh Đốn

Hoa Thịnh Đốn: Ngày 23 tháng 9, sau khi tiếp kiến Tổng Thống Obama tại Tòa Bạch Ốc, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đi trên chiếc xe Popemobile trong đoàn di hành từ công trường Ellipse và một phần của National Mall. Đây là cơ hội cho hàng vạn người sẽ quy tụ tại Hoa Thịnh Đốn để được thấy Đức Thánh Cha khi ngài đến viếng thăm thủ đô Hoa Kỳ từ ngày 22-24 tháng 9, 2015.

Khu vực trên đường đi của ngài được mở ra cho công chúng xem tự do, không cần có vé vào cửa. Tuy nhiên khán giả sẽ phải qua một chặng kiểm xóat an ninh. Các cửa kiểm xóat an ninh tại công trường Ellipse và National Mall  sẽ được mở ra ngay từ 4:00 sáng ngày 23 tháng 9, và sẽ đóng vào lúc 10 giờ sáng. Sau giờ này không ai được phép bước vào khu vực này. Không ai được mang thức ăn hay nước uống từ bên ngòai vào, nhưng sẽ có các quán bán thức ăn bên trong. Một khi đã vào trong khuôn viên, các tham dự viên sẽ không được phép rời nơi này và quay trở lại cho đến khi chuyến di hành của xe Popemobile của Đức Thánh Cha đã chấm dứt. Muốn biết thêm chi tiết về các vật dụng không được mang vào khu vực, xin xem gia trang www.walkwithfrancis.org/visit.

Mọi người cũng được mời theo dõi các sinh họat của Đức Thánh Cha trong ngày 23 trên một màn ảnh lớn được dựng lên tại khuôn viên Đài Kỷ Niệm Washington Monument. Lịch trình của Đức Thánh Cha gồm có buổi nói chuyện với các Giám Mục Hoa Kỳ tại Nhà Thờ Chánh Tòa Thánh Mat-thêu Tông Đồ, cũng như Thánh Lễ phong thánh cho chân phước Junipero Serra. Thánh lễ buổi chiều sẽ được tổ chức tại cửa phía đông của Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ. Giữa cuộc viếng thăm các Giám Mục Hoa Kỳ và Thánh Lễ Phong Thánh, sẽ có một chương trình tiền thánh lễ được chiếu trên màn ảnh lớn. Thánh Lễ phong thánh sẽ bắt đầu khỏang 4:15 chịều. Các khán giả theo dõi trên màn ảnh lớn được phép mang các bảng hiệu, thức ăn và nước uống, miễn là họ tuân theo các hướng dẫn của nhân viên National Park Service.

Đức Thánh Cha kêu gọi người Công Giáo Âu Châu tiếp nhận dân tị nạn

Munich, 7 tháng 9, 2015: Đức Thánh Cha Phanxicô hôm qua kêu gọi tất cả mọi giáo xứ, cộng đồng tôn giáo, các tu viện và các thánh đường tiếp nhận một gia đình tị nạn. Lời kêu gọi này nếu được đáp ứng sẽ giúp cho có chỗ trú thân cho hàng vạn người.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên tiếng trong khi hàng vạn người tị nạn đã bị giữ lại tại Hungary đang tràn vào hai nước Đức và Áo, và một số nhỏ nhưng ngày càng gia tăng các thiện nguyện viên đã đón tiếp một số gia đình. Mặc dầu lời kêu gọi của Đức Thánh Cha được hoan nghênh tại quảng trường Thánh Phêrô, một số người dân Đức đang tự hỏi làm sao họ có thể đón tiếp nhiều người tị nạn hơn.

Đức Thánh Cha đã lao mình vào các cuộc tranh luận về thay đổi thời tiết và nền kinh tế thị trường tự do, nay lại dấn thân vào vấn đề làm sao Âu Châu có thể đối phó với làn sóng người tị nạn to lớn nhất tính từ trận chiến Balkan trong thập niên 1990. Đa số dân tị nạn là người Hồi giáo đến từ Syria, Iraq và các quốc gia khác, và Đức Thánh Cha Phanxicô đã can thiệp trong khi các chính trị gia chống đối việc di dân, kể cả các vị lãnh đạo cao cấp tại Âu Châu lại đang dùng tôn giáo như là một vũ khí để phản đối.

Victor Orban, thủ tướng Hungary, nơi đạo Công Giáo lớn mạnh nhất, tuần qua đã tuyên bố rằng điều mà ông coi là căn tính Thiên Chúa giáo của Âu Châu đang bị đe dọa, vì “những người đang tràn vào lại được nuôi dưỡng trong một tôn giáo khác, và biểu hiệu cho một nền văn hóa hoàn toàn khác biệt.”

Solvakia tuyên bố sẽ chỉ tiếp nhận những Kitô hữu. Phát ngôn viên của Bộ Nội Vụ Slovakia, ông Ivan Netik nói: “Chúng tôi không có các đền thờ Hồi giáo tại Solvakia, do đó làm sao người Hồi giáo có thể hội nhâp nếu họ không cảm thấy thoải mái ở đây?”

Đức Thánh Cha Phanxicô, một nhà lãnh đạo đã nổi tiếng là có thể xây dựng các nhịp cầu nối kết đạo Công Giáo với các tôn giáo khác, đã tung ra một thách đố trực tiếp đối với lối suy nghĩ này: “Đối chọi với thảm trạng của hàng vạn người tị nạn – trốn chạy cái chết vì chiến tranh và đói khát, và đang tìm đường đạt tới niềm hy vọng cho đời sống- Phúc Âm kêu gọi chúng ta hãy gần gũi với những người bé mọn và bị bỏ rơi, để đem lại cho họ một niềm hy vọng cụ thể. Và không chỉ nói suông là hãy can đảm lên, hãy kiên nhẫn.”

Mặc dầu nước Đức rất quảng đại, đang có áp lực ngày càng gia tăng đối với tổ hợp lãnh đạo của bà thủ tướng Angela Merkel, trong khi các đồng minh chất vấn bà về quyết định là nước Đức sẽ là quốc gia tiếp nhận nhiều dân tị nạn nhất. Berlin sẽ tiếp đón 800.000 di dân, khoảng 1 phần trăn dân số quốc gia này. Andreas Scheuer, tổng thư ký của đảng Xã hội Kitô thiên hữu, một đảng thân hữu với bà Merkel nói: “Các lãnh đạo phải ngăn chặn làn sóng người tị nạn kéo vào Đức.”

Nước Áo, các giới chức trong chính quyền nói họ dự trù chấm dứt các nỗ lực tiếp đón người ti nạn trong cuối tuần này bằng các chuyến xe lửa đặc biệt và lập thủ tục nhanh chóng, một dấu hiệu của sự dằng co trong nội bộ một quốc gia đã không hoàn toàn đồng ý về gánh nặng của người di dân.

Sự kiện các lãnh tụ Âu Châu không thể đạt tới một thỏa thuận hiệp nhất, một cách nào đã khuyến khích làn sóng di dân và gia tăng cuộc khủng hoảng. Nhiều dân tị nạn các nước khác ngòai Syria như Iraq và các nước khác cũng kéo nhau qua Đức qua ngả Hungary.

Ngày Chúa Nhật vừa qua Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói hai gia đình tị nạn sẽ được hai giáo xứ nằm trong lãnh thổ của Thánh Đô Vatican tiếp đón. Lời kêu gọi của ngài không biết có được đáp ứng toàn diện không, tuy nhiên nhiều người dường như nghe thấy tiếng vang vọng của Phúc Âm qua lời Đức Thánh Cha: “Ta là khách lạ và các người đã đón tiếp ta.”

Page 9 of 97