Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ

Thursday
Sep 21st 2017
Text size
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
HOME Giáo Hội

Giáo Hội

Đức Thánh Cha chủ sự lễ kính Mình Thánh Chúa

ROMA. Lúc 7 giờ chiều ngày 23-6-2011, ĐTC Biển Đức 16 đã chủ sự thánh lễ tại Đền thờ Thánh Gioan Laterano và cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa sau đó tiến về Đền thờ Đức Bà Cả.

Tham dự thánh lễ, có đông đảo các HY và GM, cùng với các vị Giám Chức, LM và hàng chục ngàn tín hữu.

Read more...

Giới chức Do Thái ngợi khen Vatican về việc giúp đỡ người Do Thái trong Thế Chiến thứ Hai

Giới chức Do Thái ngợi khen Vatican về việc giúp đỡ người Do Thái trong Thế Chiến thứ Hai

Đại sứ Do Thái nói Giáo Hội luôn luôn giúp đỡ khi có thể

ROME, ngày 23, tháng 6, 2011 (Zenit.org).- Ông Mordechay Lewy, đại sứ Do Thái tại Tòa Thánh nói: Những lời cáo buộc Giáo Hội và Đức Giáo Hoàng Piô XII đã không giúp đỡ người Do Thái trong Thế Chiến Thứ Hai là sai lầm.

Vị đại sứ đã tuyên bố như vậy hôm nay khi ông vinh danh Cha Gaetano Piccinini, một linh mục Dòng Con Cái Sự Quan Phòng Thiêng Liêng (Sons of Divine Providence) là "Người Công Chính trong mọi Dân Nước" (Righteous Among the Nations) sau khi cha đã qua đời.

Ông Lewy nói: "Nếu nói rằng Giáo Hội Công Giáo, Tòa Thánh và chính Đức Giáo Hoàng đã chống lại các hoạt động để cứu vớt người Do Thái thì là sai lầm. Chắc chắn là điều ngược lại. Họ luôn luôn giúp đỡ khi có thể."

Ông đại sứ nhắc rằng Vatican đã không thể ngăn cản một chuyến xe lửa chở người Do Thái đến các trại diệt chủng sau cuộc tấn công của quân phát xít Đức vào ba ngày 16, 17, và 18 tháng 10. Điều này "đã đóng góp cho việc tăng cường ước muốn của Tòa Thánh là sử dụng chính các cơ sở của mình làm nơi trú ngụ cho người Do Thái.

Ông tiếp: "Chúng ta phải công nhận rằng chuyến xe lửa khởi hành ngày 18 tháng 10 năm 1943 là chuyến xe cuối cùng quân Nazi đã có thể tổ chức tại Rôma để đưa người Do Thái đi Auschwitz."

Ông đại sứ đã ghi nhận rằng sau cuộc tấn công năm 1943, "các tu viện và trại mồ côi do các hội dòng quản trị đã mở cửa cho người Do Thái và chúng tôi có lý do để tin rằng việc này xẩy ra dưới sự điều hành của những giới chức cao cấp nhất của Tòa Thánh, và vì vậy họ đã được biết về những cử chỉ này."

Linh mục Piccinini, thực vậy là một người ủng hộ cho nỗ lực này. Sử dụng hệ thống các nhà do Dòng tu của ngài quản trị, cha đã có thể cứu mạng cho nhiều người Do Thái, kể cả những gia đình đã yêu cầu ngài được vinh danh là "Người Công Chính trong mọi Dân Nước".

Ông Lewy nói người Do Thái tại Rôma "nhìn thấy nơi cá nhân của Đức Giáo Hoàng một người bảo vệ và đã hy vọng ngài sẽ cứu vớt họ và tránh được thảm họa."

Khi được hỏi là điều này có chiếu dõi ánh sáng mới trên con người của Đức Giáo Hoàng Piô XII không, vì ngài thường bị chỉ trích là đã lặng thinh trước những hành động dã man của quân Nazi, ông Lewy nói rằng "Do Thái giáo không phải là một tôn giáo thuần nhất, và đã có nhiều ý kiến khác nhau trong lãnh vực lịch sử."

Ông nói: "Những gì chúng tôi biết không cho phép chúng tôi nói là mọi sự đều chỉ có hai mầu đen và trắng, nhưng những ai đã chối từ việc Vatican, Đức Giáo Hoàng và các tổ chức Công Giáo đã hoạt động để cứu người Do Thái đều đã sai lầm."

Ông Lewy nói đến việc chờ đợi những hồ sơ lưu trữ về thời đại của Đức Giáo Hoàng Piô XII sẽ được mở ra. Ông góp ý: "Nhưng chúng ta cũng không thể mong đợi sẽ có toàn vẹn sự thật, vì trong những thời kỳ khó khăn đó rất nhiều điều xẩy ra có thể đã không được viết xuống. Ý kiến riêng của cá nhân tôi là sự thật về giai đoạn khủng khiếp đó đang bị che dấu và sẽ tiếp tục bị ẩn dấu."

 

Một phái đoàn Chính Thống Giáo sẽ đến Vatican nhân dịp lễ Thánh Phêrô và Phaolô

Một phái đoàn Chính Thống Giáo sẽ đến Vatican nhân dịp lễ Thánh Phêrô và Phaolô

Ngày 29 tháng 6 sắp tới

ROME, ngày 23 tháng 6, 2011 (Le Monde vu de Rome) – Đài phát thanh Vatican đã công bố: Theo thông lệ hàng năm, một phái đoàn chính thống giáo sẽ tham dự một Thánh Lễ do Đức Thánh Cha Benedict XVI cử hành tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, nhân dịp lễ Thánh Phêrô và Phaolô ngày 29 tháng 6, 2011.

Phái đoàn được Thượng Phụ Chính Thống Giáo Bartholomée I sẽ gồm có Hồng Y Emmanuel, giám đốc tông tòa Pháp và giám đốc văn phòng Giáo Hội Chính Thống Giáo bên cạnh Liên Hiệp Âu Châu; Giám Mục Athenagoras, từ Sinope, Giám Mục phụ tá của tông tòa Bỉ, và Đan Viện Trưởng  Maximos Pothos, tổng dại diện tông tòa Thụy Sĩ.

Theo một văn thư chính thức, ngày 29 tháng 6, phái đoàn sẽ được Đức Thánh Cha Benedict XVI tiếp kiến. Phái đoàn cũng sẽ tiếp xúc với các thành viên của Hội Đồng Giáo Hoàng về Hiệp Nhất các Kitô hữu.

Hàng năm, việc trao đổi các cuộc viếng thăm giữa Giáo Hội Rôma và lãnh phận đại kết Constantinople được tổ chức vào các dịp lễ bổn mạng của hai bên. Việc trao đổi giữa Rôma và Constantinople đã bắt đầu từ năm 1969 với cuộc viếng thăm Constantinople của Đức Hồng Y Johannes Willebrands, chủ tịch Hội Dồng Giáo Hoàng về hiệp nhất các kitô hữu, nhân dịp lễ kính Thánh Anrê, thánh quan thầy bảo vệ lãnh phận đại kết. 

 

Đức Thánh Cha ghi nhận các Thánh Vịnh là Lời Chúa

Đức Thánh Cha ghi nhận các Thánh Vịnh là Lời Chúa

Ngài nói các con trẻ có thể học biết cầu nguyện

VATICAN, ngày 22, tháng 6, 2011 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói các Thánh Vịnh là trường dạy cầu nguyện, qua đó Thiên Chúa ban cho chúng ta những lời để nói với Người, cũng như khi con trẻ học tiếng của cha mẹ và những người chúng quanh.

Đức Thánh Cha so sánh như vậy hôm nay trong buổi triều kiến chung tại quảng trường Thánh Phêrô, khi ngài tiếp tục loạt bài giáo lý về cầu nguyện.

Hôm nay ngài nói đến toàn bộ sách Thánh Vịnh. Ngài nói: "Thực sự, các Thánh Vịnh dậy chúng ta cách cầu nguyện."

Đức Thánh Cha ghi nhận trong các Thánh Vịnh: "Lời Chúa trở nên lời kinh cầu -- và đây là những lời được linh ứng cho các nhà viết Thánh Vịnh -- và cũng trở thành lời kinh của những ai đọc Thánh Vinh... Thánh Vịnh chính thật được ban cho các tín hữu như lời kinh, vì trở thành lời kinh của người đọc lên và dâng lên Thiên Chúa."

Vì các Thánh Vịnh là Lời Chúa trong Kinh Thánh, Đức Thánh Cha giải thích: "những ai cầu nguyện với Thánh Vịnh nói với Chúa bằng chính những lời do Chúa ban cho chúng ta; người này nói với Chúa bằng chính những lời do Chúa ban cho họ. Do đó, khi cầu nguyện với Thánh Vịnh, chúng ta học cách cầu nguyện. Thánh Vịnh là trường dậy cầu nguyện."

Như con trẻ

Đức Thánh Cha Benedict XVI nhận xét là có một thể thức tương tự khi một em bé học nói -- "khi nó học nói, nghĩa là bầy tỏ cảm nghĩ, cảm xúc, và nhu cầu bằng những lời không phải của nó, nhưng nó học được nơi cha mẹ và những  người lân cận."

Đức Thánh Cha nói về cách thức một đứa trẻ muốn bầy tỏ kinh nghiệm cá nhân, nhưng dùng cách thức trình bầy của người khác.

Ngài nói: "Và dần dần nó hấp thụ các lời nói của cha mẹ thành lời của nó, và qua những lời này nó cũng học cách suy nghĩ và cảm xúc; nó bước vào tất cả một thế giới các quan niệm, và nó trưởng thành trong thế giới này, nó liên hệ được với thực tại, với mọi người và với Thiên Chúa. Cuối cùng, ngôn ngữ của cha mẹ nó trở nên ngôn ngữ của nó; nó nói bằng lời nó tiếp nhận của người khác."

Và cũng thế, ngài "tiếp tục với kinh nguyện của Thánh Vịnh."

Đức Thánh Cha nói: "Thánh Vịnh được ban cho chúng ta để chúng ta có thể học cách nói chuyện với Chúa, để đối thoại với Người, để nói với Người về chúng ta bằng lời của Người, để tìm được ngôn ngữ cho việc gặp gỡ Người..."

Những lời này giúp chúng ta cũng "học biết và tiếp nhận các cách thức tiêu chuẩn để hành động, để tiếp cận mầu nhiệm của những tư tưởng của Chúa và đường lối của Người (xem Isaiah 55:8-9), nhờ đó chúng ta mới có thể tăng trưởng nhiều hơn trong đức tin và đức ái."

Đức Thánh Cha nói: "Vì lời chúng ta không chỉ là lời mà thôi, mà còn dậy chúng ta về một thế giới thực tại và dự kiến. Các kinh nguyện này dậy chúng ta về trái tim Thiên Chúa, nhờ đó chúng ta không những có thể nói chuyện với Chúa, mà còn học biết Chúa là ai -- và trong khi học cách nói chuyện với Chúa -- chúng ta học biết cách làm người, và học biết chính con người của mình."

Đức Thánh Cha Benedict XVI sẽ tiếp xúc với những người thất nghiệp tại Ancône

Đức Thánh Cha Benedict XVI sẽ tiếp xúc với những người thất nghiệp tại Ancône

Bế mạc Đại Hội Thánh Thể Quốc Gia

ROME, (Le Monde vu de Rome) – Tại Ancône, trên miền duyên hải Adriatique, ngày 11 tháng 9, Đức Thánh Cha Benedict XVI sẽ tiếp xúc với những người thợ thất nghiệp của Xưởng Đóng Tầu, những người nghèo khó và các cặp trẻ đã hứa hôn.

Đây là một vài buổi tiếp xúc đã được dự trù nhân dịp Đại Hội Thánh Thể Ý khi Đức Thánh Cha sẽ đến để tham dự lễ bế mạc, cũng như khi ngài đã bế mạc đại hội tại Bari năm 2005.

Sau đây là chương trình chính thức của ngày 11 tháng 9, đã được văn phòng truyền thông của Tòa Thánh phổ biến:

Chúa Nhật 11 tháng 9, 2011

8 h 30 – Khởi hành bằng trực thăng từ sân bay trực thăng Vatican để đi Ancône.

9 h 15 – Đến Trung Tâm Thương Mại Wojtyla của Hải Cảng Ancône.

10 h - Bế mạc Đại Hội Thánh Thể Quốc Gia Ý lần thứ XXV, Thánh Lễ tại Xưởng Đóng Tầu Ancône, Đức Thánh Cha giảng thuyết.

Kinh Truyền Tin, tại Xưởng Đóng Tầu Ancône, Đức Thánh Cha đọc diễn từ.

13 h 30 – Cơm chiều với các giám mục, và đại diện của các thợ thuyền thất nghiệp, và đại diện các người nghèo được Caritas trợ giúp, tại Trung Tâm Mục Vụ Colle Ameno.

16 h 30 – Ban tổ chức chào mừng chuyến tông du mục vụ, tại Trung Tâm Mục Vụ Colle Ameno.

17 h – Gặp gỡ các gia đình và các linh mục tại nhà thờ chánh tòa San Ciriaco tại Ancône, Diễn văn của Đức Thánh Cha Benedict XVI.

18 h – Gặp gỡ các cặp trẻ đã hứa hôn, tại quảng trường Plebiscito, Diễn văn của Đức Thánh Cha.

19 h – Khởi hành bằng trực thăng từ Trung Tâm Thương Mại Wojtyla của hải cảng Ancône, để về Vatican

20 h - Đáp xuống sân bay trực thăng Vatican

Đức Thánh Cha sẽ tham dự Đại Hội Thánh Thể tại Ancône ngày 11 tháng 9

Đức Thánh Cha sẽ tham dự Đại Hội Thánh Thể tại Ancône ngày 11 tháng 9

Ngài kêu gọi sự hiệp nhất, trong năm kỷ niệm lần thứ 150 của sự thống nhất toàn thể nước Ý

ROME, Thứ Ba 21 tháng 6, 2011 (Le Monde vu de Rome) – Đức Thánh Cha Benedict XVI sẽ tham dự Đại Hội Thánh Thể thứ XXV của toàn thể nước Ý tại Ancôna - trong Miền Trung, trên bờ biển Adriatique - , sẽ được tổ chức từ ngày 3 đến ngày 11 tháng 9 với chủ đề: "Lạy Chúa, chúng con biết theo ai bây giờ? Thánh Thể cho đời sống hàng ngày."

Ông Vittorio Sozzi, trách nhiệm về dự án văn hóa cho Hội Đồng Giám Mục Ý nói: Đây là một cơ hội, khi nước Ý kỷ niệm 150 năm thống nhất về chính trị, để tăng cường "sự hiệp nhất", và ngay cả "sự hiệp thông của các giáo hội điạ phương." Ông nhìn thấy nơi đại hội này, một cơ hội để "tái khẳng định trước công chúng đức tin nơi Thánh Thể, là Bí Tích của sự cưú rỗi và hiệp thông."

Đại hội sẽ quy tụ khoảng 300.000 người. Việc tài trợ phần lớn sẽ do Hội Đồng Giám Mục Ý và các giáo phận đài thọ. Chính phủ Ý đã trả 200.000 euros cho "Biến Cố Lớn Lao này."

Đại hội đã được trình bầy tại Vatican ngày 21 tháng 6 bởi Đức Tổng Giám Mục Ancône-Osimo; cùng với ông Vittorio Sozzi, phụ trách dự án văn hóa của Hội Đồng Giám Mục Ý (CEI); Giáo Sư Giovanni Morello, chủ tịch uỷ ban khoa học của các cuộc triển lãm được tổ chức nhân dịp này; và Linh Mục Ivan Maffeis, phó giám đốc Văn Phòng quốc gia về truyền thông xã hội của Hội Đồng Giám Mục Ý.

Đức Thánh Cha sẽ bế mạc đại hội Chúa nhật 11 tháng 9: ngài sẽ bay trực thăng từ Vatican đến (gần tới 300 cây số). Ngài sẽ chủ tế thánh lễ Trưa, sẽ tiếp kiến các giám mục, những người thất nghiệp và nghèo khó trong bữa cơm tối. Buổi chiều, ngài sẽ gặp gỡ các gia đình, các linh mục và các cặp hứa hôn.

Đức Tổng Giám Mục Menichelli đã nhắc rằng Đại Hội Thánh Thể Ý đầu tiên được tổ chức tại Naples năm 1891, và Miền Trung nước Ý đã bắt đầu tiếp nhận Đại Hội ở Lorette năm 1930.

Chủ đề của đại Hội: "Lạy Chúa, chúng con biết theo ai bây giờ?" - được trích trong Phúc Âm Thánh Gioan (Ch. 4): đây là câu Phêrô hỏi Chúa Kitô, Người đã bầy tỏ bằng Bánh Hằng Sống.

Đức Tổng Ancône đã nhấn mạnh: Phụ đề: "Thánh Thể cho đời sống hàng ngày" nhấn mạnh vào sự hòa hợp giữa việc cử hành Thánh Lễ và đời sống hàng ngày. Ngài cũng nhấn mạnh về bốn đặc tính của đại hội này: bình dân, tôn giáo (cũng như các đại hội Thánh Thể khác), nhưng cũng có tính cách lãnh thổ và có chủ đề.

Thực vậy, năm giáo phận của Miền Trung: Ancône, Senigallia, Jesi, Fabriano, Lorette – sẽ phát triển 5 chủ đề, như trong Đại Hội Quốc Gia của Giáo Hội Ý tại Vérone năm 2006: tác động, tinh nhuệ, lao tác và ăn mừng, truyền thống, và công dân.

Giáo sư Morello giải thích: Ba cuộc triển lãm sẽ đóng góp cho đại hội. Triển lãm thứ nhất thu thập các tuyệt tác của các họa sĩ Âu Châu, từ Raphaël đến Tiepolo, với chủ đề: "Tại Bàn Tiệc Thánh của Chúa Kitô" (tại khu thương mại Vanvitelliana). Cuộc triển lãm thứ hai. "Những dấu chỉ của Thánh Thể", lưu động. Và cuộc triển lãm thứ ba "Ngay hôm nay Ta sẽ đến thăm nhà ngươi", cùng với Nhà Xuất Bản Itaca.

 

Các chủng sinh muốn họ cũng là một phần của giải pháp cho vấn đề lạm dụng

Các chủng sinh muốn họ cũng là một phần của giải pháp cho vấn đề lạm dụng

Hoa Thịnh Đốn (CNS) -- Đa số các chủng sinh chưa ra đời khi có các biến cố tạo nên cuộc khủng hoảng về việc các linh mục lạm dụng tính dục tại Hoa Kỳ. Nhưng đối với những thanh niên bước vào chủng viện trong 10 năm qua, một điểm đồng ý chung là họ muốn chứng tỏ rằng các linh mục là những người tốt lành.

10 năm sau khi những tai tiếng về linh mục lạm dụng tính dục trong Giáo Hội Hoa Kỳ bùng nổ trong giới truyền thông, nhiều chủng sinh được CNS phỏng vấn cho hay họ vẫn có cùng một ước nguyện giống nhau trong số những người nhập học trong 10 năm qua: "Tất cả đều muốn họ là một phần của giải pháp," theo lời Cha Thomas Baima, Phó Viện Trưởng tại Chủng Viện Mundelein. Illinois.

Các chủng viện đã cải tổ thể thức tuyển chọn ứng viên và giáo trình để phản ảnh một sự nhấn mạnh gia tăng về việc hiểu rõ vai trò và những đòi hỏi của đức khiết tịnh trong môn "phát triển con người' trong học trình. Nhưng chủ đề chung đã được các ban giám đốc các chủng viện nói khi được hỏi về những gì đã thay đổi là các ứng viên cho hay họ muốn chống lại hình ảnh xấu xa của đời linh mục đã bị làm cho nhơ nhuốc bởi sự lạm dụng tính dục.

R. Scott Woodward, Khoa Trưởng tại Thần Học Viện tại San Antonio. nói: "Đa số thường nói là họ ghi danh học vì họ muốn chứng tỏ rằng vẫn có những linh mục tốt lành. Họ muốn người ta hiểu rằng đời sống tu trì, đời linh mục vẫn quý giá. Họ cảm thấy đó là một phần của sứ mệnh của họ."

Lnh mục Peter Drilling, Viện Trưởng chủng viện Chuá Kitô Vua ở East Aurora, N.Y., nói ngài cũng nhận thấy có một sự thay đổi đáng kể về não trạng trong 25 năm ngài phục vụ tại chủng viện. Gần đây, các ứng viên ý thức nhiều hơn và sẵn sàng thảo luận về những vấn đề nằm đằng sau vụ lạm dụng tính dục.

Ngài nói: "Mới ngày hôm qua, một trong 5 người được phỏng vấn trong thể thức tuyển chọn ứng viên nói: "một lý do anh muốn theo đuổi đời linh mục là vì anh đã có những kinh nghiệm tốt đẹp với các linh mục và anh muốn chứng tỏ linh mục là những người tốt lành và linh mục là một phần của giải pháp.."

Cả ba vị trong ban giám đốc đều nói rằng các chủng viện không tăng thêm trong giáo trình các tài liệu liên quan đến đức khiết tịnh và những hành vi thích nghi, nhưng chỉ bắt đầu nhấn mạnh nhiều hơn, trong nhiều phần khác của các môn học.

Trong phúc trình về lạm dụng tính dục của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ được phổ biến vào tháng Năm, đoạn viết về các chủng viện mô tả một cải tiến chậm chạp về sự nhấn mạnh đến đức khiết tịnh trong giáo trình tại các chủng viện.

Phúc trình đề cập đến những tiêu chuẩn đã bành trướng về việc thâu nhận, như "sự phát triển về tâm lý tính dục, khả năng sống đời khiết tịnh và tối thiểu phải có hai năm sống chạy tịnh trước khi nhập viện."

Nữ tu Dòng Phanxicô Katarina Schuth, một giảng sư về tôn giáo tại Đại Học Thánh Tôma ở St. Paul, Minn., và là một chuyện gia về nền giáo dục tại chủng viện, và là người được mời tham vấn cho cuộc nghiên cứu John Jay nói với Catholic News Service là vào đầu và giữa thập niên 1990 là lúc các chủng viện lần đầu tiên bắt đầu nhấn mạnh hơn về sự phát triển các mối tương quan lành mạnh và vai trò của đức khiết tịnh.

Cũng như ban giám đốc các chủng viện, Sơ Katarina nói các môn học về đức khiết tịnh và hành vi thích nghi đã được giảng dậy từ lâu trong các chủng viện, nhưng có lẽ chưa có sự hiểu biết về tâm lý của các môn này và việc giảng dậy thích hợp về hậu quả của chúng.

Sơ nói: "Chúng ta không thể tránh các vấn đề với nhân loại bằng cách chỉ cầu nguyện mà thôi. Các thực hành đạo đức không có gì là sai trái cả, nhưng cầu nguyện không thể nào phủ lấp cho sự thiếu hiểu biết về cách cư xử."

Trước khi một ứng viên nhập chủng viện ngày nay, anh đã được điều tra kỹ lưỡng bởi giáo phận hay dòng tu anh muốn gia nhập. Cả ba vị trong ban giám đốc cho hay gần đây các ứng viên đã được điều tra quá trình và qua các cuộc trắc nghiệm về tâm lý nhiều hơn các thế hệ trước. Các chủng sinh cũng cởi mở hơn khi thảo luận về các đề tài như tính dục, khiết tịnh và các mối liên hệ thích nghi.

Ông Underwood nói 20 năm về trước, "Nếu có ai nói đến hai chữ khiết tịnh là mọi người cảm thấy ngộp thở, y như tất cả căn phòng đã bị rút hết không khí. Ngay cả 15 năm về trước, dường như họ chưa hề nghe nói đến hai chữ này, dường như không được nhắc đến như là một phần của trách vụ của họ."

Bây giờ, không những các ứng viên đều nhấn mạnh là họ muốn là một phần của giải pháp, mà khiết tịnh còn là một "chủ đề được tất cả các loại ứng viên đồng ý," bất kể họ còn trẻ hay đã lớn tuổi hơn.

Ông Underwood cho hay: "Họ nói, 'họ muốn phục vụ giáo hội và họ muốn giáo hội được hãnh diện vì họ.'"

Page 96 of 96