Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ

Thursday
Feb 22nd 2018
Text size
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
HOME Giáo Hội

Giáo Hội

Các nữ tu và khách sạn cộng tác để gia tăng ý thức về nạn buôn gái mãi dâm

Các nữ tu và khách sạn cộng tác để gia tăng ý thức về nạn buôn gái mãi dâm

ST. LOUIS (CNS) -- Năm 18 tuổi Katie Rhoades là một người vô gia cư. Ngoài ra cô còn phải đối phó với nạn nghiện rượu và hậu quả của một sự căng thẳng và chấn động tinh thần sau khi bị hiếp dâm.

Một người bạn đã khuyên cô vũ khiêu dâm để "kiếm tiền nhanh chóng" với niềm hy vọng là cô có thể tự lập sinh sống.

Tuy nhiên, việc này không xẩy ra đúng như cô đã mong muốn, cô càng lún sâu thêm vào một cái hố, bị bủa vây bởi một đời sống bán thân để có tiền, có rượu và ma túy.

Khi cô 19 tuổi, cô bị một ma cô đưa ra khỏi nhà tại Oregon và dẫn đi California, nơi cô được huấn luyện để trở thành một gái mãi dâm.

Bây giờ, cô đã 30 tuổi và đang theo học chương trình Cao Học tại Trường Brown School of Social Work thuộc Đại Học Washington University tại St. Louis, cô Rhoades nói cô đã biết quá nhiều về thực trạng của kỹ nghệ buôn người mãi dâm, nơi cô đã trốn thoát được vào năm 2002.

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ ghi nhận là hàng năm có khoảng 300.000 thiếu nữ tại Hoa Kỳ đang lâm nguy vào cảnh bị kỹ nghệ mãi dâm khai thác.

Lứa tuổi trung bình cho một đứa trẻ khởi sự như một nạn nhân của vụ buôn bán trẻ em là 12 tuổi. Vì thế cô Rhoades đã họp với gần 900 nữ tu của Dòng Thánh Giuse tại St. Louis trong một buổi hội của cộng đồng trên toàn quốc tại khách sạn Millennium để làm nhân chứng như khách sạn này đã công khai kêu gọi một ý thức sâu rộng về kỹ nghệ mãi dâm buôn bán trẻ em.

Sau nhiều tháng chuẩn bị cho buổi đại hội toàn quốc, các nữ tu Dòng Thánh Giuse và nhiều người khác đã cộng tác với Khách Sạn Millennium để ký kết một "Quy Luật Hành Xử nhằm Bảo Vệ Trẻ Em không bị Khai Thác về Tính Dục trong Ngành Du Lịch (Code of Conduct for the Protection of Children from Sexual Exploitation in Travel and Tourism.)

Quy luật đã được ký kết trong một nghi lễ công khai tại khách sạn ngày 12 tháng 7, đã được một cơ quan thiện nguyện quốc tế mang tên Chấm Dứt Nạn Trẻ Em Mãi Dâm, Chụp Hình Trẻ Em Khỏa Thân, và Buôn Bán Trẻ Em với Mục Dích Mãi Dâm (End Child Prostitution, Child Pornography and Trafficking Children for Sexual Purposes, viết tắt là ECPAT). Quy luật hành xử này gồm có sáu điều đã được áp dụng bởi trên 240 cơ quan tổ chức du lịch, khách sạn, các nhân viên các hãng du lịch và nhiều tổ chức khác trên toàn thế giới.

Linh Mục Dòng Đa Minh bị ám sát được tưởng nhớ

Linh Mục Dòng Đa Minh bị ám sát được tưởng nhớ

Là một linh mục "giúp cho mọi người trở nên tốt lành hơn"

Winter Haven, Florida -- Ngày 12 tháng 7, cảnh sát đã bắt giữ Jeremy Wayne Manieri, 31, một người cư ngụ tại Waveland về tội ám sát linh mục Dòng Đa Minh Edward Everitt. Anh ta bị bắt tại Polk County, Florida, về phía Tây Nam của Orlando, và đã phải ra hầu tòa lần đầu tiên vào ngày 13 tháng 7 tại Florida.

Jeremy Wayne Manieri đang làm gác dan tại Nhà Tĩnh Tâm Đa Minh của Tỉnh Dòng Đa Minh ở Louisiana . Anh này là một tội nhân đã bị lên án về tội vi phạm tính dục. Theo gia trang liệt kê các tội nhân vi phạm tính dục (Sex Offender Website), Manieri bị kết án năm 2006 về tội "xâm phạm một trẻ em hay một người có bệnh tâm trí, không tự bảo vệ mình được với mục đích lạm dụng tính dục." Anh ta cũng đã có trát hầu tòa về tội trộm cắp tại Escambia County, Florida.

Trong buổi họp báo ngày anh bị bắt giữ, Cảnh Sát Trưởng Waveland, Jimmy Varnell nói việc ám sát có vẻ liên quan đến một vụ cướp bóc, và xác định là chiếc bóp của cha đã bị mất tích. Anh ta đã ăn cắp chiếc xe hơi SUV của cha Everitt có trang bị hệ thống OnStar.

Giới công quyền cho hay hệ thống theo dõi vị trí của xe hơi OnStar (Auto Tracking System) đã giúp cho cảnh sát tìm được anh Marineri. Cảnh Sát Trưởng Varnell đang chờ đợi việc trục xuất anh Manieri từ Florida sang Mississippi. Việc này sẽ xẩy ra trong vài ngày nữa.

Một giới chức của Tỉnh Dòng Đa Minh Thánh Martin de Porres cho hay: Một linh mục thuộc tỉnh dòng Đa Minh ở Louisiana được khám phá là đã bị bắn chết ngày 11 tháng 7 tại Nhà Tĩnh Tâm của Tỉnh Dòng tại Mississippi, là một "linh mục tốt lành và một nhà giảng thuyết giỏi."

Linh Mục Edward Everitt bị ám sát trong khi ngài cư ngụ tại nhà Tĩnh Tâm Cuối Tuần của các tu sĩ Đa Minh tại Waveland, Mississippi.

Cha là cha chánh xứ Giáo Xứ Thánh Linh (Holy Ghost Church) tại Hammond và Giáo Xứ Đức Mẹ Pompeii (Our Lady of Pompeii Church) tại Tickfaw trong Giáo Phậm Baton Rouge.

Linh Mục Dave Caron, bề trên phụ tỉnh của Tỉnh Dòng Đa Minh Thánh Martin de Porres nói: Cha Everitt thường đến nghỉ ngơi tại nhà Tĩnh Tâm ở Waveland trong các ngày nghỉ lễ.

Theo một bản tin của Gia Trang của Tỉnh Dòng, nhà Tĩnh Tâm được xây cất sau trận bão Katrina.

Các Nghị Sĩ Phi Luật Tân: Các Giám Mục có thể giữ tiền và xe do cơ quan bác ái tặng

Các Nghị Sĩ Phi Luật Tân: Các Giám Mục có thể giữ tiền và xe do cơ quan bác ái tặng

MANILA, Philippines (CNS) -- Các nghị sĩ đã giải tỏa cho bẩy giám mục Công Giáo về vụ tiếp nhận những đóng góp bằng hiện kim và xe hơi của Văn Phòng Xổ Số Bác Ái Phi Luật Tân (Philippine Charity Sweepstakes Office) dưới thời chính quyền của cựu Tổng Thống Gloria Macapagal-Arroyo.

Theo tin tức của cơ quan truyền thông của Giáo Hội Á Châu (Asian church news agency UCA News): Các nghị sĩ nói không có gì bất thường trong hành động của các giám mục, vì các xe hơi được dùng để giúp đỡ tha nhân, chứ không phải là để cổ võ cho tôn giáo.

Tuy nhiên, các giám mục Phi Luật Tân đã công nhận là vấn đề này đã đem lại tai tiếng cho giáo hội, và các ngài đã trả lại các xe hơi, mặc dầu đã có quyết nghị của Thượng Viện Phi Luật Tân.

Trong một tuyên ngôn do Tổng Giám Mục Orlando Quevedo thuộc Tổng Giáo Phận Cotabato trong buổi điều trần, các giám mục cho biết các chiếc xe đã được dùng cho các chương trình xã hội trong các giáo phận của các ngài, nhưng các ngài sẽ trả xe lại.

Ba giám mục thuộc tỉnh Luzon đã đem xe tới Thượng Viện và trả xe lại cho Văn Phòng Xổ Số Bác Ái Phi Luật Tân (Philippine Charity Sweepstakes Office).

Đức Tổng Giám Mục Quevedo nói các xe thuộc tỉnh Mindanao, kể cả một chiếc thuộc tổng giáo phận của ngài đã sẵn sàng để trao trả ngay cho một đại diện có thẩm quyền của Văn Phòng Xổ Số.

Sáu vị trong số bẩy giám mục có liên hệ đến vấn đề được mang ra tranh luận này đã có mặt trong buổi điều trần tại Thượng Viện Phi Luật Tân.

Việc đóng cửa Washington Theological U. không được coi như một báo động cho các đại học khác

Việc đóng cửa Washington Theological U. không được coi như một báo động cho các đại học khác

Hoa Thịnh Đốn (CNS) -- Mẫu mực của một hiệp hội thần học -- nơi các đại chủng viện tập trung các nguồn tư liệu về giáo sư và các sinh viên vào một cơ sở -- đã không còn đứng vững về tài chánh đối với Trường Đại Học Washington Theological Union, Ban Giám Đốc đã quyết định như vậy, và kết quả là họ hoạch định sẽ đóng cửa đại học này vào cuối niên khóa 2012-13.

Tuy nhiên, các trường tương tự có vẻ đứng vững hơn. Lời tuyên bố của Đại Học Washington Theological Union ngày 27 tháng 6 không phải là sự bất ngờ trong giới các đại học Công Giáo tại Hoa Thịnh Đốn.

Linh mục Dòng Camêlô Fred Tillotson, Viện Trưởng đại học kể từ tháng 12 năm 2009 nói: "Sĩ số giám -- đặc biệt là con số trong giới chủng sinh -- và vì lý do có ít dòng tu muốn tiếp tục tài trợ đã khiến cho đại học Washington Theological Union phải trông đợi vào các ngân khoản đóng góp của các tổ chức hay tư nhân để tồn tại những năm vừa qua."

Linh mục Tillotson nói với Catholic News Service: Sĩ số theo học đã suy giảm từ 250 sinh viên 15 năm về trước xuống chỉ còn 44 người hôm nay.

Sáu doanh thương bảo trợ -- các dòng tu đã cố gắng duy trì sự hoạt động của đại học mặc dầu con số chủng sinh theo học giảm sút -- mấy năm về trước bây giờ chỉ còn lại có hai nhà dòng:Tỉnh Dòng Phanxicô Thánh Danh (Franciscans' Holy Name Province,) có trụ sở tại Nữu Ước, và Tỉnh Dòng Camêlô Trái Tim Vẹn Sạch Mẹ Maria (Most Pure Heart of Mary Province) tại Chicago.

Linh mục Tillotson nói: Trong năm năm qua, đại học Washington Theological Union đã bị thâm thủng ngân qũy, số tiền tài trợ giảm từ 10 triệu Mỹ Kim xuống còn 2 triệu Mỹ Kim.

Cha tiếp: việc thuyên giảm một phần là do những số tiền đầu tư bị tổn thất vì tình hình kinh tế suy thoái, nhưng một phần cũng vì phải bù đắp cho ngân sách dự trù bị thiếu hụt.

Với ít chủng sinh, đại học Washington Theological Union, cũng như các trường khác đang đào tạo các giáo sĩ cho các giáo phái khác, đã thấy đa số các sinh viên thuộc hàng giáo dân.

Các giám mục chống đối việc sách giáo khoa có đóng góp của những người đồng phái tính

Các giám mục chống đối việc sách giáo khoa có đóng góp của những người đồng phái tính

SACRAMENTO, Calif. (CNS) -- Hội Đồng Giám Mục Công Giáo California chống đối một đạo luật do ngành lập pháp tiểu bang ban hành là đòi hỏi các sách giáo khoa môn xã hội học từ lớp Mẫu Giáo đến lớp 12 trong các trường công lập phải đặc biệt bao gồm vai trò và đóng góp của những người Hoa Kỳ đồng phái tính nam, nữ, lưỡng phái tính và đổi giống (lesbian, gay, bisexual and transgender).

Đạo luật cũng ngăn cấm Hội Đồng Giáo Dục Tiểu Bang không được chấp thuận các tài liệu giáo khoa kỳ thị trên căn bản khuynh hướng tính dục hay căn tính về phái tính.

Hạ Nghị Viện Tiểu Bang đã thông qua đạo luật này ngày 5 tháng 7, mang tên Đạo Luật Giáo Dục Công Bằng, Chính Xác, Bao Gồm và Tôn Trọng (the Fair, Accurate, Inclusive and Respectful Education Act.)

Đạo luật này đã được Thượng Viện Tiểu Bang thông qua vào tháng Tư và đang chờ chữ ký của Thống Đốc Jerry Brown thuợc đảng Dân Chủ, ông chưa cho biết ông có sẽ ký văn kiện này không.

Một đạo luật tương tự đã bị chống bác năm 2006 bởi thống đốc Arnold Schwarzenegger, tiểu bang California. Nếu đạo luật được ký, California sẽ là tiểu bang thứ nhất đòi hỏi các trường công lập phải giảng dậy về những đóng góp trong lịch sử của những người nam hay nữ đồng phái tính.

California đã đòi hỏi các học sinh trung học phải được giảng dậy từ các sách giáo khoa “mô tả chính xác vai trò và những đóng góp của những nhóm chủng tộc khác nhau, kể cả những người Hoa Kỳ gốc Bản Xứ (Da Đỏ), gốc Phi Châu, gốc Mễ Tây Cơ, gốc Á Châu, và gốc Âu Châu trong việc phát triển tiểu bang California và Hoa Kỳ.”

Đạo luât hiện hành đã tu chỉnh danh sách và cũng bao gồm những người thuộc các Hải Đảo Thái Bình Dương; những người Hoa Kỳ đồng phái tính nam, nữ, lưỡng phái tính và đổi giống; những người khuyết tật; và thành viên của các nhóm sắc dân thiểu số hay nhóm thuộc các văn hóa khác nhau.

Đức Tổng Giám Mục Los Angles Jose H. Gomez nói đạo luật “có nghĩa là chính phủ phải viết lại lịch sử dựa trên các nhóm sử dụng áp lực chính trị."

Thánh Benedict, gương mẫu của sự lắng nghe Lời Chúa

Thánh Benedict, gương mẫu của sự lắng nghe Lời Chúa

Lời Đức Thánh Cha Benedict XVI trước Kinh Truyền Tin ngày 10 tháng 7, 2011

ROME, Chúa Nhật 10 tháng 7, 2011 (Le Monde vu de Rome) –

Đức Thánh Cha Benedict XVI đã nhắc đến Thánh Benedict, ngày mai có lễ nhớ, và là vị thánh ngài đã chọn tên, như một gương mẫu của sự lắng nghe Lời Chúa và gương mẫu của một Kitô hữu đã dành cho Thiên Chúa vị trí tiên quyết trong đời sống của ngài.

Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh trước Kinh Truyền tin, tại Castel Gandolfo, giáo huấn này của Thánh Benedict, dưới ánh sáng của Dụ Ngôn của Người Gieo Giống, được đọc trong Phúc Âm ngày Chúa Nhật này. Đức Thánh Cha Benedict nói: “Các bạn thân mến, ngày mai chúng ta sẽ mừng lễ Thánh Benedict, đan viện trưởng và quan thầy của Âu Châu (…)

Chúng ta hãy coi ngài như một tiên sư về việc lắng nghe Lời Chúa, một sự lắng nghe sâu xa và kiên trì.”Sau đó Đức Thánh Cha đã mời gọi các tín hữu bắt chước Thánh Benedict, dành cho Thiên Chúa vị trí ưu tiên trong cuộc sống, bằng một thực tập tâm linh giản dị: là cầu nguyện sáng và tối, và ngài nói như sau: “Chúng ta luôn luôn phải học nơi vị giáo phụ của đời sống ẩn tu Tây Phương là dành cho Thiên Chúa vị trí xứng hợp cho Người, là điạ vị ưu tiên, bằng cách dâng lên Người các kinh nguyện sáng và tối, và các sinh hoạt hàng ngày.”

Khi bình luận về Dụ Ngôn Nguời Gieo Giống, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã nhấn mạnh về “phương cách” của Chúa Giêsu và nói rằng: “Với các môn đệ, nghĩa là với những người đã tự nguyện theo Người, Chúa Giêsu có thể nói về Nước Trời cởi mở và rõ ràng, nhưng đối với người khác, Chúa phải giảng bằng các dụ ngôn, chính là để kích thích quyết định của họ, về việc hoán cải tâm hồn; thực vậy, các dụ ngôn, trên bản chất, đòi hỏi một cố gắng giải thích, đòi hỏi trí thông minh, và cả sự tự do nữa.”

Sau đó ngài nói thêm nhận xét này về sự tự do và tình yêu: “Thật ra, ‘Dụ Ngôn’ đích thực của Chúa là chính Chúa Giêsu, là Ngôi Lời, dưới hình ảnh nhân loại, đã che dấu nhưng đồng thời cũng bầy tỏ thiên tính của Người. Bằng cách này, Chúa không bắt buộc chúng ta phải tin nơi Người, nhưng Chúa lôi cuốn chúng ta đến với Người qua chân lý và lòng nhân ái của Người Con Nhập Thể: thực vậy, tình yêu luôn luôn tôn trọng sự tự do.”

Điện văn cho ngày Chúa Nhật mừng những nhà hàng hải

Điện văn cho ngày Chúa Nhật mừng những nhà hàng hải

"Đời sống chúng ta được thụ hưởng nhiều nhờ sự lao tác của họ "

ROME, ngày 9, tháng 7, 2011 (Zenit.org).- Sau đây là điện văn của Hội Đồng Giáo Hoàng về Di Dân và Hàng Hải (Pontifical Council for Migrants and Travelers) nhân ngày Chúa Nhật Hàng Hải 2011, 10 tháng 7.

* * *

Các tuyên uý, tình nguyện viên, thân hữu và các nhà yểm trợ cho Hội Tông Đồ Hàng Hải (Apostleship of the Sea) thân mến. Việc cử hành Chúa Nhật Hàng Hải là một cơ hội đặc biệt để gia tăng nhận thức trong các cộng đồng xã hội về các dịch vụ thiết yếu mà các nhà hàng hải đã cung ứng cho tất cả chúng ta, và để giới thiệu mục vụ biển cả đã được các tuyên uý và tình nguyện viên của Hội Tông Đồ Hàng Hải thi hành kể từ năm 1920 tại rất nhiều hải cảng trên thế giới.

"Trước sự hiện diện của tôi với các bạn hôm nay, tôi muốn nhấn mạnh là Giáo Hội rất gần gũi với các bạn, tôn vinh công tác nhiều khi nguy hiểm và khó khăn của các bạn, ý thức được những lo ngại và ưu tư của các bạn, hỗ trợ cho các quyền lợi của các bạn, và an ủi nỗi cô đơn và nhớ nhà của các bạn.”

Đây là lời Chân Phước Gioan Phaolô II nói với những nhà hàng hải và ngư dân tại thành phố Fano (Italy) trong bải giảng ngày 12 tháng 8, 1984 là một điệp văn của hy vọng cho gần 1 triệu rưỡi người đi biển trên 100 quốc gia (2/3 là các quốc gia kém mở mang) đang phục vụ hàng ngày cho các nhu cầu của nền kinh tế hoàn vũ bằng việc chuyên chở 90% các thương vụ trên thế giới.

Mặc dầu đời sống chúng ta được hưởng lợi nhờ sự lao tác và hy sinh của họ, những nhà hàng hải là loại nhân công chúng ta không biết đến nhiều, ngoại trừ những khi họ được nói đến trên các bản tin trang đầu báo chí vì một vài tai nạn ngoài biển, hay mới đây vì sự gia tăng các vụ hải tặc bắt giữ tầu bè, nhưng thực ra còn có rất nhiều vấn đề khác ảnh hưởng đến đời sống của họ.

Những năm gần đây, việc lên án các thuỷ thủ đoàn vì các tai nạn trên biển (tầu chìm, ô nhiễm, v..v..), việc bỏ rơi các người này tại các hải cảng ngoại quốc không có thức ăn và tiền bạc, các hạn chế mới đây về việc cho họ lên bờ nghỉ phép, sự thiếu thốn an ninh và an toàn, và những thời gian dài sống trên tầu đã gia tăng sự căng thẳng tinh thần không những cho đời sống các người đi biển mà còn cho gia đình và thân hữu của họ nữa.

Hội Tông Đồ Hàng Hải ý thức được về nhiều tình trạng dã man đang tiếp diễn trong thế giới hàng hải và hội đứng kế bên những người đi biển để tái xác định là các quyền lợi nhân bản và lao công của họ phải được tôn trọng. Nhắc lại lời tuyên bố mới đây của chúng tôi về hải tặc (ngày 26 tháng 5, 2011), chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của lãnh vực hàng hải (các chủ nhân tầu bè, các hãng bảo hiểm hàng hải P&I Clubs, v..v..) là phải hợp tác chặt chẽ với các chính quyền, các tổ chức quốc tế và các cơ quan cung cấp an sinh xã hội để thiết lập các biện pháp ngăn ngừa nhằm bảo đảm an ninh cho người đi biển. Để cung cấp thêm cho việc bảo vệ các người làm việc trên biển, chúng tôi kêu gọi tất cả các chính quyền các quốc gia hãy chấp thuận tức khắc quyết nghị của Đại hội Lao Công Hàng Hải (ILO Maritime Labor Convention: MLC) năm 2006 và giúp cho quyết nghị này có hiệu lực ngay. Nếu không thì nó chỉ có giá trị lý thuyết, mặc dầu đây là một trong những thành quả đáng kể nhất trong lịch sử tranh đáu cho quyền lợi của người đi biển.

Trong cuộc tranh đấu cho công lý trong thế giới hang hải, Hội Tông Đồ Hàng Hải được hướng dẫn bởi các nguyên tắc Phúc Âm và giáo huấn về Học Thuyết Xã Hội của Giáo Hội. Lời Đức Giáo Hoàng Piô XI ngày 17 tháng Tư, 1922 chấp thuận và chúc lành cho Hiến Chương và Quy Chế tiên khởi của Hội Tông Đồ Hàng Hải, khuyến khích chúng tôi tiếp tục sứ vụ “bành trướng mục vụ hàng hải” để cho Công Trình “sẽ gặt hái được nhiều hoa trái và sự cứu rỗi."

90 năm sau biến cố quan trọng này trong lịch sử của Hội Tông Đồ Hàng Hải, tôi hân hoan tuyên bố là năm tới chúng tôi sẽ tổ chức Nghị Hội Quốc Tế lần thứ XXIII của Hội Tông Đồ Hàng Hải tại Rome từ ngày 19 đến ngày 23 tháng 11, 2012, để phản ánh và chia sẻ những thách đố đang xẩy ra và những thay đổi trong thế giới hàng hải.

Cuối cùng, vào ngày đặc biệt dành cho những người đi biển, tôi dâng hiến các cộng đồng hàng hải và ngư dân cho tình mẫu tử che chở của Mẹ Maria, Sao Sáng của Biển Cả (Stella Maris.)

Antonio Maria Vegliò, Chủ Tịch

Joseph Kalathiparambil, Thư Ký

Các giám mục nói những lá thư gửi cho cựu tỉnh trưởng có mục đích riêng tư

Các giám mục nói những lá thư gửi cho cựu tỉnh trưởng có mục đích riêng tư

MEXICO CITY (CNS) -- Đại diện của hai giám mục Công Giáo nói các lá thư gửi cho cựu tỉnh trưởng Tijuana có mục đích bầy tỏ sự yểm trợ riêng tư cho ông sau khi ông bị bắt giữ và đã được thả ra về tội tàng trữ vũ khí.

Linh mục Yoshio Chao Soto, phát ngôn viên của Giáo Phận Mexicali, nói một lá thư do Giám Mục Jose Guerrero Macias viết không hề có ý là để được phổ biến trong quần chúng, và nội dung trình bầy việc yểm trợ cho cựu tỉnh trưởng Tijuana là ông Jorge Hank Rhon, đã bị các cơ quan truyền thông điạ phương và quốc gia lạm dụng.

Cha Chao nói: "Cách thức các cơ quan truyền thông hành xử vấn đề này không được tế nhị." Cha tiếp: "Đây là một lá thư có mục đích nâng đỡ tinh thần ông Hank. Còn về vấn đề tổ chức các sòng bạc của ông Hank -- hàng loạt các phòng cá độ và một trường đua chó greyhound tại Tijuana -- "Chúng tôi muốn được đứng bên ngoài lề. Chúng tôi không có cương vị để phán đoán."

Tổng Giáo Phận Tijuana cũng khẳng định là một lá thư do Tổng Giám Mục Rafael Romo Munoz viết để yểm trợ cho ông Hank cũng có tính cách cá nhân, nhưng linh mục Antonio Beltran từ chối giải thích thêm.

Tổng Thống Mễ Tây Cơ đã công khai phản đối các giám mục, cùng với Giám Mục Onesimo Cepeda Silva ở Ecatepec, vì đã cầu nguyện và bầy tỏ việc yểm trợ cho ông Hank sau khi binh sĩ đã lục xoát tư gia của ông ngày 4 tháng 6 và tìm được 88 vũ khí -- kể cả những loại súng đặc biệt chỉ được sử dụng cho mục đích chiến tranh.

Các công tố viên của tiểu bang Baja California cho hay có hai khẩu súng trong số các vũ khí này đã được dùng trong hai vụ ám sát. Một vụ năm 2010 ám sát một người bán xe cũ và năm 2009 giết một nhân viên an ninh canh gác.

Các thẩm phán đã hủy bỏ tội hình về vũ khí và sau đó còn cố gắng huỷ bỏ các tội giết người. Chánh án Blanca Evelia Parra Meza phán quyết chiều ngày thứ hai là chính phủ đã không có đủ bằng chứng để buộc tội ông Hank Rhon về các vụ ám sát. Ông đã bị giam không được nộp tiền bảo lãnh, và bà Meza đã ra lệnh thả ông ra cùng với 10 người khác cùng bị bắt tại tư gia của ông, có lẽ là các nhân viên an ninh của ông.

Văn phòng bộ Tư pháp cho hay sẽ chống án lệnh này.

Ông Hank Rhon, làm tỉnh trưởng từ năm 2004 đến 2007, và đã thất bại trong vụ tranh cử chức thống đốc tiểu bang.

Tổng thống Calderon nói với đài truyền hình Mileno ngày 27 tháng 6: "Tôi mong muốn được thấy các giám mục cam kết nhiều hơn cho sự thật và công lý thay vì cho các mục đích chính trị và kinh tế."

Mùa hè của Đức Thánh Cha Benedict XVI tại Castel Gandolfo, Madrid, và Đức

Mùa hè của Đức Thánh Cha Benedict XVI tại Castel Gandolfo, Madrid, và Đức

Và tuyển tập thứ ba "Giêsu thành Nazareth"

ROME, 7 tháng 6, 2011 (Le Monde vu de Rome)– Đức Thánh Cha Benedict XVI đã đến Castel Gandolfo nghỉ hè: ngài sẽ ở đây cho tới tháng 9, ngoại trừ chuyến đi Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Madrid (18-21 tháng 8, 2011) và chuyến viếng thăm quê hương của ngài (Berlin, Erfurt và Fribourg-en-Brisgau, 22-25 tháng 9, 2011).

Trong tháng 7 không có các buổi triều kiến chung, nhưng sẽ được tiếp tục ngày 3 tháng 8. Các cuộc tiếp kiến khác đều vào ngày Chúa Nhật trong Kinh Truyền Tin. Chỉ có một cuộc tiếp kiến chính thức Thủ Tướng xứ Mali được dự trù vào ngày 18 tháng 7.

Buổi sáng ngày 15 tháng 8, Đức Thánh Cha sẽ chủ tế Thánh Lễ tại nhà thờ giáo xứ Castel Gandolfo, được cung hiến cho Thánh Thomas de Villeneuve.

Đức Thánh Cha sẽ nghỉ ngơi - cầu nguyện, chơi nhạc, và dạo chơi - trong khi soạn các diễn từ cho các chuyến đi Madrid và Đức, và viết tuyển tập thứ ba về Giêsu Thành Nazareth, dành đặc biệt cho các bài đọc về Phúc Âm của Thời Thơ Ấu.

Ngài có thể nghĩ đến việc ban hành tông huấn hậu thượng hội đồng giám mục về việc hòa giải tại Phi Châu và chuyến tông du tại Bénin (18-20 tháng 11, 2011).

Cũng vào cuối tháng 8, cũng như đã được thông báo vài tuần trước đây, Đức Thánh Cha sẽ tiếp kiến các cựu sinh viên của ngài trong nhóm Ratzinger Schülerkreis và các nhóm sinh viên mới.

Các sinh viên của giáo sư Ratzinger sẽ được nghe về đề tài Tân Phúc Âm Hóa mùa hè này. Một nữ thần học gia, bà Hanna-Barbara Gerl-Falkowitz, và một thành viên của cộng đồng Emmanuel đã được mời tới để dự kiến tại Gastel Gandolfo mùa hè này.

Linh mục Horn đã khẳng định với Zenit là chương trình hội thảo này sẽ được tổ chức vào cuối tuần lễ thứ tư của tháng 8 (26-28 tháng 8): Đức Thánh Cha sẽ chủ tế Thánh Lễ Chúa Nhật 28. Chủ đề sẽ là Tân Phúc Âm Hóa.

Có hai vị khách được mời: một phụ nữ, Bà Hanna-Barbara Gerl-Falkowitz, tác giả cuốn tiểu sử linh mục Romano Guardini (1885-1986: một người đã gợi hứng cho Ratzinger bằng tư tưởng của cha) , và các tương quan giữa triết học và văn hóa, giáo sư tại Dresde – xưa kia là Đông Đức - và quen thuộc với các môi trường trần thế (xem Zenit ngày 21 tháng 7, 2010 về bài phỏng vấn bà), và một giáo dân, thành viên người nước Áo của cộng đồng Emmanuel, là ông Otto Neubauer.

Trong số các sinh viên thuộc nhóm "vòng trong" của giáo sư Ratzinger – từ Bonn, Münster, Tübingen, Ratisbonne - , mang tên "Ratzingerschülerkreis" mới đây lại có thêm một nhóm "vòng ngoài" gồm có các sinh viên không trực tiếp là môn đồ của giáo sư Ratzinger (như một trong những người trúng giải Ratzinger, là linh mục Heim), và các thần học gia đã nổi tiếng vì đã học hỏi và nghiên cứu thần học của ngài. Họ sẽ gia nhập với nhóm "vòng trong" được Hồng Y Ratzinger thành lập, để tham dự các buổi hội thảo mùa hè tại Castel Gandolfo.

Nhà Dòng lên án linh mục Corapi về phạm tội tính dục, thụt quỹ và dối trá

Nhà Dòng lên án linh mục Corapi về phạm tội tính dục, thụt quỹ và dối trá

Hoa Thịnh Đốn (CNS) -- Linh mục John A. Corapi "đã sống chung" với một phụ nữ trước đây là gái điếm, đã nghiện rượu và ma túy, và "vi phạm nặng nề" lời tuyên hứa khó nghèo, theo một uỷ ban điều tra của nhà dòng của cha.

Cha Corapi, mới đây tuyên bố sẽ rời bỏ hàng ngũ linh mục vì không có được một "phiên xử công bằng" về các vụ lên án cha đã có các hành vi bất xứng, đã bị Dòng Đức Mẹ Chúa Ba Ngôi (Society of Our Lady of the Most Holy Trinity) ra lệnh phải trở về sống tại trụ sở Miền của Dòng tại Robstown, Texas, và phải hủy bỏ vụ kiện cáo một phụ nữ đã tố cáo cha khiến cho có cuộc điều tra.

Trong một bản tin do cha Gerard Sheehan, bề trên Miền của Dòng Đức Mẹ Chúa Ba Ngôi phổ biến ngày 5 tháng 7: "Người Công Giáo cần hiểu rằng nhà Dòng coi cha John Corapi là không còn thích hợp cho sứ vụ của cha."

Bản tin nói: "Mặc dầu sứ vụ của cha Corapi đã "gợi hứng cho hàng ngàn người Công Giáo, hiện này cha đang lừa dối những người này bằng những luận điệu mạo muội và gian trá."

Bản tin tiếp: "Chính vì các tín hữu Công Giáo này mà Dòng Đức Mẹ Chúa Ba Ngôi, qua bản tuyên ngôn này cần phải minh định."

Chưa có hồi đáp tức thời nào về lời tuyên bố của cha Corapi.

Nhà Dòng nói uỷ ban điều tra gồm ba người đã thu thập các dữ kiện từ "các điện thư của cha Corapi, các nhân chứng và nguồn tin công cộng," và đã kết luận là linh mục này:
 
-- "Có liên hệ tính dục và nhiều năm chung sống (tại California và Montana) với một phụ nữ cha đã biết ngay từ khi bắt đầu dính líu là một gái điếm."

-- "Nghiện ngập ma tuý và rượu chè nhiều lần."

-- "Mới đây đã dùng điện thoại để gửi các "sexting" có tính cách tính dục với một hay nhiều phụ nữ ở Montana."

-- "Đứng tên là chủ nhân các bất động sản trị giá trên 1 triệu Mỹ Kim, có nhiều xe hơi đắt tiền, xe môtô, một xe ATV (Xe chạy được bất cứ điạ thế nào: All Terrain Vehicle), một bến tầu và nhiều tầu máy. Đây là một vi phạm nặng nề lời hứa khó nghèo của một thành viên đã khấn trọn của nhà Dòng này."

Mặc dầu không được nêu tên, cha Sheehan nói uỷ ban điều tra gồm có một linh mục chuyên viên về Luật Hội Thánh, một bác sĩ phân tâm học, và một luật sư, cả ba đều nổi danh trên toàn quốc và có "nhiều kinh nghiệm về các thủ tục giáo hội liên quan đến vấn đề trừng phạt các linh mục."

Cha nói: Hai trong số ba vị này là thành viên của nhà Dòng, người thứ ba là một giáo dân. Hai người thuộc phái nam và một người là phụ nữ.

Bản tin nói: Trong khi uỷ ban này làm việc, thì cha Corapi đã kiện người phụ nữ tố cáo cha trước tòa án dân sự, và sau đó đã đề nghị tặng cho bà ta một trăm ngàn Mỹ Kim để bà im lặng. Các nhân chứng quan trọng khác có thể cũng đã "được hối lộ để không lên tiếng" và đã từ chối trả lời các câu hỏi của uỷ ban điều tra hay cung cấp các tài liệu.

Bản tin tiếp: Khi uỷ ban điều tra yêu cầu cha Corapi hủy bỏ vụ kiện và những giao kèo buộc các nhân chứng khác phải im lặng, cha đã từ chối, và luật sư của cha đã nói: "Linh mục Corapi không thể trả lời các câu hỏi của uỷ ban bây giờ."

Trên một video Youtube và mạng blog, cha Corapi, 64 tuổi, đã tuyên bố ngày 17 tháng 6, hai ngày trước khi kỷ niệm 20 năm thụ phong linh mục là cha sẽ rời bỏ hàng ngũ linh mục.

Cha viết trên một mạng blog: "Trong 20 năm, tôi đã cố gắng hết sức để trông coi và nuôi dưỡng đoàn chiên. Giờ đây, dựa trên những tố cáo vẩn vơ, thiếu tài liệu dẫn chứng của một người đã được chứng minh là quẫn trí, tôi bị ném ra ngoài như một cọng rác của ngày hôm qua. Tôi chấp nhận điều này. Có lẽ tôi đáng bị như vậy."

Cha Corapi đã khá nổi tiếng trong nhiều năm là một diễn giả và một nhà giảng thuyết hùng hồn, kể cả một chương trình trên đài truyền hình EWTM (Mạng Lưới Truyền Hình Vĩnh Cửu Quốc Tế: Eternal Word Television Network.) Đài EWTN đã ngưng phát hình chương trình của cha ngay sau khi cha bị cách chức, và tuyên bố là đài không thể truyền hình chương trình của một linh mục sau khi đã biệt là vị này đã bị triệu hồi.

Bản tin của Dòng Đức Mẹ Chúa Ba Ngôi cho hay cha Sheehan sẽ không có thể có thêm lời tuyên bố gì khác vì phải tham dự phiên họp khoáng đại của nhà Dòng từ ngày 5 đến 23 tháng 7.

Page 94 of 97