Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ

Tuesday
Jan 16th 2018
Text size
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
HOME Giáo Hội

Giáo Hội

Hoa kỳ chuẩn bị đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô long trọng như nghi thức nhậm chức của Tổng Thống

Trong khi Đức Thánh Cha Phanxicô chuẩn bị cho chuyến tông du Hoa Kỳ tháng tới, Hoa Thịnh Đốn đang náo nức đón chào vị giáo hoàng được rất nhiều người mến chuộng, bằng niềm vui và những âu lo. Người ta tranh nhau xin vé để nghe Đức Thánh Cha nói chuyện trước Lưỡng Viện Quốc Hội, một điều chưa từng có vị giáo hoàng nào làm từ trước tới nay, hay tham dự Thánh Lễ ngoài trời tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Giới bảo vệ môi trường đã xin phép tổ chức một buổi tập hợp tại khuôn viên Hoa Thịnh Đốn Mall với 200.000 người tham dự để đề cao lập trường cuả Đức Giáo Hoàng về việc bảo vệ trái đất. Các quán bán đồ kỷ niệm mọc lên như nấm với các mũ áo có hình Đức Giáo Hoàng, và cả hình lớn bằng người thật.

Các gới chức của thành phố, tiểu bang và liên bang cho hay họ đang trù liệu cho một biến cố to lớn như nghi lễ nhậm chức của Tổng Thống. Cảnh sát trưởng tại Quốc Hội Kim Dine cho hay biến cố này quá to tát đối với ngân khoản của ông.  Ông nói ông và các giới chức cao cấp trong ngành cảnh sát đã thiết lập các kế hoạch cho một hệ thống có nhiều từng lớp kiểm xoát an ninh để bảo đảm cho sự an toàn của Đức Thánh Cha, và mấy trăm ngàn người kéo đến để gặp ngài. Cơ quan chuyên chở công cộng cũng đang trù liệu việc di chuyển đám đông dân chúng bằng xe buýt, xe điện ngầm và xe lửa, cũng như giải quyết các vụ tắc nghẹn đường xá.

Đức Thánh Cha sẽ đáp xuống phi trường quân sự của căn cứ Không Quân Andrews ngày 22 tháng 9 để khởi sự chuyến tông du đầu tiên của ngài tại Hoa Kỳ. Ngày hôm sau ngài sẽ thăm Tòa Bạch Ốc, gặp gỡ các giám mục Hoa Kỳ tại nhà thờ Chánh Tòa Thánh Mát Thêu Tông Đồ và dâng Thánh Lễ tại cửa phía Đông của Vương Cung Thánh Đường. Trong Thánh Lễ ngài sẽ phong thánh cho chân phước Junípero Serra, một tu sĩ Dòng Phanxicô thuộc thế kỷ 18, là người đã sáng lập các xứ truyền giáo tại California. Đức Thánh Cha sẽ thuyết trình trước Lưỡng Viện Quốc Hội Mỹ ngày 24 tháng 9. Đêm hôm đó, ngài sẽ khởi hành đi Nữu Ước và Phi La, nơi tổ chức Đại Hội Thế Giới về Gia Đình.

Tiếng tăm Đức Thánh Cha Phanxicô ngày càng  vang dội ngay từ khi ngài được bầu làm giáo hoàng hơn hai năm trước đây, đặc biệt là trong số những người ngoài Công Giáo và những người đã bỏ đạo, vì họ thích đường lối của ngài là nhấn mạnh về việc giúp đỡ người nghèo, tranh đấu cho công bằng xã hội, và bảo vệ môi trường, thay vì chú trọng đến những vấn để nóng bỏng về tính dục mà giới Công Giáo không đồng ý. Theo một thăm dò của Trung Tâm Nghiên Cứu Pew tháng Ba năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô được 90% người Công Giáo, và 70% của toàn thể người Hoa Kỳ ưa chuộng.

Đối với trên một triệu dân chúng tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô là lần thứ ba của các giáo hoàng trong gần 25 năm. Trong chín lần viếng thăm trước đây, hai lần có ghé Hoa Thịnh Đốn, với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thăm Tòa Bạch Ốc làn đầu tiên năm 1979, và Đức Giáo Hoàng Benedict XI dâng Thánh Lễ tại Vận Động Trường National Park trước 47.000 người  năm 2008.

Hiện nay có 620.000 giáo dân trong Tổng Giáo Phận Hoa Thịnh Đốn, bao gồm Maryland, và 450.000 người thuộc Giáo Phận Arlington, bao gồm cả Miền Bắc Virginia.  Đức Hồng Y Donald Wuerl, Tổng Giáo Phận Hoa Thịnh Đốn cho hay 25.000 ghế ngồi trong Thánh Lễ tại Vương Cung Thánh Đường sẽ được phân phối qua các giáo xứ tùy thuộc bất cứ cách thức nào các cha xứ lựa chọn giống như năm 2008 khi Đức Giáo Hoàng Benedict đến National Park. Tuy nhiên sẽ đặc biệt dành cho những  ai hang say hoạt động trong các giáo xứ và đời sống Cộng Đồng Công Giáo, nhất là các di dân gốc Mỹ La Tinh ao ước được thấy Đức Giáo Hoàng gốc Châu Mỹ La Tinh đầu tiên.

Đức Hồng Y Donald Wuerl, TGP Hoa Thịnh Đốn và vai trò đề cử các tân giám mục tại Vatican

Đức Hồng Y Donald Wuerl, Tổng Giám Mục Hoa Thịnh Đốn với chức vụ mới tại Vatican có hy vọng cải tổ Giáo Hội Hoa Kỳ theo đường hướng của ngài.

Ba năm trước đây, Đức Hồng Y Donald Wuerl, đã chọn Đức Ông John Enzler là người phụ trách Cơ Quan Bác Ái Công Giáo, là cơ quan chính lo việc an sinh xã hội cho tổng giáo phận Hoa Thịnh Đốn. Điều này làm cho nhiều người ngạc nhiên. Bác Ái Công Giáo không những chỉ lo cho người Công Giáo mà còn lo cho tất cả mọi người thiếu thốn: năm ngoái đã chữa trị cho trên 15.000 bệnh nhân tại các bệnh xá và phòng mạch của họ với trên 200 bác sĩ, và đã cung cấp sự chữa trị và thuốc men trị giá 6 triệu 7 trăm ngàn, họ đã tặng 5 triệu rưởi bữa ăn cho người nghèo, và chuẩn bị trên 1.800 giường nằm mỗi đêm cho người vô gia cư.

Enzler là một linh mục được mến chuộng, ngài đã dùng năng khiếu khéo léo cư xử với tha nhân để trở thành một cha xứ thành công, một người biết gây quỹ giỏi, tại hai giáo xứ ở vùng Potomac và Chevy Chase, Maryland. Nhưng Hồng Y Wuerl không muốn có một người chỉ giỏi về hành chánh, ngài muốn tìm một “chủ chăn cho người nghèo.”

Ngay từ khi Đức Thánh Cha Phanxicô bước ra ban công Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô vào tháng Ba năm 2014, người Công Giáo và ngoài Công Giáo đã ngạc nhiên về lối sống giản dị, tính ngay thẳng và những bài giảng của ngài về việc phải chăm lo cho người nghèo. Nhưng trong khi triều đại giáo hoàng của ngài phát triển, người ta thắc mắc không rõ ngài sẽ phải làm gì để giải quyết vấn đề tổ chức hành chánh tại Vatican.

Câu trả lời là tháng Chạp năm 2014,  Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Hồng Y Wuerl vào Thánh Bộ Giám Mục, một bộ đề nghị các ứng viên thay thế các giám mục tại trên 5.000 giáo phận trên toàn thế giới. nhiệm sở này ngài tiếp nhận trong khi vẫn là tổng giám mục Hoa Thịnh Đốn, khiến cho Hồng Y Wuerl có một tiếng nói mạnh mẽ trong việc ấn định thế hệ các nhà lãnh đạo giáo hội tương lai.

Cũng như khi Thánh Bộ Hồng Y đã chọn Phanxicô, một giám mục Á Căn Đình, nổi tiếng về đường lối mục vụ và quản trị một giáo phận, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trao phó việc tìm kiếm các tân giám mục cho Hồng Y Wuerl, một người đã chọn Đức Ông Enzler để điều hành Bác Ái Công Giáo. Vấn đề then chốt để được thăng thưởng là phải đảm trách các trách vụ hành chánh với tinh thần mục vụ sốt sắng.

Đó lại không phải là điều thế giới bên ngoài nghĩ về việc bổ nhiệm Hồng Y Wuerl. Người mà Hồng Y Wuerl thay thế trong Thánh Bộ Giám Mục là cựu tổng giám mục St. Louis, Hồng Y Raymond Burke, một người hết sức bảo thủ. Tại thành phố này Burke đã nổi tiếng là một chiến sĩ tích cực bảo thủ về văn hóa trong Giáo Hội Hoa Kỳ. Ngài đã lên trang đầu của báo chí trong vụ tranh cử tổng thống năm 2004 khi nói rằng Nghị Sĩ John Kerry, một ứng viên Đảng Dân Chủ, và là người Công Giáo không được rước lễ vì ông ủng hộ nhóm Cho Phép Lựa Chọn và phá thai. ôNhưng Đức Thánh Cha Phanxicô trong tông huấn đầu tiên của ngài Evangelii Gaudium đã viết rằng Bí Tích Mình Thánh Chúa “không phải là phần thưởng cho những ai toàn hảo, mà là linh dược và của nuôi cho những ai yếu đuối.”

Nhưng hai hồng y Wuerl và Burke đã có vấn đề vì bất đồng ý kiến trong việc rước lễ, và điều này có thể đã khiến cho hồng y Wuerl được tuyển chọn. Hồng y Wuerl đã chống lại ý kiến của HY Burke và nói rằng: “Phận sự của một linh mục không phải là làm trọng tài giữa các lập trường về chính trị bằng Mình Thánh Chúa. Có hai đường lối, một là việc giáo huấn, và hai là giáo luật… Tôi tin rằng nếu chúng ta giảng dậy giáo dân, chúng ta sẽ không có vấn đề với các chính trị gia.”

Hơn một năm sau khi cả hai vị này đều được Đức Giáo Hoàng Biển Đức chọn làm hồng y trong cùng một mật nghị, Hồng y Wuerl đã giảng hòa với hồng y Burke, điều này khiến cho các giám mục bạn nghĩ rằng hồng y Wuerl có khả năng suy tư một cách thận trọng và khách quan về các kinh nghiệm của ngài.

Đức Ông Enzler nói: “Quan sát Hồng Y Wuerl, thấy ngài chào đón mọi người, không mang phẩm phục hồng y, chỉ mặc áo linh mục, lắng nghe nọi người, muốn dự phần vào hoàn cảnh của họ, làm cho mọi người thán phục. Khi Hồng Y Wuerl đến thăm Quán Thực Phẩm và Tình Bạn, chương trình giúp đỡ những người mắc bệnh AID và các căn bệnh khác, ngài luôn luôn hỏi tôi: ‘Mình còn có gì cho họ nữa không?’ Ngài muốn tham dự vào công trình của chúng tôi và hoàn toàn thoải mái với những người bệnh đến dùng bữa ăn.”   

Mặc dầu Hồng Y Wuerl đã thăng chức cao hơn tại Vatican, ngài dường như đã có được khả năng mà Đức Thánh Cha Phanxicô gọi là “biết mùi của con chiên.”

Chúng ta không thể hiểu Đức Thánh Cha Phanxicô nếu không biết gì về Juan Perón - và Evita

BUENOS AIRES — Vài năm trước đây, khi chưa trở thành giáo hoàng, Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, Tổng Giám Mục Buenos Aires, viếng thăm một tu viện nơi ngài được học tại vườn trẻ trong khu xóm Flores của thành phố. Các nữ tu kéo đến quanh ngài. Ngài hỏi một trong các cô giáo đầu tiên của ngài: “Sơ Rosa, hồi ấy sơ thấy tôi thế nào?” Sơ ấy la to: “Một tiểu quỷ!” Tất cả các sơ phá lên cười. Sơ Martha Rabibo, 74 tuổi, mẹ bề trên nói: “Jorge là một đứa trẻ không bao giờ ngồi yên, luôn luôn chạy loanh quanh.”

Đứa trẻ không chịu ngồi yên bây giờ là một giáo hoàng không thể ngồi yên. Trong hai năm từ khi được bầu làm giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô, 78 tuổi đã đem đến cho ngai vị của Thánh Phêrô một hướng đi rõ ràng là cách mạng. Các nhà quan sát Vatican tiên đoán rằng ngài sẽ làm lung lay hệ thống phẩm trật tại Tòa Thánh. Ít người nghĩ rằng ngài sẽ lao mình vào chính trường quốc tế với tinh thần hăng say của Phúc Âm.

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô lên tiếng trước Quốc Hội Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc trong chuyến tông du Hoa Kỳ lần đầu tiên từ ngày 22 đến 27 tháng 9, những xác tín của ngài về các vấn đề luân lý và chính trị sẽ được bầy tỏ rõ ràng hơn bao giờ hết. Trong những tháng vừa qua, Đức Thánh Cha đã lên án chủ nghĩa tư bản, và kêu gọi phải có những thay đổi toàn diện về văn hóa và lối sống, và giảm thiểu tình trạng tăng nhiệt độ của khí quyển trên toàn thế giới đã khiến cho một số những người bảo thủ cho rằng ngài thuộc phe tả.

Tại Á Căn Đình, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô nổi tiếng là một nhà bảo thủ, những ai đã biết ngài trong nhiều thập niên, cho rằng những nhận xét đó nực cười. Họ nói Đức Thánh Cha là một người theo chính sách của Perón. Tướng Juan Perón lãnh đạo Á Căn Đình từ năm 1946 đến 1955, và một thời gian ngắn trong thập niên 70, và chính sách Perón đã là một sức mạnh lâu dài trong đời sống chính trị của quốc gia này. Perón đã cố gắng san bằng những ngăn cách về giai cấp với một đường lối lãnh đạo chuyên chế, một hệ thống an sinh xã hội quảng đại và quy về trung ương, và một tinh thần quốc gia hầu như thiên về tôn giáo. Ngay cả sau khi bà vợ của Perón là Evita qua đời năm 1952, Evita vẫn còn là một nhân vật được giới người nghèo tại Á Căn Đình thương mến.

Đạo Công Giáo và chính sách Perón có nhiều điểm tương đồng, và thiếu niên Phanxicô đã tiêm nhiễm cả hai. Ba của Đức Thánh Cha Phanxicô là một kế toán viên trong một cơ sở thương mại tại Flores. Ông cưới bà Regina Maria Sivori, con gái của một người Ý di cư, năm 1935, Jorge Mario, người con đầu lòng của năm đứa con ra đời năm 1936. Flores là một khu ngoại ô cách xa trung tâm thành phố, vẫn còn những mảnh đất trồng cỏ nuôi xúc vật và những vườn trồng rau. Gia đình Bergoglios cư ngụ tại một căn nhà trong phố Membrillar nơi Phanxicô sống toàn thể thời thơ ấu, đi bộ tới trường và và lớp học giáo lý, rồi chơi túc cầu cho đến khi mặt trời lặn hay khi bị cảnh sát đuổi trẻ con ra khỏi công viên.

Flores là một cộng đồng trung lưu đa số là công nhân, gồm có các người di dân từ Ý, Tây Ban Nha, Do Thái và Armenia. Các người đi dạo bán sữa, rau, trái cây và bánh mì trên những xe đẩy, và cá tươi mỗi ngày thứ năm. Có rất ít xe hơi, mọi người đều đi bộ hay đi xe điện. Phanxicô học trường tiểu học công lập cách nhà hai con phố. Ernesto Lach, là người bạn ngồi cạnh Phanxicô trong lớp Năm, năm 1948, nói: “Tôi còn nhớ ngài là một đứa trẻ thông minh, chăm chỉ và có cung cách cư xử đứng đắn.” Thầy giáo của họ năm đó là  Roberto Brusa, một nhà hóa học, và vì thế Phanxicô cũng theo đuổi môn hóa học trên bậc trung học.

Bernardo “Nano” Gandulla, một trong những cầu thủ túc cầu nổi danh thời đó, đã về hưu và sống tại một căn phố kế cận. Ông Lach nói: “Ông bầu Gandulla thường dậy chúng tôi đá banh mỗi buổi chiều.” Mặc dầu gầy gò, và không đá banh giỏi lắm, Phanxicô đã là một cầu thủ trung thành của đội banh San Lorenzo, một trong những đội banh được biết tiếng tại Buenos Aires. “Ngài luôn luôn theo dõi chính trị và túc cầu, vì đây là hai điều các giáo dân của ngài ưa thích.”

Căn nhà của gia đình Phanxicô rất sạch sẽ. trật tự và sơ sài. Osvaldo Devries, một bạn thân thời thơ ấu nói: “Chúng tôi thường đến nhà Bergoglio sau khi tan học để làm bài, rồi đá banh tại công viên. Cha mẹ Phanxicô rất nghiêm khắc và đạo đức. Tôi chưa hề thấy họ bầy tỏ những cử chỉ yêu thương đối với con cái. Có cái gì hơi xa cách.”

Chủng sinh

Phanxicô nói ngài đã thấm nhuần tư tưởng tôn giáo qua bà ngoại của ngài là Rosa. Khi còn là một thiếu nữ tại Ý, bà là một thành viên của PhongTrào Công Giáo Tiến Hành, đã bảo vệ Giáo Hội chống sự nổi giậy của phong trào Phát Xít. Phanxicô cũng gia nhập một chi hội Công Giáo Tiến Hành tại địa phương khi còn trẻ tuổi, khi đoàn thể này có liên hệ mật thiết với Perón.

Phanxicô học biết chơi bida và khiêu vũ với các thiếu nữ trong các buổi tiệc. Ngài thích điệu khiêu vũ Tango có tên là milonga, và sau đó làm việc canh giữ cửa cho các quán rượu tại địa phương ban đêm. Phanxicô học môn hóa học trong một trường trung học công lập nhỏ bé, theo đường hướng của Perón là đẩy mạnh Á Căn Đình thành một cường quốc về kỹ nghệ. Sau đó ngài đã làm việc bán thời như một tập sự viên tại một phòng thí nghiệm.

Vào khoảng thời gian này, Phanxicô gần được 17 tuổi, ngài đi ngang qua Vương Cung Thánh Đường Thánh Giuse tại Flores, một trong những nhà thờ chánh tòa hoành tráng nhất, với những cột bằng cẩm thạch cao vút và những bức họa bằng đá ghép mầu tuyệt vời. Ngài đang đi gặp các bạn, nhưng có một sức mạnh gì lôi cuốn ngài bước vào nhà thờ. Ngài lại gần một tòa giải tội và ngài nói rằng ngay khi đó ngài có ý định trở nên một linh mục. Ngài mô tả giây phút đó hết sức mạnh mẽ, y như ngài bị ngã ngựa. Mẹ ngài đã mong muốn ngài trở thành một bác sĩ, do đó ngài phải dấu các sách thần học tại phòng ngủ, trong khi chuẩn bị vào chủng viện..

Đường lối khiêm tốn

Phanxicô theo học tại chủng viện Colegio Máximo, là trường đại học Dòng Tên tại San Miguel, cách Buenos Aires một tiếng đồng hồ, nơi ngài sẽ sống 25 năm như một sinh viên, rồi như một giáo sư và sau cùng là giám đốc. Chính tại nơi đây ngài chịu ảnh hưởng của Juan Carlos Scannone và một nhóm linh mục trẻ bênh vực cho ‘thần học dân giã” (teologia del pueblo) thay thế cho thần học giải phóng do chủ nghĩa Mác-xít thúc đẩy. Đây là đường lối mục vụ Phanxicô theo đuổi, nhấn mạnh sự khiêm tốn, giản dị và tiếp xúc mật thiết với những người nghèo khó và yếu đuối của xã hội. Một thần học của người dân có nghĩa là sống giữa những người nghèo khó, và không chỉ nói về họ một cách trừu tượng. Scannone ngày nay đã 83 tuổi và vẫn còn sống tại Colegio Máximo, nơi ông tham dự lễ truyền chức thánh cho Phanxicô. Ông nói: “Không! Đức Thánh Cha Phanxicô không phải là một người chống chế độ tư bản.

Sống theo niềm tin

Scannone nói: “Ngài không chỉ trích nền kinh tế thị trường, nhưng chỉ trích việc trân quý đồng tiền và thị trường tự do.” Tại Colegio Máximo, Phanxicô sống theo niềm tin của mình và làm gương cho kẻ khác bằng việc thực hành đường lối khiêm tốn, khắc khổ và hành động thay vì lời nói. Mario Rausch, một thầy Dòng Tên nay vẫn còn sống tại Colegio Maximo nói: “Ngài dậy sớm tự giặt quần áo trước khi nhân viên đến làm việc. Có nhiều khu nghèo khó kế cận, ngài thường đi ngang các cánh đồng bùn lầy để dâng Thánh Lễ tại các nơi này vào cuối tuần. Rồi ngài mới trở về chủng viện để nấu một bữa ăn thật to cho toàn thể mọi người. Ngài sống trong một căn phòng nhỏ bé với một chiếc giường gỗ thật giản dị.

Chủng viện này sẽ mừng lễ kỷ niệm 100 năm vào tháng Chín, vài ngày trước khi Phanxicô tới thăm Hoa Kỳ. Các lớp học có vẻ tồi tàn hơn trong thời đại Perón khi Phanxicô còn trẻ tuổi. Ngài muốn tham dự ngày kỷ niệm 100 năm của chủng viện nhưng ngài nói ngài sẽ nhớ giúp đỡ cho nhà trường. Ngài viết: “Tôi sẽ phục vụ các bạn, xin cầu nguyện cho  tôi.”

ĐỨC THÁNH CHA PHANXI CÔ CÓ THAY ĐỔI ĐƯỢC VATICAN KHÔNG?

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô chuẩn bị đến thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên, ngài nhấn mạnh đến sự phục vụ người nghèo hơn là củng cố giáo điều.

“Tôi cần phải bắt đầu thực hiện các sự cải tổ ngay từ bây giờ”. Đây là lời ngài nói với sáu người bạn ngài là dân Á Căn Đình hai tháng sau khi 115 Hồng Y đã bầu ngài làm giáo hoàng trong mật nghị. Đối với nhiều quan sát viên – một số rất vui thích, một số lại thất vọng – Đức Thánh Cha mới dường như đã thay đổi mọi sự trong một thời gian ngắn. Ngài là giáo hoàng Châu Mỹ La Tinh đầu tiên, giáo hoàng Dòng Tên đầu tiên, giáo hoàng đầu tiên không sanh trưởng tại Âu Châu trên một ngàn năm qua, và là giáo hoàng đầu tiên chọn tên Phanxicô, để tôn vinh Thánh Phanxicô thành Assissi, vị thánh chuyên lo cho người nghèo.

Ngay sau khi được bầu lên ngày 13 tháng 3, 2013, vị lãnh đạo mới của Giáo Hội Công Giáo xuất hiện trên ban công của Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô không mang áo choàng mầu đỏ cũng như giây stola đỏ thêu vàng. Ngài chào đón đám đông hò reo bằng một lời nói giản dị: “Fratelli e sorelle, buona sera” (Anh chị em thân mến, thân chào), và ngài kết thúc bằng lời xin mà dân Á Căn Đình đã quen thuộc: “Xin cầu nguyện cho tôi.”  Khi ngài rời khỏi Vương Cung Thánh Đường, ngài bước qua chiếc xe limousine lộng lẫy để lên xe buýt đi cùng với các hồng y vừa mới chọn ngài làm bề trên của họ.

Sáng hôm sau, vị tân giáo hoàng tự ý trả tiền phòng khách sạn tại nơi ngài trú ngụ, bỏ qua tư gia truyền thống của các giáo hoàng tại Cung Điện Tông Đồ và dọn vào một căn hộ hai phòng tại Nhà Thánh Mác Ta, là nhà khách của Vatican.

Trong buổi họp báo đầu tiên với các ký giả quốc tế ngài đã tuyên bố kỳ vọng chính của ngài: “Tôi muốn có một Giáo Hội khó nghèo và cho người nghèo khó”. Và thay vì dâng Thánh Lễ Thứ Năm Tuần Thánh để tưởng niệm Bữa Tiệc Ly tại một vương cung thánh đường và rửa chân cho các linh mục như thông lệ, ngài đã giảng tại một khám đường giam giữ các thanh thiếu niên, và rửa chân cho mười hai tù nhân trong đó có cả phụ nữ và người Hồi Giáo, đây là hành động đầu tiên của một giáo hoàng. Và tất cả những điều này đã xẩy ra trong tháng đầu tiên của triều đại ngài.

Đối với thế giới bên ngoài Đức Thánh Cha Phanxicô dường như một vì sao xẹt từ trời rơi xuống, ngài rất nổi tiếng và là một nhân vật tôn giáo đôi khi hay tranh biện và rất bướng bỉnh, theo các bạn đồng hương với ngài. Là con của một kế toán viên di cư từ miền Piedmont phía bắc nước Ý. Bergolio đã xuất sắc ngay khi ngài nhập chủng viện năm 1956, lúc 20 tuổi, sau khi đã làm một chuyên viên phòng thí nghiệm, và trong môt thời gian ngắn làm “bouncer” (người gác cửa cho một hộp đêm). Ngay sau đó ngài đã chọn lối đi khó khăn của Dòng Tên làm con đường trở thành linh mục. Tại Colegio Máximo ở San Jose năm 1963, ngài tỏ ra có khả năng nhận định về linh đạo và có nhiều năng khiếu về chính trị, theo linh mục Juan Carlos Scannone, một giáo sư của ngài. Do đó ngài mau chóng trở thành vị linh hướng cho các sinh viên khác cũng như cả các giáo sư. Ngài trở thành viện trưởng Colegio Máximo và là một nhân vật nổi tiếng tại các khu phố nghèo khó trên khắp thủ đô Buenos Aires. Và ngài cũng mau chóng thăng thưởng trong Dòng Tên và khéo léo du hành trong chính trường mờ ám của thời đại Juan Perón và sau đó là thời chính quyền quân sự độc tài. Ngài mất sự tin cẩn của bề trên Dòng Tên, rồi lại được phục hồi nhờ một hồng y mến chuộng ngài và phong cho ngài làm giám mục năm 1992, tổng giám mục năm 1998, và hồng y năm 2001.

Ngồi trong phòng khách của tư gia một buổi sáng, ngài đã tâm sự với các bạn thân là có nhiều thách thức ngài phải đối phó. Tình trạng tài chánh tệ hại của Ngân Hàng Vatican. Tệ trạng trì trệ của tổ chức hành chánh trung ương mang tên Roman Curia. Việc tiếp tục tiết lộ các hành vị xâm phạm tính dục trẻ vị thành niên của các linh mục đang được các giới chức trong giáo hội che đậy. Đối phó với các tệ trạng này, Đức Thánh Cha mong muốn cải tổ ngay, mặc dù ngài biết sẽ tạo ra thật nhiều kẻ thù.

Bạn ngài nói xin ngài coi chừng, ngài không chịu mang áo giáp chống đạn. Ngài trả lời: “Chúa đã đặt để tôi vào chỗ này, Người sẽ phải lo lắng cho tôi.” Mặc dầu ngài không xin làm giáo hoàng, nhưng ngài nói khi tên ngài được gọi lên trong mật nghị, ngài đã cảm nhận một sự bình an hết sức. Và mặc dầu có nhiều sự chống đối có thể xẩy ra, ngài cam đoan với các bạn là ngài vẫn cảm nhận một sự bình an vô cùng.   

Dường như sứ mệnh của Đức Thánh Cha là khởi xướng một cuộc cách mạng bên trong Vatican và bên ngoài. Nhưng theo De la Serna, một bạn hữu người Á Căn Đình của ngài, ngài nói: “Ngài sẽ không thay đổi giáo thuyết, mà muốn Giáo Hội trở về với học thuyết chân chính – là giáo điều bị quên lãng, là phải đặt con người ở chính trọng tâm. Vì đã quá lâu rồi Giáo Hội đặt tội lỗi vào trọng tâm. Khi đặt con người đau khổ, và mối tương quan của con người với Thiên Chúa vào trọng tâm, những chí trích mạnh mẽ về đồng giới tính, ly dị và những điều khác sẽ bắt đầu thay đổi.”

Lịch trình của Đức Thánh Cha Phanxicô tại nước Equator

Equator: Lịch Trình của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày thứ ba 7 tháng 7

Lịch trình của Đức Thánh Cha Phanxicô tại nước Equator, thủ đô Quito gồm có một Thánh Lễ tại Công Viên Bicentenaire lúc 10:30 với chủ đề Phúc Âm Hóa các Dân Nước.

Sáng nay lúc 9 giờ sáng ngày 7 tháng 7 Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp xúc với các giám mục Equator tại Công Viên Bicentenaire.

Ngài đã rời tòa khâm sứ tại Quito và đi xe tới Công Viên Bicentenaire. Sau diễn văn của vị chủ tịch hội đồng giám mục là Đức Cha Fausto Gabriel Trávez, OFM, cuộc tiếp xúc giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và các giám mục đã diễn ra trong phòng riêng.

Lúc 10:30 Đức Thánh Cha chủ tọa Thánh Lễ tại Công Viên Bicentenaire. Trong Thánh Lễ ngài đã giảng về việc phúc âm hóa các dân nước.

Ngài nhấn mạnh về sự liên kết giữa phúc âm hóa và hiệp nhất: “Ước nguyện hiệp nhất đưa đến niềm vui dịu hiền và an ủi của việc phúc âm hóa, niềm tin tưởng có được một kho tàng quý báu vô giá để rao truyền, để bắt rễ, và bất cứ ai đã sống với kinh nghiệm này đều nhậy cảm hơn đối với các nhu cầu của tha nhân.”

Lúc 16:30 Đức Thánh Cha tiếp xúc với các giáo sư của các trường học và Đại học tại Đại Học Giáo Hoàng Equator.

Lúc 18 giờ ngài gặp gỡ các đại biểu dân sự tại nhà thờ Thánh Phanxicô.

Lúc 19:15, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp xúc riêng tại “Nhà Thờ Compania”, nhà thờ của Dòng Tên tại Quito: trong ngày dâng hiến cho việc phúc âm hóa, Đức Thánh Cha gặp gỡ các bạn trong dòng Tên đã từng loan báo Tin Mừng tại đại lục này, lần thứ hai, sau bữa ăn sáng thân mật tại Guayaquil với họ. Đây là một mối liên hệ biểu tượng khác với các tu sĩ Dòng Tên: bức hình mosaique được dâng tặng cho tổng thống Nam Hàn, vào buổi chiều.

Đức Thánh Cha dâng Nam Mỹ cho Đức Mẹ

Ngài lên đường thực hiện chuyến tông du quốc tế lần thứ 9

Rome, ngày 6 tháng 7, 2015 (ZENIT.org)

Như ngài đã thực hiện trong các chuyến tông du đến các quốc gia trên thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả tại Rôma vào tối thứ bẩy lúc 7 giờ chiều để cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ “Mary, Salus Popoli Romani.” Ngài đã cầu nguyện trong gần 20 phút và đã đặt trên bàn thờ trước tượng Đức Mẹ một bó hoa có mầu sắc của ba quốc gia ngài sẽ viếng thăm: Ecuador, Bolivia và  Paraguay. Sau đó ngài đã trở về tư gia tại Domus Sanctae Marthae.

Đức Thánh Cha đã rời Rôma hôm Chúa Nhật lúc 9:15 sáng, giờ địa phương và đã đến Quito trước 3 giờ chiều, giờ tại đây.

Đây là chuyến tông du quốc tế lần thứ 9 của Đức Thánh Cha Phanxicô từ khi ngài được bầu vào ngai Thánh Phêrô ngày 13 tháng 3, 2013.

Đức Thánh Cha Phanxicô là giáo hoàng thứ hai đã viếng thăm Ecuador. Ngài đã đến Quito đúng 30 năm và 6 tháng sau chuyến viếng thăm của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Đó là chuyến hành hương tông du của Thánh Gioan Phaolo II từ ngày 30 tháng Giêng   cho đến 2 tháng 2, năm 1985

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trở về Rôma ngày 13 tháng 7.

Tòa Thánh phổ biến lịch trình tông du Hoa Kỳ của Đức Thánh Cha

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp tổng thống Obama và đọc diễn văn tại Quốc Hội và  Liên Hiệp Quốc trước khi tham dự Đại Hội Gia Đình Thế Giới tại Phila vào tháng 9

Vatican ngày 30 tháng 6, 2015 

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tiếp xúc với những nhân vật uy quyền, những người thiếu thốn nhất và những tù nhân trong chuyến tông du tại  Hoa Kỳ mùa thu năm nay.

Vatican vừa mới thông báo một lịch trình chi tiết về chuyến tông du của Đức Giáo Hòang tại Hoa Thịnh Đốn, Nữu Ước và Phila tháng 9 năm nay.

Đức Thánh Cha Phanxicô dự trù thăm viếng Hoa Kỳ nhân dịp Đại Hội Gia Đình Thế Giới tại Phila. Báo Washington Post cho hay Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thăm một trường tiểu học tại East Harlem, một trại tù tại Phila, thuyết trình tại Liên Hiệp Quốc tại Nữu Ước và tiếp xúc Tổng Thống Obama và thuyết trình tại Quốc Hội Hoa Kỳ.


Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cho hay sau đây là lịch trình đầy đủ của chuyến tông du Hoa Kỳ của Đức Thánh Cha:

  1. tháng 9  (Washington, D.C.)
    Đáp xuống phi trường tại căn cứ không quân Andrews Air Force Base từ Cuba, 4 p.m.
  2. tháng 9 (Washington, D.C.)
    Tiếp xúc Tổng Thống Obama tại Tòa Bạch Ốc, 9:15 a.m.
    Cầu nguyện với các giám mục Hoa Kỳ tại nhà thờ chánh tòa St. Matthew, 11:30 a.m.
    Thánh Lễ Phong Thánh cho chân phước Junipero Serra, Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, 4:15 p.m.
  3. tháng 9 (Washington/New York)
    Thuyết trình tại buổi hội chung của Thượng Viện và Hạ Viện Hoa Kỳ, 9:20 a.m.
    Thăm nhà thờ St. Patrick và Cơ Quan Bác Ái Công Giáo của Tổng Giáo Phận Hoa Kỳ, 11:15 a.m.
    Khởi hành từ căn cứ không quân Andrews, 4 p.m.
  4. tháng 9 (New York)
    Thăm Liên Hiệp Quốc và thuyết trình tại buổi họp khóang đại, 8:30 a.m.
    Nghi lễ đa tôn giáo tại Đài Kỷ Niệm và Viện Bảo Tàng  9/11, World Trade Center, 11:30 a.m.
    Thăm Trường Our Lady Queen of Angels, East Harlem, 4 p.m.
    Thánh Lễ tại Madison Square Garden, 6 p.m.
  5. tháng 9 (New York/Philadelphia)
    Khởi hành từ Phi Trường Quốc Tế John F. Kennedy, 8:40 a.m.
    Tới Atlantic Aviation, Philadelphia, 9:30 a.m.
    Thánh Lễ tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô và Phaolô, Philadelphia, 10:30 a.m.
    Thăm Independence Mall, 4:45 p.m.
    Thăm Đại Hội Gia Đình Festival of Families, 7:30 p.m.
  6. tháng 9 (Philadelphia)
    Tiếp xúc các giám mục tại Nhà Nguyện St. Martin, Chủng Viện St. Charles Borromeo, 9:15 a.m.
    Thăm nhà tù Curran-Fromhold, 11 a.m.
    Thánh Lễ bế mạc Đại Hội Quốc Tế về Gia Đình, 4 p.m.
    Thăm ban tổ chức, các tình nguyện viên và nhà hảo tâm của Đại Hội Gia Đình Thế Giới tại Atlantic Aviation, 7 p.m.
    Khởi hành đi Rôma, 8 p.m.

=

'Ai có lòng tin ‘chạm được’ Đức Giê-su sẽ kín múc được ơn lành cứu chữa'

Bài giảng Đức Thánh Cha trước kinh Truyền Tin ngày 28/6/2015

Anh chị em thân mến!

Bài Phúc Âm hôm nay tường trình câu chuyện Chúa Giê-su làm sống lại một bé gái 12 tuổi con của một  ông trưởng hội đường. Ông này đã qùy dưới chân Chúa Giêsu và khẩn khoản nài xin Người: “Con gái tôi gần chết rồi, xin ngài đến đặt tay lên chân nó để nó được cứu thoát và được sống.” (Mc 5:23). Trong lời cầu xin này chúng ta cảm nhận được sự lo âu của bất cứ một người cha nào về mạng sống của con mình. Nhưng chúng ta cũng cảm nhận niềm tin lớn lao người cha này đã đặt nơi Chúa Giê-su. Và khi nghe tin bé gái này đã chết, Chúa Giê-su nói: “Ông đừng sợ! Chỉ cần tin thôi!” (câu 36). Chúa bước vào nhà, Người bắt tất cả mọi người đang khóc lóc ra ngoài hết, và Người bảo: “Này bé, Thầy truyền cho con, hãy trỗi dậy đi!” (câu 41). Và tức thì đứa bé đứng dậy và đi lại được. Ở đây chúng ta thấy quyền năng tuyệt đối của Chúa Giê-su trên cái chết, và đối với Người, chỉ như là nằm ngủ và sẽ thức dậy.

Trong trình thuật này, Thánh Sử viết thêm một trình thuật khác: việc chữa lành một người đàn bà đã mười hai năm bị bệnh xuất huyết. Bệnh này, theo văn hóa thời đó, khiến cho bà ta “dơ bẩn”, bà này bị bắt buộc phải tránh va chạm với bất cứ một ai, nếu không có thể bị lên án tử hình. Người đàn bà vô danh này trong đám đông đi theo Chúa Giê-su và tự nhủ, “Tôi mà sờ được vào áo Người thôi là sẽ được cứu.” (câu 28). Và đã xẩy ra như vậy, nhu cầu được giải thoát cùng với niềm tin vững chắc đã thúc đẩy bà ta đến gấn Chúa để được chữa lành.  Kẻ nào tin rằng “chạm được” Chúa Giê-su và tin rằng sẽ kín mục được từ nơi Người ơn chữa lành. Điều này cứu chúng ta trong đời sống tâm linh. Giúp chúng ta giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn! Chúa Giê-su nhận biết bà giữa đám đông, và tìm bộ mặt của bà. Bà ta đã bước tới run sợ và Chúa đã nói, “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con.” (câu 34). Đó là lời nói của Cha Trên Trời đã nói qua Đức Giê-su: “Này con, con không bị nguyền rủa, con không bị từ bỏ, con là con Ta!” Mỗi khi Chúa Giê-su đến gần chúng ta, mỗi khi chúng ta đến với Người, chúng ta được nghe Chúa Cha nói: ‘Này con, con là con trai Ta, con gái của Ta, con đã được chữa lành, con đã lành bệnh. Ta chữa lành tất cả, mọi người và mọi vật."

Hai trình thuật này – một vụ chữa lành và một vụ cứu sống – đều có chung một trọng tâm là đức tin. Sứ điệp này thật rõ ràng và có thể được tóm tắt bằng một câu hỏi: Chúng ta có tin rằng Chúa Giê-su có thể chữa lành chúng ta và làm cho chúng ta sống lại từ cõi chết? Toàn thể Phúc Âm được viết ra dưới ánh sáng của đức tin: Chúa Giê-su đã sống lại, Chúa đã chiến thắng tử thần, và vì chiến thắng này, chúng ta sẽ được sống lại. Đức tin này, đối với các Ki-tô hữu tiên khởi được bảo đảm, nhưng có thể bị lu mờ và trở nên không chắc chắn, đến độ làm cho nhầm lẫn sự phục sinh với sự tái nhập thể. Phúc Âm Chúa Nhật này mời gọi chúng ta sống trong niềm tin vững chắc vào sự phục sinh: Giê-su là Chúa, Người có quyền năng trên sự dữ và cái chết, và muốn đưa chúng ta vào nhà Cha, nơi sự sống ngự trị.

Sự Phục Sinh của Chúa Ki-tô hoạt động trong lịch sử như là khởi đầu của sự canh tân và hy vọng. Bất cứ ai tuyệt vọng và chán chường cho đến chết, nếu trông cậy nơi Chúa Giê-su, thì tình yêu của người ấy sẽ sống lại. Đức tin là nguồn lực cho sự sống, làm cho nhân loại được viên mãn; và những ai tin vào Đức Ki-tô đều phải công nhận rằng vì đức tin cổ võ cho sự sống trong mọi hoàn cảnh, để được sống bởi tất cả mọi người, nhất là những kẻ yếu đuối nhất, tình yêu Thiên Chúa giải thoát và cứu vớt. Chúng ta cầu xin Chúa, qua sự cầu bầu của Đức Nữ Đồng Trinh Maria, để được ban ơn có đức tin vững mạnh và niềm can đảm để thúc đẩy làm cho lan tràn niềm hy vọng và sự sống giữa mọi người anh em của chúng ta. 

Đức Thánh Cha: Bảo vệ hôn nhân, không nên làm cho các trẻ em bị tổn thương

Trong buổi triều kiến chung, ngài nói về các vết thương trong các gia đình

Vatican 24,tháng 6, 2015 (ZENIT.org)

Xác nhận giá trị của hôn nhân, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về nhưng khổ đau đang xẩy ra trong các gia đình và có ảnh hưởng tai hại đến con cái.

Tiếp tục bài giáo lý về gia đình trong buổi triều kiến chung hàng tuần hôm nay tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha chú trọng vào một hoàn cảnh chung cho tất cả mọi gia đình: là các vết thương.

Đức Thánh Cha nói: Các vết thương này là những gì tệ hại nhất. “Chúng ta thường nói đến các vấn đề hành vi, sức khỏe tinh thần, sự an vui của trẻ em, và những lo lắng của cha mẹ và con cái… Nhưng chúng ta vẫn ý thức rằng có một vết thương trong tâm hồn. Chúng ta cảm thấy sức nặng của ngọn núi đè trên linh hồn của một đứa trẻ, trong những gia đình có đau khổ, và chúng ta đau khổ."

Đức Thánh Cha người Á Căn Đình nói với cử tọa là các gia đình đau khổ khi một thành phần của gia đình làm tổn thương một thành phần khác.  

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: qua lời nói, hành động hay ‘thiếu lời nói hoặc hành động’, đôi khi chúng ta có thể làm suy giảm tình yêu giữa các thành viên trong gia đình. 

Đức Thánh Cha lưu ý rằng các hành động dấu diếm làm tổn thương đến những người thương yêu và chỉ làm cho các vết thương bị nhấn xâu hơn, và thường có kết quả là làm gia tăng sự tức giận và căng thẳng. Nếu vết thương quá xâu, đôi khi cặp vợ chồng có thể tìm sự thông hiểu ở chỗ người khác. 

"Khi các vết thương này, trong khi có thể hàn gắn, lại bị sao lãng, khiến cho xâu đậm hơn: sẽ biến thành sự ngạo mạn, thù hận và khinh thường nhau. Và rồi có thể trở nên những vết hằn xâu đậm, chia rẽ vợ chồng, và khiến cho chúng ta tìm nơi khác để được thông cảm, trợ giúp và an ủi. Nhưng, thường thì những “trợ giúp” này không màng tới sự an vui của gia đình!” ngài nói như vậy.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: việc này phá hủy gia đình và đưa đến sự đau khổ cho con cái. Ngài lưu ý các bậc cha mẹ vì là máu mủ, bất cứ vết thương nào cha mẹ đau thì con cái họ cũng đau đớn.

Nhắc đến Phúc Âm Thánh Mát-thêu trong đó Chúa Giêsu lưu ý các người lớn không được làm cho trẻ em bị xúc động, Đức Thánh Cha nhấn mạnh là các tín hữu phải làm sao để duy trì và bảo vệ sự liên kết của hôn nhân. Ngài mời gọi các tín hữu hãy ý thức hậu quả của những chọn lựa sai lầm có thể ảnh hưởng tai hại đến tinh thần của con cái. 

Trong khi công nhận rằng các vết thương có thể đưa đến sự chia ly, Đức Thánh Cha nói chúng ta cảm tạ Chúa về nhiều cặp vợ chồng nhờ được nâng đỡ bởi đức tin và tình yêu con cái, đã có thể tiếp tục sống với nhau và trung thành với giao ước hôn nhân.

Đức Thánh Cha  nói: Với những ai đã bước vào những tình trạng bất thường, chúng ta phải suy nghĩ về cách nào để có thể giúp đỡ và đồng hành với họ trong cuộc đời. Đức Thánh Cha nhận xét: “Chúng quanh ta, có rất nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh bất thường. Tôi không thích từ ngữ này… Và chúng ta tự hỏi nhiều câu: Làm sao giúp đỡ họ? Làm sao đồng hành với họ?” 

Đức Thánh Cha kết luận bằng việc cầu xin Chúa Kitô tăng cường đức tin của mọi tín hữu “để biết nhìn thực tại qua con mắt của Thiên Chúa” và “đến với người khác với lòng bác ái xâu xa, và bằng con tim biết thương xót."

Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện trước khăn liệm Turin

Hàng vạn người tụ tập tại quảng trường Vittorio Veneto tham dự Thánh Lễ

Rome, 21 tháng 6, 2015 (ZENIT.org)

Sau khi tiếp xúc với các công nhân thành Turin, Đức Thánh Cha tới Nhà Thờ Chánh Tòa Thánh Gioan Tẩy Giả, nơi lưu giữ khăn liệm Turin.

Khăn liệm mang hình ảnh của một người đàn ông gánh chịu sự đau đớn của việc bị đóng đinh. Mặc dầu Giáo Hội Công Giáo chưa công nhận và cũng không chối bỏ niềm tin đây chính là khăn liệm Chúa Kitô, hình ảnh này được người Công Giáo trên toàn thế giới tôn thờ như một kỷ vật nhắc nhớ việc Chúa Giêsu đã hy sinh.

Đức Thánh Cha bước vào nhà thờ chánh tòa chật ních những linh mục cao niên và nữ tu các dòng kín hiện diện để đón ngài. Sau đó ngài ngồi im lặng nhiều phút trước khăn liệm để cầu nguyện. Sau khi đọc kinh, ngài đến gần khăn kiệm và rờ vào khăn.

Rồi Đức Thánh Cha được đưa tới mồ Chân Phước Pier Giorgio Frassati. Người bị bệnh bại xuội lúc 14 tuổi. Chân phước Frassati nổi tiếng tại Turin vì những hành động bác ái và vì thường xuyên cầu nguyện cho người nghèo khó. Ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong chân phước năm 1990.

Sau khi cầu nguyện ít lâu, Đức Thánh Cha đến quảng trường Vittorio Veneto để dâng Thánh Lễ.

Tình yêu trung thành của Thiên Chúa

Trong bài giảng Đức Thánh Cha Phanxicô suy niệm về các sắc thái xác định tình yêu Thiên Chúa. Ngài mô tả là trung thành, tái tạo, vững bền và đảm bảo.

Ngài nói, Chúa Giêsu biểu hiệu cho tình yêu trung thành của Thiên Chúa qua cái chết và sự phục sinh của Người.

Ngài nói: “Chúa Giêsu luôn luôn yêu thương chúng ta, cho đến phút cuối cùng, không giới hạn và vô điều kiện. Và Chúa yêu thương tất cả chúng ta, cho đến nỗi mỗi người chúng ta đều có thể nói: ‘Chúa đã hy sinh mạng sống vì tôi’. Sự trung thành của Chúa Giêsu không ngưng nghỉ, ngay cả khi chúng ta bất trung.”

Suy niệm về bài đọc hai là thư thánh Phaolô gửi tín hữu Corintô, Đức Thánh Cha nói bài đọc này nhắc nhớ chúng ta là tinh yêu Thiên Chúa “tái tạo mọi sự.”

Ngài nói, chấp nhận sự hạn hẹp và yếu đuối của chúng ta, sự tha thứ của Chúa Kitộ có thể đến và đổi mới.

Ngài nói: “Sự cứu rỗi có thể đến trong tim khi chúng ta cởi mở cho chân lý và công nhận những sai lầm và tội lỗi của chúng ta. Giờ đây chúng ta hãy cảm nhận kinh nghiệm tuyệt vời của Đấng đến không vì người khỏe mạnh, mà vì kẻ ốm đau, không vì người công chính, mà vì người tội lỗi.”

Trong khi tinh thần của thế gian luôn luôn tìm kiếm những gì mới lạ, Đức Thánh Cha nói chỉ có sự trung thành của Chúa Giêsu “mới có thể làm được những gì đổi mới thực sự.”

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Dòng Tên nói về sự vững bền và đảm bảo của tình yêu Thiên Chúa, so sánh với những tảng đá tại bờ biển bảo vệ chống “sức mạnh tàn phá của sóng gió”. Đức Thánh Cha suy niệm về bài Phúc Âm hôm nay, trong đó Chúa Giêsu dẹp bão táp và ra lệnh cho sóng gió phải “tan biến.”

Đức Thánh Cha nói qua biến cố này, Chúa Kitô mở rộng con tim của các môn đệ để họ có thể đón nhận “sự can đảm của đức tin.”

Ngài nói: “Trước một người la to: ‘Tôi không thể làm gì hơn nữa’, Chúa Kitô đã gặp anh ta, ban cho đá tảng của tình yêu Người, để tất cả đều có thể bám víu vào và được đảm bảo là sẽ không còn vấp té nữa. Đã bao lần chúng ta cảm thấy không còn thể làm gì thêm được! Nhưng Chúa đang ở gấn chúng ta, với cánh tay giang ra và tim Người mở rộng.”

Kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi dân thành Turin và Piemonte hãy theo chân các Thánh và Chân Phước của họ để cảm nghiệm niềm vui của Phúc Âm bằng cách thực hành đức ái với những ai đang đau khổ hay trải qua nhiều khó khăn.

Ngài nói: “Xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta luôn luôn ý thức về tình yêu “vững chắc như đá tảng” này giúp chúng ta vững bền và mạnh mẽ trong những nỗi đau lớn hay nhỏ, để đối phó đời sống với sự can đảm, và nhìn về tương lai với niềm hy vọng.”

Page 10 of 97