Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ

Sunday
Nov 19th 2017
Text size
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
HOME Giáo Hội

Giáo Hội

Sự mến chuộng của quần chúng đối với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Hoa Kỳ

Arlington Catholic Herald, tháng 9, 2015: Các phóng viên báo chí và truyền hình rất thích những sự mâu thuẫn – vì đem lại cho họ đề tài hấp dẫn để thảo luận. Thăm dò của Viện Gallup cho hay mức độ Đức Thánh Cha Phanxicô được người Mỹ yêu chuộng năm nay là 59 phần trăm so với 76 phần trăm vào đầu năm 2014, và tỉ số những người được thăm dò không có ý kiến, tăng lên từ 16 đến 25 phần trăm. Giữa những người Công Giáo tỉ số những người mến chuộng ngài lại giảm từ 89 phần trăm năm 2014 xuống 71 phần trăm năm nay.Trong khi có thăm dò khác lại cho hay ngài được 72 phần trăm người Hoa kỳ và 95 phần trăm người Công Giáo Hoa Kỳ mến chuộng.

Điều giới truyền thông không nói ra – nhưng những con số đã trình bầy – là Đức Thánh Cha Phanxicô hết sức được mọi người hâm mộ tại Hoa Kỳ.

Đúng là Đức Thánh Cha đã làm cho nhiều nhóm không ưa thích. Trong số này có những người hồ nghi về vấn đề thay đổi khí hậu, những người ủng hộ quyền lợi của nhóm đồng tính luyến ái, cho rằng ngài không bênh vực họ đầy đủ, và các nhóm xã hội bảo thủ lại cho rằng ngài đã làm quá nhiều cho quyền lợi của nhóm người này, rồi các nhóm chống đối việc mở mang quan hệ với Cuba, và còn có thể có các nhóm khác nữa.

Các phản ứng tiêu cực không có gì đáng ngạc nhiên, vì Đức Thánh Cha là một nhân vật nổi tiếng về những hành động phóng khoáng. Vào ngày trước khi ngài đến Hoa Kỳ, câu hỏi hiển nhiên là những sự mâu thuẫn nêu trên có ảnh hưởng gì đến sự thành công của chuyến tông du của ngài không? Câu trả lời là có lẽ không có gì đáng kể.

Đám người đón chào ngài sẽ rất đông và nồng nhiệt. Sẽ có những cử chỉ cảm động trước công chúng như việc viếng thăm khám đường tại Philadelphia, và một trung tâm Bác Ái Công Giáo tại Hoa Thịnh Đốn. Sẽ có những nghi thức đón tiếp long trọng khi ngài viếng thăm Toà Bạch Ốc, Quốc Hội và Toà Nhà Liên Hiệp Quốc.

Và tại trung tâm của những họat động này là nhân vật mặc trang phục trắng, thật hấp dẫn, một người đã chứng tỏ là một vị lãnh tụ trên hoàn cầu được dân chúng hâm mộ nhất từ xưa đến nay.

Ngài sẽ nói gì trong chuyến tông du này? Một vài chủ đề rất hiển nhiên: bảo vệ môi sinh, can thiệp khẩn cấp về tình trạng gia tăng nhiệt độ toàn cầu; bình an trên thế giới; giúp đỡ người nghèo khó và bị bỏ rơi bên lề xã hội, kể cả những người di cư tị nạn; những tệ trạng của chủ nghĩa tiêu thụ, và một nền văn hóa coi trọng kỹ thuật hơn là chăm lo cho con người; và nhu cầu bảo vệ và trân quý hôn nhân và gia đình.

Ngoài ra, có lẽ Đức Thánh Cha cũng sẽ nói về việc gia tăng những áp bức đối với các Kitô hữu tại Miền Trung Đông, Á Châu và các nơi khác, và những sự đàn áp tế nhị hơn nhưng cũng chân thực hơn đang gia tăng ngay tại Hoa Kỳ. Người ta hy vọng Đức Thánh Cha cũng sẽ lên tiếng mạnh mẽ về các vấn đề này.

Đây là lần đầu tiên Đức Thánh Cha đến Hoa Kỳ. Cũng như tại nhiều quốc gia khác, ngài có thể chia sẻ về hình ảnh lịch sử của Hoa Kỳ như một tiền đồn bảo vệ cho tự do tôn giáo, biết chấp nhận và bao dung đối với mọi thành phần khác biệt về tôn giáo, chủng tộc, mầu da… Tuy nhiên song song với tự do tôn giáo và ý thức hài hoà đối với các giá trị và tín ngưỡng khác nhau, một tinh thần bất bao dung lại đang gia tăng tại Hoa Kỳ. Bị thúc đẩy bởi chủ nghĩa trần thế, tinh thần này đối chọi với các tổ chức tôn giáo và các cá nhân với mục tiêu là ép họ phải ép mình tuân theo các chính sách công cộng và các thực hành phản nghịch đối với những giá trị và đức tin truyền thống.

Những lời lên tiếng mạnh mẽ của Đức Thánh Cha về vấn đề này sẽ không được một nhóm khác nữa hài lòng – đây là những những tín hữu thực sự trần thế hóa trong giới truyền thông Hoa Kỳ. Tuy nhiên, dù cho điều này sẽ có thể làm cho Đức Thánh Cha Phanxicô bị mất điểm thêm trong lần thăm dò ý kiến của viện Gallup sắp tới đây, ngài cũng đáng nên làm.

Một Áp Dụng (App) mới cho phép theo dõi đặc biệt chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha

Một Áp Dụng (App) mới cho phép theo dõi đặc biệt chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha

Washington, 9/18/2015: Các vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ sẽ cung cấp các tin tức và hình ảnh về chuyến tông du cuả Đức Thánh Cha từ ngày 22 đến 27 tháng 9, 2015.

Đức Cha Christopher J. Coyne, Tân Chủ Tịch Uỷ Ban Truyền Thông của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, là uỷ ban sáng lập “App” này nói: “Đây là một phương thức thông tin đầy đủ nhất trên mạng hiện hữu cho đức tin Công Giáo.”

Đức Cha Coyne là giám mục giáo phận Burlington, Vt. nói: “Chúng tôi hiểu rằng rất nhiều người đang tìm kiếm các phương cách để nối kết với giáo hội và sát nhập đời sống Công Giáo vào đời sống bận rộn hàng ngày của họ - và đây chính là điều “App” này sẽ giúp cho họ.”   

App của Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ sẽ có thể được dùng trong toàn quốc Hoa Kỳ và có thể được tải xuống miễn phí từ Google Play và Apple iTunes bằng tiếng Anh hay tiếng I-pha-nho, Xin vào App Store để tải xuống, bấm nút "Search"để tìm: usacatholic.church trên điện thoại cầm tay hay các tablet.

Một thông cáo cho hay: “Đây là cái App duy nhất sẽ tổng hợp tất cả truyền thông từ mọi nguồn tin Công Giáo: các giáo xứ, giáo phận, các Giám Mục, và cả Vatican. Không những App này sẽ chỉ bao gồm các tin tức tôn giáo, các bài đọc sách Thánh hàng ngày, và các sinh hoạt của các giáo xứ điạ phương, mà còn có những chi tiết đầy đủ về chuyến tông du Hoa Kỳ cuả Đức Thánh Cha Phanxicô trong tháng 9 này.

Các tin tức và hình ảnh sẽ được chuyển đi bằng hai thứ tiếng Anh và I-pha-nho, và cho phép người sử dụng:

-          Theo dõi Đức Thánh Cha Phanxicô với các tin tức sốt dẻo nhất, kể cả các video và hình ảnh.

-          Có thể dùng các điện thoại cầm tay và tablet để xem các bài đọc sách Thánh hàng ngày, dâng cúng trên mạng, tiếp nhận các thông cáo, và các bản tin của Catholic News Service và Vatican, cùng các video và hình ảnh.

App này còn cho biết các sinh hoạt của Đức Thánh Cha Phanxicô từng giây phút trong khi ngài nói chuyện tại Lưỡng Viện Hoa Kỳ ngày 24 tháng 9, và tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ngày 25, và trước công chúng tại Philadelphia ngày 26 tháng 9 trong Đại Hội Thế giới về Gia Đình.

Người sử dụng sẽ có thể tiếp xúc với các giáo xứ và giáo phận điạ phương qua các gia trang của họ để biết giờ Thánh Lễ, giờ giải tội, các bài giảng, các sinh hoạt, các video và bản tin mục vụ. Họ cũng có thể ngồi tại nhà hay trong khi đi du lịch, tìm được các giáo xứ điạ phương qua phương tiện “church finder”, khi bấm vào tên điạ danh, thành phố, tiểu bang hay số Bưu Chính.

Đức Giám Mục Coyne nói: “Đây là vị giáo hoàng đầu tiên nói chuyện trước cả Quốc Hội Hoa Kỳ lẫn Trụ Sở Liên HIệp Quốc. Đây thật sự là một biến cố lịch sử đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, và cái “App” của Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ này sẽ cung cấp các thông tin và hình ảnh cho tất cả mọi người dù họ đang ở bất cứ nơi nào.”

Đức Thánh Cha sắp tới thăm Quốc Hội Hoa Kỳ, liệu các dân biểu và nghị sĩ có cư xử đúng cách không?

Sự kiện khả dĩ các dân biểu và nghị sĩ của Hạ Viện và Thượng Viện Hoa Kỳ có thể làm cho toàn quốc Hoa Kỳ phải xấu hổ khi Đức Thánh Cha Phanxicô trình bầy tại Quốc Hội trong một cuộc tiếp xúc có tính cách lịch sử đang làm cho nhiều người phải lo ngại.

Dù sao, đây không phải là một cuộc viếng thăm của một lãnh tụ quốc gia nào đó. Đây là Đức Thánh Cha Phanxicô, mà các tước hiệu còn là “Giáo Hoàng, Giám Mục thành Rôma, Vị Đại Diện Chúa Kitô, và người kế vị của Đệ Nhất Tông Đồ của Chúa Giêsu.” Ngài còn là Quốc Trưởng xứ Vatican và là vị lãnh đạo của trên một tỉ người Công Giáo trên toàn thế giới.

Do đó, chẳng hạn, có lẽ viên chức điều khiển các nghi thức tại Quốc Hội không thể chỉ la to: “Thưa ông chủ tịch Hạ Viện…. Đây là Giáo Hoàng!”

Và điều lo ngại là các nhà làm luật, sau khi đến quốc hội từ sáng sớm để chiếm các ghế ngồi gần lối đi giữa, sẽ dành nhau bắt tay, vỗ vào lưng hay ôm Đức Thánh Cha. Biết đâu cần phải để cho Đức Thánh Cha đi vào qua một cửa khác?

Chắc chắn sẽ không có một nghị sĩ nào sẽ dám la to: “Ông nói dối!” nếu Đức Thánh Cha đề cập đến tình trạng ô nhiễm môi sinh hay gia tăng nhiệt độ toàn cầu – hay ngài sẽ nói đến giáo lý về việc dùng các phương pháp ngừa thai.

Và ngay cả những truyền thống của lưỡng đảng Dân Chủ và Cộng Hòa là ồn ào hoan hô, vỗ tay, hay vùng đứng dậy la “Ô-ô”  hay ngồi yên và la “Bu-u”, có thể bị nhiều người coi là không thích nghi.

Những điều này đã làm cho nhiều người lo ngại.  Do đó tuần qua, bốn thành viên của hạ viện –Dân biểu Dân Chủ Dan Lipinski (Illinois) và Juan Vargas (California), Dân biểu Cộng Hòa Jeff Fortenberry (Nebraska) và Tim Murphy (Pennsylvania) – đã gửi một là thư cho chủ tịch Hạ Viện John Boehmer, Cộng Hòa (Ohio), và phó chủ tịch Nancy Pelosi, Dân Chủ (California), yêu cầu họ ban hành một vài hướng dẫn về cung cách cư xử cho các thành viên để bảo đảm cho có sự tôn kính Đức Thánh Cha đúng mức, và tránh bất cứ điều gì có thể  được coi là làm chính trị hay tại nên một sắc thái có tính cách kịch hóa cho chuyến viếng thăm của ngài.

Một số thành viên, như dân biểu Gerry Connolly, Dân Chủ (Virginia) lại rất lạc quan: “Hạ Viện và Thượng Viện sẽ cư xử tốt đẹp nhất. Sẽ không có ai tỏ vẻ bất kính đối với Đức Thánh Cha.”

Và họ chỉ có thể hy vọng như vậy và cầu nguyện.

Tổng giáo phận Hoa Thịnh Đốn thông báo lộ trình di hành của Đức Thánh Cha Phanicô tại Hoa Thịnh Đốn

Hoa Thịnh Đốn: Ngày 23 tháng 9, sau khi tiếp kiến Tổng Thống Obama tại Tòa Bạch Ốc, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đi trên chiếc xe Popemobile trong đoàn di hành từ công trường Ellipse và một phần của National Mall. Đây là cơ hội cho hàng vạn người sẽ quy tụ tại Hoa Thịnh Đốn để được thấy Đức Thánh Cha khi ngài đến viếng thăm thủ đô Hoa Kỳ từ ngày 22-24 tháng 9, 2015.

Khu vực trên đường đi của ngài được mở ra cho công chúng xem tự do, không cần có vé vào cửa. Tuy nhiên khán giả sẽ phải qua một chặng kiểm xóat an ninh. Các cửa kiểm xóat an ninh tại công trường Ellipse và National Mall  sẽ được mở ra ngay từ 4:00 sáng ngày 23 tháng 9, và sẽ đóng vào lúc 10 giờ sáng. Sau giờ này không ai được phép bước vào khu vực này. Không ai được mang thức ăn hay nước uống từ bên ngòai vào, nhưng sẽ có các quán bán thức ăn bên trong. Một khi đã vào trong khuôn viên, các tham dự viên sẽ không được phép rời nơi này và quay trở lại cho đến khi chuyến di hành của xe Popemobile của Đức Thánh Cha đã chấm dứt. Muốn biết thêm chi tiết về các vật dụng không được mang vào khu vực, xin xem gia trang www.walkwithfrancis.org/visit.

Mọi người cũng được mời theo dõi các sinh họat của Đức Thánh Cha trong ngày 23 trên một màn ảnh lớn được dựng lên tại khuôn viên Đài Kỷ Niệm Washington Monument. Lịch trình của Đức Thánh Cha gồm có buổi nói chuyện với các Giám Mục Hoa Kỳ tại Nhà Thờ Chánh Tòa Thánh Mat-thêu Tông Đồ, cũng như Thánh Lễ phong thánh cho chân phước Junipero Serra. Thánh lễ buổi chiều sẽ được tổ chức tại cửa phía đông của Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ. Giữa cuộc viếng thăm các Giám Mục Hoa Kỳ và Thánh Lễ Phong Thánh, sẽ có một chương trình tiền thánh lễ được chiếu trên màn ảnh lớn. Thánh Lễ phong thánh sẽ bắt đầu khỏang 4:15 chịều. Các khán giả theo dõi trên màn ảnh lớn được phép mang các bảng hiệu, thức ăn và nước uống, miễn là họ tuân theo các hướng dẫn của nhân viên National Park Service.

Đức Thánh Cha kêu gọi người Công Giáo Âu Châu tiếp nhận dân tị nạn

Munich, 7 tháng 9, 2015: Đức Thánh Cha Phanxicô hôm qua kêu gọi tất cả mọi giáo xứ, cộng đồng tôn giáo, các tu viện và các thánh đường tiếp nhận một gia đình tị nạn. Lời kêu gọi này nếu được đáp ứng sẽ giúp cho có chỗ trú thân cho hàng vạn người.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên tiếng trong khi hàng vạn người tị nạn đã bị giữ lại tại Hungary đang tràn vào hai nước Đức và Áo, và một số nhỏ nhưng ngày càng gia tăng các thiện nguyện viên đã đón tiếp một số gia đình. Mặc dầu lời kêu gọi của Đức Thánh Cha được hoan nghênh tại quảng trường Thánh Phêrô, một số người dân Đức đang tự hỏi làm sao họ có thể đón tiếp nhiều người tị nạn hơn.

Đức Thánh Cha đã lao mình vào các cuộc tranh luận về thay đổi thời tiết và nền kinh tế thị trường tự do, nay lại dấn thân vào vấn đề làm sao Âu Châu có thể đối phó với làn sóng người tị nạn to lớn nhất tính từ trận chiến Balkan trong thập niên 1990. Đa số dân tị nạn là người Hồi giáo đến từ Syria, Iraq và các quốc gia khác, và Đức Thánh Cha Phanxicô đã can thiệp trong khi các chính trị gia chống đối việc di dân, kể cả các vị lãnh đạo cao cấp tại Âu Châu lại đang dùng tôn giáo như là một vũ khí để phản đối.

Victor Orban, thủ tướng Hungary, nơi đạo Công Giáo lớn mạnh nhất, tuần qua đã tuyên bố rằng điều mà ông coi là căn tính Thiên Chúa giáo của Âu Châu đang bị đe dọa, vì “những người đang tràn vào lại được nuôi dưỡng trong một tôn giáo khác, và biểu hiệu cho một nền văn hóa hoàn toàn khác biệt.”

Solvakia tuyên bố sẽ chỉ tiếp nhận những Kitô hữu. Phát ngôn viên của Bộ Nội Vụ Slovakia, ông Ivan Netik nói: “Chúng tôi không có các đền thờ Hồi giáo tại Solvakia, do đó làm sao người Hồi giáo có thể hội nhâp nếu họ không cảm thấy thoải mái ở đây?”

Đức Thánh Cha Phanxicô, một nhà lãnh đạo đã nổi tiếng là có thể xây dựng các nhịp cầu nối kết đạo Công Giáo với các tôn giáo khác, đã tung ra một thách đố trực tiếp đối với lối suy nghĩ này: “Đối chọi với thảm trạng của hàng vạn người tị nạn – trốn chạy cái chết vì chiến tranh và đói khát, và đang tìm đường đạt tới niềm hy vọng cho đời sống- Phúc Âm kêu gọi chúng ta hãy gần gũi với những người bé mọn và bị bỏ rơi, để đem lại cho họ một niềm hy vọng cụ thể. Và không chỉ nói suông là hãy can đảm lên, hãy kiên nhẫn.”

Mặc dầu nước Đức rất quảng đại, đang có áp lực ngày càng gia tăng đối với tổ hợp lãnh đạo của bà thủ tướng Angela Merkel, trong khi các đồng minh chất vấn bà về quyết định là nước Đức sẽ là quốc gia tiếp nhận nhiều dân tị nạn nhất. Berlin sẽ tiếp đón 800.000 di dân, khoảng 1 phần trăn dân số quốc gia này. Andreas Scheuer, tổng thư ký của đảng Xã hội Kitô thiên hữu, một đảng thân hữu với bà Merkel nói: “Các lãnh đạo phải ngăn chặn làn sóng người tị nạn kéo vào Đức.”

Nước Áo, các giới chức trong chính quyền nói họ dự trù chấm dứt các nỗ lực tiếp đón người ti nạn trong cuối tuần này bằng các chuyến xe lửa đặc biệt và lập thủ tục nhanh chóng, một dấu hiệu của sự dằng co trong nội bộ một quốc gia đã không hoàn toàn đồng ý về gánh nặng của người di dân.

Sự kiện các lãnh tụ Âu Châu không thể đạt tới một thỏa thuận hiệp nhất, một cách nào đã khuyến khích làn sóng di dân và gia tăng cuộc khủng hoảng. Nhiều dân tị nạn các nước khác ngòai Syria như Iraq và các nước khác cũng kéo nhau qua Đức qua ngả Hungary.

Ngày Chúa Nhật vừa qua Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói hai gia đình tị nạn sẽ được hai giáo xứ nằm trong lãnh thổ của Thánh Đô Vatican tiếp đón. Lời kêu gọi của ngài không biết có được đáp ứng toàn diện không, tuy nhiên nhiều người dường như nghe thấy tiếng vang vọng của Phúc Âm qua lời Đức Thánh Cha: “Ta là khách lạ và các người đã đón tiếp ta.”

Đức Thánh Cha có tinh thần cải cách nhưng vẫn yêu chuộng các hình thức đạo đức bình dân.

Naples, Ý, 1/9/2015: Các tín hữu tại đây vẫn còn bàn tán nhiều về Đức Thánh Cha Phanxicô và Máu Thánh Januaris. Trong một chuyến tông du đến thành phố xưa cổ này nằm dưới bóng mát của Núi Vesuve, Đức Thánh Cha đã bước vào nhà thờ chánh tòa địa phương để cầu nguyện với Thánh Januarius, thánh bổn mạng của Naples. Máu của vị thánh cách nay 1.700 năm đã khô đọng, được biết là có thể bỗng nhiên trở thành thể lỏng, một hiện tượng được các tín hữu tin là một phép lạ đến từ Trời. Những người tụ tập quanh đó đã chăm chú theo dõi trong khi Đức Thánh Cha cầu nguyện và hôn bình bằng bạc chứa đựng thánh tích là máu đã cô đọng lại.

Và ô này!, vết máu đen đã tan chẩy. Đức Hồng Y Naples, quỳ bên Đức Thánh Cha đã vui mừng loan báo sự việc thiêng liêng là máu đã tan chẩy, khiến cho tất cả các tín hữu hiện diện đã hoan hô và vỗ tay vang giậy. Sau đó chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác nhận mầu nhiệm này, trong đó phân nửa bình máu đã chẩy lỏng. Theo những người có mặt Đức Thánh Cha đã nói: “Điều này có nghĩa là Thánh Januarius yêu mến chúng ta phân nửa thôi. Chúng ta cần phải loan truyền Lời Chúa nhiều hơn để ngài sẽ yêu mến chúng ta nhiều hơn.”

Đối với nhiều người, Đức Thánh Cha là giáo hoàng đầu tiên gốc Châu Mỹ La Tinh, là một nhà cải cách, một người cương quyết dẫn đưa Giáo Hội bước vào một thời đại mới. Tuy nhiên trong khi ngài chuẩn bị để viếng thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên, triều đại giáo hoàng của ngài có vẻ có nhiều mâu thuẫn. Trước hết, vị giáo hoàng đã trở nên nhân vật được giới trí thức và ngay cả giới vô thần mến chuộng, lại vẫn ôm ấp những hình thức đạo đức bình dân nhất trong Giáo Hội Công Giáo.

Nhiều hơn các vị tiền nhiệm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tỏ ra yêu chuộng các hình thức sùng kính bình dân, kể cả việc tôn kính các thánh tích, như máu, xương và trang phục của các vị Thánh, cũng như việc tôn kính Đức Mẹ Maria qua các cuộc rước kiệu và các nghi thức khác. Các quan sát viên tại Vatican cho rằng Đức Thánh Cha thực sự đang cổ võ một hình thức đạo đức Công Giáo nhiệt thành và bí nhiệm đã được giới bình dân ưa chuộng, đặc biệt là trong giới người nghèo tại Châu Mỹ La Tinh của ngài.

Khăn liệm thành Turin

Vào tháng 6 năm nay Đức Thánh Cha đã tôn kính Khăn Liệm Thành Turin, và cầu nguyện trước khăn liệm được tin rằng là khăn tẩm liệm Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha không chính thức công nhận sự xác thực của khăn kiệm, nhưng ngài đã giúp cho có hai xe búyt chở những người vô gia cư thành Rôma đến thăm Khăn Liệm và đã thâu hình một sứ điệp để tuyên xưng khăn liệm: “Chúng ta hãy lắng nghe những gì khăn kiệm âm thầm nói với chúng ta qua chính sự chết. Chính lời cuối của Thiên Chúa đã được gửi đến với chúng ta qua khăn liệm thánh.”

Mới đây Đức Thánh Cha đã yêu cầu thi hài của Thánh Pio, mà người dân Ý kêu ngài là Padre Pio được trưng bầy trước công chúng tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô trong năm tới. Sáu tháng sau khi ngài được bầu làm Giáo Hoàng, lần đầu tiên Vatican đã trưng bầy các mảnh xương được tin rằng là xương của Thánh Phêrô.

Đồng thời với chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Hoa Kỳ, thi hài của thánh Maria Goretti người Ý 11 tuổi, bị một người thân trong gia đình đâm chết năm 1902, cũng sẽ du hành đến nhiều thành phố tại Hoa Kỳ.

Năm 2007, ngài đã tạo ảnh hưởng lớn giữa các giám mục Châu Mỹ La Tinh khi ngài ban hành một tông thư nhấn mạnh tầm quan trọng của “cách thức người nghèo gặp gỡ Chúa trong các thánh điện.”

Enrico Piscopo, phát ngôn viên 75 tuổi của giáo phận Naples kể lại lần Đức Thánh Cha Benedict XVI tới thăm nơi này giữa một trận bão đầu mùa đông vào tháng 10, năm 2007. Ông nói: “Hôm đó có mưa đá rất nặng, Đức Hồng Y Naples cầm bình đựng máu thánh Januaris cho Đức Thánh Cha Benedict XVI hôn. Ngài ôm lấy rất lâu, rất lâu, nhưng máu không tan chẩy.” Rita Santoro, người thiếu phụ 69 tuổi bán các thiệp có lời nguyện trước nhà thờ chánh tòa. Bà chờ Đức Thánh Cha bước ra, ngài đã chạm tay vào đầu bà ta, và sau đó bà cho hay bệnh đau bao tử của bà đã lành.

Bà Santoro nói: “Đối với tôi, việc máu thánh tan chẩy là một phép lạ. Điều này có nghĩa là Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban phép lành cho Naples. Chúng tôi đang gặp rất nhiều vấn đề khó khăn tại đây và chúng tôi rất cần được chúc lành.”

Hoa kỳ chuẩn bị đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô long trọng như nghi thức nhậm chức của Tổng Thống

Trong khi Đức Thánh Cha Phanxicô chuẩn bị cho chuyến tông du Hoa Kỳ tháng tới, Hoa Thịnh Đốn đang náo nức đón chào vị giáo hoàng được rất nhiều người mến chuộng, bằng niềm vui và những âu lo. Người ta tranh nhau xin vé để nghe Đức Thánh Cha nói chuyện trước Lưỡng Viện Quốc Hội, một điều chưa từng có vị giáo hoàng nào làm từ trước tới nay, hay tham dự Thánh Lễ ngoài trời tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Giới bảo vệ môi trường đã xin phép tổ chức một buổi tập hợp tại khuôn viên Hoa Thịnh Đốn Mall với 200.000 người tham dự để đề cao lập trường cuả Đức Giáo Hoàng về việc bảo vệ trái đất. Các quán bán đồ kỷ niệm mọc lên như nấm với các mũ áo có hình Đức Giáo Hoàng, và cả hình lớn bằng người thật.

Các gới chức của thành phố, tiểu bang và liên bang cho hay họ đang trù liệu cho một biến cố to lớn như nghi lễ nhậm chức của Tổng Thống. Cảnh sát trưởng tại Quốc Hội Kim Dine cho hay biến cố này quá to tát đối với ngân khoản của ông.  Ông nói ông và các giới chức cao cấp trong ngành cảnh sát đã thiết lập các kế hoạch cho một hệ thống có nhiều từng lớp kiểm xoát an ninh để bảo đảm cho sự an toàn của Đức Thánh Cha, và mấy trăm ngàn người kéo đến để gặp ngài. Cơ quan chuyên chở công cộng cũng đang trù liệu việc di chuyển đám đông dân chúng bằng xe buýt, xe điện ngầm và xe lửa, cũng như giải quyết các vụ tắc nghẹn đường xá.

Đức Thánh Cha sẽ đáp xuống phi trường quân sự của căn cứ Không Quân Andrews ngày 22 tháng 9 để khởi sự chuyến tông du đầu tiên của ngài tại Hoa Kỳ. Ngày hôm sau ngài sẽ thăm Tòa Bạch Ốc, gặp gỡ các giám mục Hoa Kỳ tại nhà thờ Chánh Tòa Thánh Mát Thêu Tông Đồ và dâng Thánh Lễ tại cửa phía Đông của Vương Cung Thánh Đường. Trong Thánh Lễ ngài sẽ phong thánh cho chân phước Junípero Serra, một tu sĩ Dòng Phanxicô thuộc thế kỷ 18, là người đã sáng lập các xứ truyền giáo tại California. Đức Thánh Cha sẽ thuyết trình trước Lưỡng Viện Quốc Hội Mỹ ngày 24 tháng 9. Đêm hôm đó, ngài sẽ khởi hành đi Nữu Ước và Phi La, nơi tổ chức Đại Hội Thế Giới về Gia Đình.

Tiếng tăm Đức Thánh Cha Phanxicô ngày càng  vang dội ngay từ khi ngài được bầu làm giáo hoàng hơn hai năm trước đây, đặc biệt là trong số những người ngoài Công Giáo và những người đã bỏ đạo, vì họ thích đường lối của ngài là nhấn mạnh về việc giúp đỡ người nghèo, tranh đấu cho công bằng xã hội, và bảo vệ môi trường, thay vì chú trọng đến những vấn để nóng bỏng về tính dục mà giới Công Giáo không đồng ý. Theo một thăm dò của Trung Tâm Nghiên Cứu Pew tháng Ba năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô được 90% người Công Giáo, và 70% của toàn thể người Hoa Kỳ ưa chuộng.

Đối với trên một triệu dân chúng tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô là lần thứ ba của các giáo hoàng trong gần 25 năm. Trong chín lần viếng thăm trước đây, hai lần có ghé Hoa Thịnh Đốn, với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thăm Tòa Bạch Ốc làn đầu tiên năm 1979, và Đức Giáo Hoàng Benedict XI dâng Thánh Lễ tại Vận Động Trường National Park trước 47.000 người  năm 2008.

Hiện nay có 620.000 giáo dân trong Tổng Giáo Phận Hoa Thịnh Đốn, bao gồm Maryland, và 450.000 người thuộc Giáo Phận Arlington, bao gồm cả Miền Bắc Virginia.  Đức Hồng Y Donald Wuerl, Tổng Giáo Phận Hoa Thịnh Đốn cho hay 25.000 ghế ngồi trong Thánh Lễ tại Vương Cung Thánh Đường sẽ được phân phối qua các giáo xứ tùy thuộc bất cứ cách thức nào các cha xứ lựa chọn giống như năm 2008 khi Đức Giáo Hoàng Benedict đến National Park. Tuy nhiên sẽ đặc biệt dành cho những  ai hang say hoạt động trong các giáo xứ và đời sống Cộng Đồng Công Giáo, nhất là các di dân gốc Mỹ La Tinh ao ước được thấy Đức Giáo Hoàng gốc Châu Mỹ La Tinh đầu tiên.

Đức Hồng Y Donald Wuerl, TGP Hoa Thịnh Đốn và vai trò đề cử các tân giám mục tại Vatican

Đức Hồng Y Donald Wuerl, Tổng Giám Mục Hoa Thịnh Đốn với chức vụ mới tại Vatican có hy vọng cải tổ Giáo Hội Hoa Kỳ theo đường hướng của ngài.

Ba năm trước đây, Đức Hồng Y Donald Wuerl, đã chọn Đức Ông John Enzler là người phụ trách Cơ Quan Bác Ái Công Giáo, là cơ quan chính lo việc an sinh xã hội cho tổng giáo phận Hoa Thịnh Đốn. Điều này làm cho nhiều người ngạc nhiên. Bác Ái Công Giáo không những chỉ lo cho người Công Giáo mà còn lo cho tất cả mọi người thiếu thốn: năm ngoái đã chữa trị cho trên 15.000 bệnh nhân tại các bệnh xá và phòng mạch của họ với trên 200 bác sĩ, và đã cung cấp sự chữa trị và thuốc men trị giá 6 triệu 7 trăm ngàn, họ đã tặng 5 triệu rưởi bữa ăn cho người nghèo, và chuẩn bị trên 1.800 giường nằm mỗi đêm cho người vô gia cư.

Enzler là một linh mục được mến chuộng, ngài đã dùng năng khiếu khéo léo cư xử với tha nhân để trở thành một cha xứ thành công, một người biết gây quỹ giỏi, tại hai giáo xứ ở vùng Potomac và Chevy Chase, Maryland. Nhưng Hồng Y Wuerl không muốn có một người chỉ giỏi về hành chánh, ngài muốn tìm một “chủ chăn cho người nghèo.”

Ngay từ khi Đức Thánh Cha Phanxicô bước ra ban công Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô vào tháng Ba năm 2014, người Công Giáo và ngoài Công Giáo đã ngạc nhiên về lối sống giản dị, tính ngay thẳng và những bài giảng của ngài về việc phải chăm lo cho người nghèo. Nhưng trong khi triều đại giáo hoàng của ngài phát triển, người ta thắc mắc không rõ ngài sẽ phải làm gì để giải quyết vấn đề tổ chức hành chánh tại Vatican.

Câu trả lời là tháng Chạp năm 2014,  Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Hồng Y Wuerl vào Thánh Bộ Giám Mục, một bộ đề nghị các ứng viên thay thế các giám mục tại trên 5.000 giáo phận trên toàn thế giới. nhiệm sở này ngài tiếp nhận trong khi vẫn là tổng giám mục Hoa Thịnh Đốn, khiến cho Hồng Y Wuerl có một tiếng nói mạnh mẽ trong việc ấn định thế hệ các nhà lãnh đạo giáo hội tương lai.

Cũng như khi Thánh Bộ Hồng Y đã chọn Phanxicô, một giám mục Á Căn Đình, nổi tiếng về đường lối mục vụ và quản trị một giáo phận, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trao phó việc tìm kiếm các tân giám mục cho Hồng Y Wuerl, một người đã chọn Đức Ông Enzler để điều hành Bác Ái Công Giáo. Vấn đề then chốt để được thăng thưởng là phải đảm trách các trách vụ hành chánh với tinh thần mục vụ sốt sắng.

Đó lại không phải là điều thế giới bên ngoài nghĩ về việc bổ nhiệm Hồng Y Wuerl. Người mà Hồng Y Wuerl thay thế trong Thánh Bộ Giám Mục là cựu tổng giám mục St. Louis, Hồng Y Raymond Burke, một người hết sức bảo thủ. Tại thành phố này Burke đã nổi tiếng là một chiến sĩ tích cực bảo thủ về văn hóa trong Giáo Hội Hoa Kỳ. Ngài đã lên trang đầu của báo chí trong vụ tranh cử tổng thống năm 2004 khi nói rằng Nghị Sĩ John Kerry, một ứng viên Đảng Dân Chủ, và là người Công Giáo không được rước lễ vì ông ủng hộ nhóm Cho Phép Lựa Chọn và phá thai. ôNhưng Đức Thánh Cha Phanxicô trong tông huấn đầu tiên của ngài Evangelii Gaudium đã viết rằng Bí Tích Mình Thánh Chúa “không phải là phần thưởng cho những ai toàn hảo, mà là linh dược và của nuôi cho những ai yếu đuối.”

Nhưng hai hồng y Wuerl và Burke đã có vấn đề vì bất đồng ý kiến trong việc rước lễ, và điều này có thể đã khiến cho hồng y Wuerl được tuyển chọn. Hồng y Wuerl đã chống lại ý kiến của HY Burke và nói rằng: “Phận sự của một linh mục không phải là làm trọng tài giữa các lập trường về chính trị bằng Mình Thánh Chúa. Có hai đường lối, một là việc giáo huấn, và hai là giáo luật… Tôi tin rằng nếu chúng ta giảng dậy giáo dân, chúng ta sẽ không có vấn đề với các chính trị gia.”

Hơn một năm sau khi cả hai vị này đều được Đức Giáo Hoàng Biển Đức chọn làm hồng y trong cùng một mật nghị, Hồng y Wuerl đã giảng hòa với hồng y Burke, điều này khiến cho các giám mục bạn nghĩ rằng hồng y Wuerl có khả năng suy tư một cách thận trọng và khách quan về các kinh nghiệm của ngài.

Đức Ông Enzler nói: “Quan sát Hồng Y Wuerl, thấy ngài chào đón mọi người, không mang phẩm phục hồng y, chỉ mặc áo linh mục, lắng nghe nọi người, muốn dự phần vào hoàn cảnh của họ, làm cho mọi người thán phục. Khi Hồng Y Wuerl đến thăm Quán Thực Phẩm và Tình Bạn, chương trình giúp đỡ những người mắc bệnh AID và các căn bệnh khác, ngài luôn luôn hỏi tôi: ‘Mình còn có gì cho họ nữa không?’ Ngài muốn tham dự vào công trình của chúng tôi và hoàn toàn thoải mái với những người bệnh đến dùng bữa ăn.”   

Mặc dầu Hồng Y Wuerl đã thăng chức cao hơn tại Vatican, ngài dường như đã có được khả năng mà Đức Thánh Cha Phanxicô gọi là “biết mùi của con chiên.”

Chúng ta không thể hiểu Đức Thánh Cha Phanxicô nếu không biết gì về Juan Perón - và Evita

BUENOS AIRES — Vài năm trước đây, khi chưa trở thành giáo hoàng, Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, Tổng Giám Mục Buenos Aires, viếng thăm một tu viện nơi ngài được học tại vườn trẻ trong khu xóm Flores của thành phố. Các nữ tu kéo đến quanh ngài. Ngài hỏi một trong các cô giáo đầu tiên của ngài: “Sơ Rosa, hồi ấy sơ thấy tôi thế nào?” Sơ ấy la to: “Một tiểu quỷ!” Tất cả các sơ phá lên cười. Sơ Martha Rabibo, 74 tuổi, mẹ bề trên nói: “Jorge là một đứa trẻ không bao giờ ngồi yên, luôn luôn chạy loanh quanh.”

Đứa trẻ không chịu ngồi yên bây giờ là một giáo hoàng không thể ngồi yên. Trong hai năm từ khi được bầu làm giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô, 78 tuổi đã đem đến cho ngai vị của Thánh Phêrô một hướng đi rõ ràng là cách mạng. Các nhà quan sát Vatican tiên đoán rằng ngài sẽ làm lung lay hệ thống phẩm trật tại Tòa Thánh. Ít người nghĩ rằng ngài sẽ lao mình vào chính trường quốc tế với tinh thần hăng say của Phúc Âm.

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô lên tiếng trước Quốc Hội Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc trong chuyến tông du Hoa Kỳ lần đầu tiên từ ngày 22 đến 27 tháng 9, những xác tín của ngài về các vấn đề luân lý và chính trị sẽ được bầy tỏ rõ ràng hơn bao giờ hết. Trong những tháng vừa qua, Đức Thánh Cha đã lên án chủ nghĩa tư bản, và kêu gọi phải có những thay đổi toàn diện về văn hóa và lối sống, và giảm thiểu tình trạng tăng nhiệt độ của khí quyển trên toàn thế giới đã khiến cho một số những người bảo thủ cho rằng ngài thuộc phe tả.

Tại Á Căn Đình, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô nổi tiếng là một nhà bảo thủ, những ai đã biết ngài trong nhiều thập niên, cho rằng những nhận xét đó nực cười. Họ nói Đức Thánh Cha là một người theo chính sách của Perón. Tướng Juan Perón lãnh đạo Á Căn Đình từ năm 1946 đến 1955, và một thời gian ngắn trong thập niên 70, và chính sách Perón đã là một sức mạnh lâu dài trong đời sống chính trị của quốc gia này. Perón đã cố gắng san bằng những ngăn cách về giai cấp với một đường lối lãnh đạo chuyên chế, một hệ thống an sinh xã hội quảng đại và quy về trung ương, và một tinh thần quốc gia hầu như thiên về tôn giáo. Ngay cả sau khi bà vợ của Perón là Evita qua đời năm 1952, Evita vẫn còn là một nhân vật được giới người nghèo tại Á Căn Đình thương mến.

Đạo Công Giáo và chính sách Perón có nhiều điểm tương đồng, và thiếu niên Phanxicô đã tiêm nhiễm cả hai. Ba của Đức Thánh Cha Phanxicô là một kế toán viên trong một cơ sở thương mại tại Flores. Ông cưới bà Regina Maria Sivori, con gái của một người Ý di cư, năm 1935, Jorge Mario, người con đầu lòng của năm đứa con ra đời năm 1936. Flores là một khu ngoại ô cách xa trung tâm thành phố, vẫn còn những mảnh đất trồng cỏ nuôi xúc vật và những vườn trồng rau. Gia đình Bergoglios cư ngụ tại một căn nhà trong phố Membrillar nơi Phanxicô sống toàn thể thời thơ ấu, đi bộ tới trường và và lớp học giáo lý, rồi chơi túc cầu cho đến khi mặt trời lặn hay khi bị cảnh sát đuổi trẻ con ra khỏi công viên.

Flores là một cộng đồng trung lưu đa số là công nhân, gồm có các người di dân từ Ý, Tây Ban Nha, Do Thái và Armenia. Các người đi dạo bán sữa, rau, trái cây và bánh mì trên những xe đẩy, và cá tươi mỗi ngày thứ năm. Có rất ít xe hơi, mọi người đều đi bộ hay đi xe điện. Phanxicô học trường tiểu học công lập cách nhà hai con phố. Ernesto Lach, là người bạn ngồi cạnh Phanxicô trong lớp Năm, năm 1948, nói: “Tôi còn nhớ ngài là một đứa trẻ thông minh, chăm chỉ và có cung cách cư xử đứng đắn.” Thầy giáo của họ năm đó là  Roberto Brusa, một nhà hóa học, và vì thế Phanxicô cũng theo đuổi môn hóa học trên bậc trung học.

Bernardo “Nano” Gandulla, một trong những cầu thủ túc cầu nổi danh thời đó, đã về hưu và sống tại một căn phố kế cận. Ông Lach nói: “Ông bầu Gandulla thường dậy chúng tôi đá banh mỗi buổi chiều.” Mặc dầu gầy gò, và không đá banh giỏi lắm, Phanxicô đã là một cầu thủ trung thành của đội banh San Lorenzo, một trong những đội banh được biết tiếng tại Buenos Aires. “Ngài luôn luôn theo dõi chính trị và túc cầu, vì đây là hai điều các giáo dân của ngài ưa thích.”

Căn nhà của gia đình Phanxicô rất sạch sẽ. trật tự và sơ sài. Osvaldo Devries, một bạn thân thời thơ ấu nói: “Chúng tôi thường đến nhà Bergoglio sau khi tan học để làm bài, rồi đá banh tại công viên. Cha mẹ Phanxicô rất nghiêm khắc và đạo đức. Tôi chưa hề thấy họ bầy tỏ những cử chỉ yêu thương đối với con cái. Có cái gì hơi xa cách.”

Chủng sinh

Phanxicô nói ngài đã thấm nhuần tư tưởng tôn giáo qua bà ngoại của ngài là Rosa. Khi còn là một thiếu nữ tại Ý, bà là một thành viên của PhongTrào Công Giáo Tiến Hành, đã bảo vệ Giáo Hội chống sự nổi giậy của phong trào Phát Xít. Phanxicô cũng gia nhập một chi hội Công Giáo Tiến Hành tại địa phương khi còn trẻ tuổi, khi đoàn thể này có liên hệ mật thiết với Perón.

Phanxicô học biết chơi bida và khiêu vũ với các thiếu nữ trong các buổi tiệc. Ngài thích điệu khiêu vũ Tango có tên là milonga, và sau đó làm việc canh giữ cửa cho các quán rượu tại địa phương ban đêm. Phanxicô học môn hóa học trong một trường trung học công lập nhỏ bé, theo đường hướng của Perón là đẩy mạnh Á Căn Đình thành một cường quốc về kỹ nghệ. Sau đó ngài đã làm việc bán thời như một tập sự viên tại một phòng thí nghiệm.

Vào khoảng thời gian này, Phanxicô gần được 17 tuổi, ngài đi ngang qua Vương Cung Thánh Đường Thánh Giuse tại Flores, một trong những nhà thờ chánh tòa hoành tráng nhất, với những cột bằng cẩm thạch cao vút và những bức họa bằng đá ghép mầu tuyệt vời. Ngài đang đi gặp các bạn, nhưng có một sức mạnh gì lôi cuốn ngài bước vào nhà thờ. Ngài lại gần một tòa giải tội và ngài nói rằng ngay khi đó ngài có ý định trở nên một linh mục. Ngài mô tả giây phút đó hết sức mạnh mẽ, y như ngài bị ngã ngựa. Mẹ ngài đã mong muốn ngài trở thành một bác sĩ, do đó ngài phải dấu các sách thần học tại phòng ngủ, trong khi chuẩn bị vào chủng viện..

Đường lối khiêm tốn

Phanxicô theo học tại chủng viện Colegio Máximo, là trường đại học Dòng Tên tại San Miguel, cách Buenos Aires một tiếng đồng hồ, nơi ngài sẽ sống 25 năm như một sinh viên, rồi như một giáo sư và sau cùng là giám đốc. Chính tại nơi đây ngài chịu ảnh hưởng của Juan Carlos Scannone và một nhóm linh mục trẻ bênh vực cho ‘thần học dân giã” (teologia del pueblo) thay thế cho thần học giải phóng do chủ nghĩa Mác-xít thúc đẩy. Đây là đường lối mục vụ Phanxicô theo đuổi, nhấn mạnh sự khiêm tốn, giản dị và tiếp xúc mật thiết với những người nghèo khó và yếu đuối của xã hội. Một thần học của người dân có nghĩa là sống giữa những người nghèo khó, và không chỉ nói về họ một cách trừu tượng. Scannone ngày nay đã 83 tuổi và vẫn còn sống tại Colegio Máximo, nơi ông tham dự lễ truyền chức thánh cho Phanxicô. Ông nói: “Không! Đức Thánh Cha Phanxicô không phải là một người chống chế độ tư bản.

Sống theo niềm tin

Scannone nói: “Ngài không chỉ trích nền kinh tế thị trường, nhưng chỉ trích việc trân quý đồng tiền và thị trường tự do.” Tại Colegio Máximo, Phanxicô sống theo niềm tin của mình và làm gương cho kẻ khác bằng việc thực hành đường lối khiêm tốn, khắc khổ và hành động thay vì lời nói. Mario Rausch, một thầy Dòng Tên nay vẫn còn sống tại Colegio Maximo nói: “Ngài dậy sớm tự giặt quần áo trước khi nhân viên đến làm việc. Có nhiều khu nghèo khó kế cận, ngài thường đi ngang các cánh đồng bùn lầy để dâng Thánh Lễ tại các nơi này vào cuối tuần. Rồi ngài mới trở về chủng viện để nấu một bữa ăn thật to cho toàn thể mọi người. Ngài sống trong một căn phòng nhỏ bé với một chiếc giường gỗ thật giản dị.

Chủng viện này sẽ mừng lễ kỷ niệm 100 năm vào tháng Chín, vài ngày trước khi Phanxicô tới thăm Hoa Kỳ. Các lớp học có vẻ tồi tàn hơn trong thời đại Perón khi Phanxicô còn trẻ tuổi. Ngài muốn tham dự ngày kỷ niệm 100 năm của chủng viện nhưng ngài nói ngài sẽ nhớ giúp đỡ cho nhà trường. Ngài viết: “Tôi sẽ phục vụ các bạn, xin cầu nguyện cho  tôi.”

ĐỨC THÁNH CHA PHANXI CÔ CÓ THAY ĐỔI ĐƯỢC VATICAN KHÔNG?

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô chuẩn bị đến thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên, ngài nhấn mạnh đến sự phục vụ người nghèo hơn là củng cố giáo điều.

“Tôi cần phải bắt đầu thực hiện các sự cải tổ ngay từ bây giờ”. Đây là lời ngài nói với sáu người bạn ngài là dân Á Căn Đình hai tháng sau khi 115 Hồng Y đã bầu ngài làm giáo hoàng trong mật nghị. Đối với nhiều quan sát viên – một số rất vui thích, một số lại thất vọng – Đức Thánh Cha mới dường như đã thay đổi mọi sự trong một thời gian ngắn. Ngài là giáo hoàng Châu Mỹ La Tinh đầu tiên, giáo hoàng Dòng Tên đầu tiên, giáo hoàng đầu tiên không sanh trưởng tại Âu Châu trên một ngàn năm qua, và là giáo hoàng đầu tiên chọn tên Phanxicô, để tôn vinh Thánh Phanxicô thành Assissi, vị thánh chuyên lo cho người nghèo.

Ngay sau khi được bầu lên ngày 13 tháng 3, 2013, vị lãnh đạo mới của Giáo Hội Công Giáo xuất hiện trên ban công của Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô không mang áo choàng mầu đỏ cũng như giây stola đỏ thêu vàng. Ngài chào đón đám đông hò reo bằng một lời nói giản dị: “Fratelli e sorelle, buona sera” (Anh chị em thân mến, thân chào), và ngài kết thúc bằng lời xin mà dân Á Căn Đình đã quen thuộc: “Xin cầu nguyện cho tôi.”  Khi ngài rời khỏi Vương Cung Thánh Đường, ngài bước qua chiếc xe limousine lộng lẫy để lên xe buýt đi cùng với các hồng y vừa mới chọn ngài làm bề trên của họ.

Sáng hôm sau, vị tân giáo hoàng tự ý trả tiền phòng khách sạn tại nơi ngài trú ngụ, bỏ qua tư gia truyền thống của các giáo hoàng tại Cung Điện Tông Đồ và dọn vào một căn hộ hai phòng tại Nhà Thánh Mác Ta, là nhà khách của Vatican.

Trong buổi họp báo đầu tiên với các ký giả quốc tế ngài đã tuyên bố kỳ vọng chính của ngài: “Tôi muốn có một Giáo Hội khó nghèo và cho người nghèo khó”. Và thay vì dâng Thánh Lễ Thứ Năm Tuần Thánh để tưởng niệm Bữa Tiệc Ly tại một vương cung thánh đường và rửa chân cho các linh mục như thông lệ, ngài đã giảng tại một khám đường giam giữ các thanh thiếu niên, và rửa chân cho mười hai tù nhân trong đó có cả phụ nữ và người Hồi Giáo, đây là hành động đầu tiên của một giáo hoàng. Và tất cả những điều này đã xẩy ra trong tháng đầu tiên của triều đại ngài.

Đối với thế giới bên ngoài Đức Thánh Cha Phanxicô dường như một vì sao xẹt từ trời rơi xuống, ngài rất nổi tiếng và là một nhân vật tôn giáo đôi khi hay tranh biện và rất bướng bỉnh, theo các bạn đồng hương với ngài. Là con của một kế toán viên di cư từ miền Piedmont phía bắc nước Ý. Bergolio đã xuất sắc ngay khi ngài nhập chủng viện năm 1956, lúc 20 tuổi, sau khi đã làm một chuyên viên phòng thí nghiệm, và trong môt thời gian ngắn làm “bouncer” (người gác cửa cho một hộp đêm). Ngay sau đó ngài đã chọn lối đi khó khăn của Dòng Tên làm con đường trở thành linh mục. Tại Colegio Máximo ở San Jose năm 1963, ngài tỏ ra có khả năng nhận định về linh đạo và có nhiều năng khiếu về chính trị, theo linh mục Juan Carlos Scannone, một giáo sư của ngài. Do đó ngài mau chóng trở thành vị linh hướng cho các sinh viên khác cũng như cả các giáo sư. Ngài trở thành viện trưởng Colegio Máximo và là một nhân vật nổi tiếng tại các khu phố nghèo khó trên khắp thủ đô Buenos Aires. Và ngài cũng mau chóng thăng thưởng trong Dòng Tên và khéo léo du hành trong chính trường mờ ám của thời đại Juan Perón và sau đó là thời chính quyền quân sự độc tài. Ngài mất sự tin cẩn của bề trên Dòng Tên, rồi lại được phục hồi nhờ một hồng y mến chuộng ngài và phong cho ngài làm giám mục năm 1992, tổng giám mục năm 1998, và hồng y năm 2001.

Ngồi trong phòng khách của tư gia một buổi sáng, ngài đã tâm sự với các bạn thân là có nhiều thách thức ngài phải đối phó. Tình trạng tài chánh tệ hại của Ngân Hàng Vatican. Tệ trạng trì trệ của tổ chức hành chánh trung ương mang tên Roman Curia. Việc tiếp tục tiết lộ các hành vị xâm phạm tính dục trẻ vị thành niên của các linh mục đang được các giới chức trong giáo hội che đậy. Đối phó với các tệ trạng này, Đức Thánh Cha mong muốn cải tổ ngay, mặc dù ngài biết sẽ tạo ra thật nhiều kẻ thù.

Bạn ngài nói xin ngài coi chừng, ngài không chịu mang áo giáp chống đạn. Ngài trả lời: “Chúa đã đặt để tôi vào chỗ này, Người sẽ phải lo lắng cho tôi.” Mặc dầu ngài không xin làm giáo hoàng, nhưng ngài nói khi tên ngài được gọi lên trong mật nghị, ngài đã cảm nhận một sự bình an hết sức. Và mặc dầu có nhiều sự chống đối có thể xẩy ra, ngài cam đoan với các bạn là ngài vẫn cảm nhận một sự bình an vô cùng.   

Dường như sứ mệnh của Đức Thánh Cha là khởi xướng một cuộc cách mạng bên trong Vatican và bên ngoài. Nhưng theo De la Serna, một bạn hữu người Á Căn Đình của ngài, ngài nói: “Ngài sẽ không thay đổi giáo thuyết, mà muốn Giáo Hội trở về với học thuyết chân chính – là giáo điều bị quên lãng, là phải đặt con người ở chính trọng tâm. Vì đã quá lâu rồi Giáo Hội đặt tội lỗi vào trọng tâm. Khi đặt con người đau khổ, và mối tương quan của con người với Thiên Chúa vào trọng tâm, những chí trích mạnh mẽ về đồng giới tính, ly dị và những điều khác sẽ bắt đầu thay đổi.”

Page 9 of 96