Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ

Thursday
Sep 21st 2017
Text size
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
HOME Giáo Hội

Giáo Hội

Đứa trẻ bị bệnh đau màng óc được Đức Thánh Cha hôn tại Philadelphia

Elverson, Pensylvania:  Đã hai tuần qua, từ ngày gia đình ông bà Keating có được giây phút đầy ân sủng và đã hai tuần qua từ khi Đức Thánh Cha Phanxicô đặt tay trên đầu đứa con trai 10 tuổi của họ. Michael Keating là con song sinh với Chris. Hai đứa đều là con nuôi của ông bà Chuck và Kristin Keating. Chris sanh ra trước, còn Michael thì lọt ra chân trước, phải mổ và phẫu thuật này khiến cho em bị tê liệt. Ông bà có một đứa con gái tên Katie, 13 tuổi, nhưng sau đó không sinh thêm được nữa, và phải xin con nuôi.

Ông bà đã không định đi Philadelphia vì thang máy nhấc xe lăn của Michael trên chiếc xe van của họ bị hư, và thời tiết quá nóng, Michael cần được cho thức ăn vào ống dẫn cather mỗi bốn tiếng. Nhưng sau khi nghe bài giảng của cha xứ nói “nên vượt thắng mọi khó khăn để đi gặp Đức Thánh Cha”, họ đã theo ban nhạc diễn hành của trường Trung Học Shanahan đi Philadelphia từ lúc 3:45 sáng.

Khi Đức Thánh Cha đáp xuống phi trường, ban nhạc của nhà trường đã chơi bản nhạc mà người dân Phila ưa thích “Gonna Fly Now” trong cuốn phim “Rocky”.  Chỉ vài phút sau Đức Thánh Cha bước vào chiếc xe Fiat 500 mầu đen, và xe chạy đi. Nhưng khi Đức Thánh Cha thấy Michael, ngài đã bảo tài xế dừng lại, và bước lại gần xe lăn của Michael. Ngài đã hôn trên đầu em và ban phép lành. Michael đã ngước đầu lên nhìn Đức Thánh Cha. Cả gia đình không hiểu những gì Đức Thánh Cha nói bằng tiếng ngọai quốc. Kristin bắt tay Đức Thánh Cha và nói tay ngài thật mềm mại. Ngay sau đó bà nhớ rằng đã quá bốn giờ và đến lúc phải cho Michael thức ăn qua ống cather. Trên sân bay, cách một phòng tắm khá xa, bà đã dùng bảng hiệu của trường Trung Học Shanahan để che nắng và đã quỳ xuống gắn cather cho con.

Không được rước lễ

Săn sóc cho Michael rất vất vả, bà Kristin bị đau xương cột sống vì phải nâng nhấc đứa con 70 pounds. Rồi vấn đề tài chánh khó khăn, cần xe van có thang máy cho xe lăn, và tiểu bang không trợ cấp cho đứa con tàn phế vì ông bà không  xin trước khi đi rước con nuôi từ tiểu bang khác về. Còn một vấn đề khác nữa, khi hai đứa con đến tuổi được rước lễ lần đầu, họ muốn cho hai đứa cùng được chịu lễ bên nhau. Tuy nhiên cha xứ nói, Michael không được phép vì phải xưng tội trước và phải có thể lãnh nhận bằng miệng. Ông bà tìm được nhà thờ Thánh Phêrô ở Brandywine, cha sở Fitzpatrick đồng ý cho hai đứa được rước lễ bên nhau. Ngài dùng kim tiêm để bơm máu Thánh vào ống cather của Michael. Cha sở nói: “Mỗi lần được rước lễ, dường như Michael cảm nhận được một sự bình an và một niềm vui thật sự. Chúng ta cũng thấy đây là lúc chúng ta ý thức được sự hiện diện của Chúa Kitô, cả trong Máu Thánh Cực Trọng và trong em Michael.”

Niềm vui và hy vọng

Phép lành của Đức Thánh Cha Phanxicô đã gia tăng thêm sự ái mộ của những ai đã quen biết gia đình Keating. Nhà họ chất đầy những quà tặng mang hình ảnh của Đức Thánh Cha Phanxicô. Rồi hàng ngàn lá thư và điện thư chúc mừng, và chia xẻ khó khăn trong việc nuôi dưỡng một đứa con tàn tật. Bà Kristin nói: “Có biết bao lần chúng tôi cảm thấy cô đơn. Những người thân yêu không hay biết gì về những khó khăn chúng tôi phải gánh chịu. Tôi rất hãi sợ vì nghĩ rằng không có ai hay biết gì cả. Bây giờ tôi tin rằng có rất nhiều người đang cầu nguyện cho Michael. Khi cháu đi giải phẫu sẽ có nhiều người cầu nguyện cho cháu. Khi Đức Thánh Cha hôn con tôi. Ngài muốn nói rằng ‘mọi sự sẽ tốt đẹp, và có cha đang ở đây với các con.’”

Ông bà Keating không biết chắc Michael có hiểu hết những gì họ nói với em không, nhưng họ tin rằng em nhận biết tiếng nói của họ, và nghe biết tên của em. Nhưng điều họ tin chắc là Michael cảm nhận được một niềm vui mỗi khi anh chị nó vuốt ve nó. Họ cũng tin chắc rằng khi Đức Thánh Cha Phanxicô hôn em, em đã mỉm cười.

Đức Thánh Cha kêu gọi giúp đỡ Trung Đông và Phi Châu tại phiên họp khoáng đại lần thứ Bốn

Đức Thánh Cha kêu gọi giúp đỡ Trung Đông và Phi Châu tại phiên họp khoáng đại lần thứ Bốn của Thượng Hội Đồng

“Hy vọng và tiến triển chỉ có được khi lựa chọn hòa bình "

Rome, Ngày 9 tháng 10, 2015 (ZENIT.org)

Đây là lời Đức Thánh Cha tuyên bố trong kỳ họp khoáng đại của Thượng Hội Đồng lần thứ Mười Bốn, ngài mời gọi cử tọa cầu nguyện cho nền hòa bình trên Đại Lục Phi Châu.

* * *

Quý vị thân mến,

Khi đề cập đến công trình sáng nay của của Thượng Hội Đồng, tôi muốn mời quý vị đặc biệt cầu nguyện cho sự hòa giải và nền hòa bình tại Trung Đông.

Chúng ta đang hết sức đau đớn và lo lắng theo dõi những gì đang xẩy ra tại Syria, Iraq, Jerusalem và West Bank, là những nơi chúng ta thấy có sự leo thang về bạo tàn ảnh hưởng đến các người dân vô tội và tiếp tuc đổ dầu thêm vào thảm trạng đau khổ của nhân loại ở mức độ thật lớn lao.

Chiến tranh mang lại sự tàn phá và làm gia tăng những đau khổ cho quần chúng. Hy vọng và phát triển chỉ có được khi chúng ta lựa chọn hòa bình.

Vì thế, chúng ta hãy hiệp nhất trong lời cầu nguyện tha thiết và tin tưởng nơi Thiên Chúa, một kinh nguyện có mục đích biểu hiệu cho sự gần gũi của chúng ta với các người anh em Thượng Phụ và Giám Mục hiện diện, đã đến từ những nơi này, và với các linh mục và giáo dân của họ, cũng như tất cả những người đang sống tại các nơi đó.

Đồng thời, cùng với Thượng Hội Đồng, tôi cũng tha thiết kêu gọi Cộng Đồng Quốc Tế hãy tìm cách giúp đỡ cho các phe liên hệ mở rộng chân trời của họ để vượt qua được những gì là lợi ích riêng tư của họ, và sử dụng những công cụ của Công Pháp Quốc Tế, và các chính sách, để giải quyết các tranh chấp đang tiếp diễn.

Cuối cùng, tôi mong ước rằng chúng ta cũng cầu nguyện cho những khu vực trên Đại lục Phi Châu cũng đang sống trong những hoàn cảnh tranh chấp tương tự.

Xin Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình, và là Mẹ yêu dấu của các con cái Mẹ, cầu bầu cho chúng ta.

Đức Thánh Cha kêu gọi giúp đỡ Trung Đông và Phi Châu tại phiên họp khoáng đại lần thứ Bốn của Thượng

Đức Thánh Cha kêu gọi giúp đỡ Trung Đông và Phi Châu tại phiên họp khoáng đại lần thứ Bốn của Thượng Hội Đồng

“Hy vọng và tiến triển chỉ có được khi lựa chọn hòa bình "

Rome, Ngày 9 tháng 10, 2015 (ZENIT.org)

Đây là lời Đức Thánh Cha tuyên bố trong kỳ họp khoáng đại của Thượng Hội Đồng lần thứ Mười Bốn, ngài mời gọi cử tọa cầu nguyện cho nền hòa bình trên Đại Lục Phi Châu.

* * *

Quý vị thân mến,

Khi đề cập đến công trình sáng nay của của Thượng Hội Đồng, tôi muốn mời quý vị đặc biệt cầu nguyện cho sự hòa giải và nền hòa bình tại Trung Đông.

Chúng ta đang hết sức đau đớn và lo lắng theo dõi những gì đang xẩy ra tại Syria, Iraq, Jerusalem và West Bank, là những nơi chúng ta thấy có sự leo thang về bạo tàn ảnh hưởng đến các người dân vô tội và tiếp tuc đổ dầu thêm vào thảm trạng đau khổ của nhân loại ở mức độ thật lớn lao.

Chiến tranh mang lại sự tàn phá và làm gia tăng những đau khổ cho quần chúng. Hy vọng và phát triển chỉ có được khi chúng ta lựa chọn hòa bình.

Vì thế, chúng ta hãy hiệp nhất trong lời cầu nguyện tha thiết và tin tưởng nơi Thiên Chúa, một kinh nguyện có mục đích biểu hiệu cho sự gần gũi của chúng ta với các người anh em Thượng Phụ và Giám Mục hiện diện, đã đến từ những nơi này, và với các linh mục và giáo dân của họ, cũng như tất cả những người đang sống tại các nơi đó.

Đồng thời, cùng với Thượng Hội Đồng, tôi cũng tha thiết kêu gọi Cộng Đồng Quốc Tế hãy tìm cách giúp đỡ cho các phe liên hệ mở rộng chân trời của họ để vượt qua được những gì là lợi ích riêng tư của họ, và sử dụng những công cụ của Công Pháp Quốc Tế, và các chính sách, để giải quyết các tranh chấp đang tiếp diễn.

Cuối cùng, tôi mong ước rằng chúng ta cũng cầu nguyện cho những khu vực trên Đại lục Phi Châu cũng đang sống trong những hoàn cảnh tranh chấp tương tự.

Xin Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình, và là Mẹ yêu dấu của các con cái Mẹ, cầu bầu cho chúng ta.

Hai nhân vật Công Giáo Hoa Kỳ được Đức Thánh Cha nhắc đến trong diễn từ trước Quốc Hội Mỹ

Washington Post:  Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu danh bốn nhân vật danh tiếng Hoa Kỳ trong bài diễn văn đọc trước Lưỡng Viện Mỹ. Ngoài Abraham Lincoln, và Martin Luther King, Jr., hai người Công Giáo Hoa Kỳ là Dorothy Day và Thomas Merton là hai nhân vật được rất nhiều người yêu mến, nhưng lại là hai nhân vật có nhiều mâu thuẫn đối với thời đại của họ.

Đức Thánh Cha nêu lên vai trò quan trọng của Dorothy Day, một nhà báo, một người sau khi trở lại đạo đã được thúc đẩy để đồng sáng lập Phong Trào Lao Công Công Giáo (Catholic Worker Movement), và Thomas Merton, một linh mục Dòng Xitô, và là một trong các nhà văn Công Giáo có ảnh hưởng nhiều nhất trong thế kỷ 20. Bà Day đã bị ngăn cấm không cho dùng danh từ Công Giáo và linh mục Merton đã bị bề trên buộc phải im tiếng vì ngài đã viết những bài phản đối Chiến Tranh Lạnh.

Dorothy Day

Giữa vực sâu tối tăm của thời kinh tế khủng hoảng năm 1929 trên toàn thế giới, bà Day đã đồng sáng lập Phong Trào Lao Công Công Giáo, và hăng say bênh vực những người nghèo khó và thấp cổ bé miệng trong suốt thời Đệ Nhị Thế Chiến, Chiến Tranh Việt Nam và Chiến Tranh Lạnh. Bà viết trong tờ báo The Catholic Worker của bà một tháng sau khi Nhật Bản oanh tạc Trân Châu Cảng: “Chúng tôi yêu quốc gia này và yêu tổng thống, nhưng chúng ta đã thất bại trong việc sống theo đúng các nguyên tắc của chúng ta.” Năm 1955, bà dẫn đầu một cuộc chống đối các buổi tổng dượt của chính phủ để phòng ngừa một cuộc tấn công bằng vũ khí nguyên tử của Nga Sô. Trong Chiến Tranh Việt Nam, bà ủng hộ giới phản chiến và nói rằng: “Chỉ có cách chấm dứt cuộc chiến điên dại này là nhốt các thanh niên chống đối vào nhà tù.”

Bà qua đời năm 1980 lúc 83 tuổi tại Nữu Ước. Hiện giờ đã có trện 200 cộng đồng Catholic Worker trên toàn quốc kể cả một cộng đồng tại Hoa Thịnh Đốn mang tên bà. Trong khi Đức Thánh Cha ngợi khen bà thì một trong các người cháu bà đã tuyệt thực và tham dự vào một đêm canh thức trên Đại Lộ số V ở Nữu Ước, ngay bên ngoài trụ sở Liên Hiệp Quốc, nơi Đức Thánh Cha sẽ thuyết trình ngày hôm sau.

Thomas Merton

Cha Merton, một linh mục Dòng Xitô, một nhà văn Công Giáo có ảnh hưởng lớn sau thế chiến đối với người Công Giáo và người ngoại đạo. Đức Thánh Cha mô tả ngài “trên hết là một linh mục chuyên cần cầu nguyện, một tư tưởng gia đã thách đố những xác tín của thời đại ngài và mở ra những chân trời mới cho các tâm hồn và cho Giáo Hội. Ngài cũng là một người thích đối thoại và cổ võ cho hoà bình giữa các dân tộc và giữa các tôn giáo.” Sau khi trở lại đạo Công Giáo và gia nhập một tu viện ở bang Kentucky, ngài đã trở nên một trong những văn sĩ Công Giáo nổi tiếng nhất của thế kỷ 20. Linh mục Merton qua đời năm 1968 lúc 53 tuổi.

Đây là lời Đức Thánh Cha Phanxicô giới thiệu ngài trong buổi họp khoáng đại của Lưỡng Viện Hoa Kỳ: “Cách nay một thế kỷ, vào lúc khởi đầu của Đại Thế Chiến, mà Đức Thánh Cha Benedict XV mô tả là ‘một sự tàn sát vô nhân đạo’ một nhân vật Hoa Kỳ đáng ghi nhớ đã ra đời: đó là linh mục Xitô Thomas Merton.” Lời nói đóng khung này dường như song song với lời Merton đã lựa chọn để tự giới thiệu mình với độc giả trong cuốn tự thụật đã làm cho ngài nổi tiếng mang tiêu đề “Ngọn Núi cao Bẩy Tầng” (The Seven Storey Mountain): “Vào ngày cuối cùng của tháng 1, năm 1915, giữa cuộc đại chiến, và dưới bóng mát của những rặng núi Pháp, dọc theo biên giới Tây Ban Nha, tôi đã sinh ra đời.”   Cuốn sách xuất bản năm 1948 đã bán được trên một triệu ấn bản. Cha Merton còn viết mấy chục cuốn sách khác, các tập thơ và rất nhiều bài viết về đủ mọi vấn đề.

Cha Merton đặc biệt nổi tiếng về những bài viết về đối thoại, gặp gỡ liên tôn, hoà bình và bất bạo động, đây là tất cả những đề mục mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu lên trong chuyến tông du Hoa Kỳ vừa qua.

Tóm lược bài giảng bằng tiếng Pháp của Đức Thánh Cha trong buổi triều kiến chung

Rome, ngày 30 tháng 9, 2015:

Anh chị em thân mến, chuyến tông du mới đây của tôi đã bắt đầu từ Cuba, nơi tôi đã muốn ôm lấy toàn dân Cuba yêu qúi, vượt trên hết mọi sự chia rẽ. Tôi đã cầu xin Đức Mẹ Bác Ái Đồng Trinh Cobre hướng dẫn họ trên con đường hòa bình, tự do và hòa giải.

Tôi đã đến Hoa Kỳ, trước hết tại Hoa Thịnh Đốn. Tôi đã khuyến khích người dân Hoa Kỳ hãy kiên trì trong việc xây dựng xã hội, trong khi ghi nhớ rằng sự giầu mạnh lớn lao nhất của họ nằm trong di sản tinh thần và đạo đức; di sản mà vị thánh mới được tấn phong, Junipero Serra, đã biểu hiện.

Tại Trụ Sở Liên Hiệp Quốc, ở Nữu Ước, tôi đã nhắc lại sự khuyến khích của Giáo Hội đối với cơ quan này, về việc bảo vệ hòa bình, gìn giữ tạo vật và bênh vực cho những người thiểu số.

Sau đó tôi đã đến Philadelphia, tham dự Đại Hội Thế Giới về Gia Đình. Gia đình là giải đáp cho những thách đố lớn lao nhất của thời đại chúng ta, vì gia đình là tế bào của một xã hội có thể làm cân bằng các chiều kích cá nhân và cộng đồng. Trong gia đình chúng ta tìm thấy hai nguyên tắc của tất cả mọi nên văn minh trên thế giới: đó là sự hiệp nhất và sự phồn thịnh.

Tóm lược bài giảng bằng tiếng Pháp của Đức Thánh Cha trong buổi triều kiến chung

Rome, ngày 30 tháng 9, 2015:

Anh chị em thân mến, chuyến tông du mới đây của tôi đã bắt đầu từ Cuba, nơi tôi đã muốn ôm lấy toàn dân Cuba yêu qúi, vượt trên hết mọi sự chia rẽ. Tôi đã cầu xin Đức Mẹ Bác Ái Đồng Trinh Cobre hướng dẫn họ trên con đường hòa bình, tự do và hòa giải.

Tôi đã đến Hoa Kỳ, trước hết tại Hoa Thịnh Đốn. Tôi đã khuyến khích người dân Hoa Kỳ hãy kiên trì trong việc xây dựng xã hội, trong khi ghi nhớ rằng sự giầu mạnh lớn lao nhất của họ nằm trong di sản tinh thần và đạo đức; di sản mà vị thánh mới được tấn phong, Junipero Serra, đã biểu hiện.

Tại Trụ Sở Liên Hiệp Quốc, ở Nữu Ước, tôi đã nhắc lại sự khuyến khích của Giáo Hội đối với cơ quan này, về việc bảo vệ hòa bình, gìn giữ tạo vật và bênh vực cho những người thiểu số.

Sau đó tôi đã đến Philadelphia, tham dự Đại Hội Thế Giới về Gia Đình. Gia đình là giải đáp cho những thách đố lớn lao nhất của thời đại chúng ta, vì gia đình là tế bào của một xã hội có thể làm cân bằng các chiều kích cá nhân và cộng đồng. Trong gia đình chúng ta tìm thấy hai nguyên tắc của tất cả mọi nên văn minh trên thế giới: đó là sự hiệp nhất và sự phồn thịnh.

Hãy can đảm lên! Không có những gia đình toàn hảo đâu!

Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô đêm vọng ngày Đại Hội Gia Đình Thế Giới lần thứ VIII tại Philadelphia

Rome, 27 tháng 9, 2015 (ZENIT.org)

Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố: “Không có những gia đình toàn hảo đâu. Điều này không được làm cho chúng ta thất vọng, nhưng ngược lại.

Đức Thánh Cha đã khuyến khích các gia đình trong buổi tối ngày 26 tháng 9 tại Benjamin Franklin Parkway, Philadelphia trước mấy chục ngàn người hiện diện.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tình yêu là một điều chúng ta phải học hỏi; một điều chúng ta phải sống và trải qua ; tình yêu lớn mạnh ở những nơi bị “tôi luyện” bởi những hoàn cảnh cụ thể mỗi gia đình gặp phải.”

Ngài nhấn mạnh: “Tình yêu nẩy sinh và thường xuyên phát triển giữa những bóng tối và ánh sáng. Tình yêu có thể nẩy nở giữa những người chồng và vợ khi họ cố gắng không để cho những tranh cãi trở thành lời nói cuối cùng, mà phải là một cơ hội mới. Một cơ hội để tìm kiếm sự giúp đỡ, một cơ hội để tự hỏi xem chúng ta có nhu cầu phải cải tiến, một cơ hội để khám phá rằng Thiên Chúa đang ở với chúng ta và không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Không bao giờ giận nhau qua đêm mà phải làm hòa trước khi trời tối.”

Ngài khuyến khích phải chuyển tiếp cho giới trẻ kinh nghiệm này: là tình yêu, nhờ Thiên Chúa có thể vượt qua được các khó khăn: “Đây là di sản lớn lao nhất các bạn cho thể trao ban cho con cái, một bài học quý giá: phải, chúng ta có lầm lỗi; phải, chúng ta có nhiều vấn đề khó khăn. Nhưng chúng ta biết rằng những lỗi lầm và khó khăn này thực ra không phải là điều quan trọng. Chúng ta biết rằng những lỗi lầm, những khó khăn, những tranh cãi lại là dịp để chúng ta lại gần nhau hơn và đến gần Chúa hơn.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Thiên Chúa không đến với một cơ sở, hay một chỗ nào khác, mà đến với một gia đình. Tối nay, chúng ta đến đây để cùng nhau cầu nguyện, cầu nguyện như một gia đình, để làm cho tổ ấm chúng ta trở thành hình ảnh hạnh phúc của Giáo Hội. Để gặp gỡ Thiên Chúa, Đấng đã không muốn đến với thế gian bằng một cách nào khác hơn là qua một gia đình. Để gặp gỡ “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, một Thiên Chúa luôn luôn ở giữa chúng ta.”

Một chút lịch sử về các chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Các Đức Giáo Hoàng

Arlington Catholic Herald: Lịch sử về các chuyến viếng thăm của các giáo hoàng tại Hoa Kỳ có nhiều sự ngạc nhiên. Và ngạc nhiên đầu tiên là Chân Phước Phaolô VI không phải là vị giáo hoàng đầu tiên đã đặt chân lên lãnh thổ Hoa Kỳ, ngày 4 tháng 10, năm 1965, khi ngài đáp xuống phi trường quốc tế mới được khánh thành John F. Kennedy. Không phải như vậy, vị giáo hoàng đầu tiên đặt chân lên đất Hoa kỳ là Chân Phước Piô IX vào năm 1849.

Năm 1848, là năm tại Âu Châu có nhiều cuộc nổi lọan. Vào tháng 11 năm đó, Đức Thánh Cha Piô IX đã phải bỏ trốn Rôma và trú ẩn tại Gaeta, một thành phố hải cảng phía nam Naples. Một tháng sau, chiến hạm USS Constitution, “Old Ironside” đã hải hành sang Âu Châu để trương quốc kỳ Hoa Kỳ và bảo vệ quyền lợi của mình và các công dân Mỹ trong khi loan lạc. Sau khi ghé bến Tripoli, tại Lybia và Alexandria, Ai Cập, chiến hạm lớn này đã tiến vào lãnh hải nước Ý và đã cặp bến Gaeta vào tháng 8 năm 1849. Viên y sĩ chiến hạm đã mời Đức Thánh Cha Piô IX và Vua Ferrdinand II của Vương Quốc Siciles lên thăm tầu, nơi hai vị lãnh tụ này đã được đón tiếp nồng hậu theo đúng quân cách. Đức giáo hoàng đã ban phép lành cho các thủy thủ Công Giáo đang sắp hàng trên boong tầu, và ngài được hạm trưởng đón tiếp trong phòng khách chiến hạm, và được chiến hạm bắn 21 phát súng đại bác chào theo nghi thức của một vị nguyên thủ quốc gia. Sau đó chính ngài đã tặng cho các thủy thủ Công Giáo trên tầu các chuỗi hạt Mân Côi và tặng vị hạm trưởng John Gwinn, một huy chương có hình Đức Giáo Hoàng với huy hiệu trên khiên. Xin nhắc là một chiến hạm chính là lãnh thổ của một quốc gia có quốc kỳ được treo sau lái.

Chuyến tông du Hoa Kỳ đầu tiên của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, người Ba Lan, cũng là một sự ngạc nhiên đối với ngài. Trước đó ngài đã đến thăm nước Mỹ hai lần, nhưng có rất ít cơ hội tiếp xúc với đời sống của người Công Giáo tại đây. Điều này thay đổi hoàn toàn vào tháng 10, năm 1979, khi có sự thay đổi toàn diện – từ những tiếng hoan hô vang dội của các thanh thiếu niên tại Madison Square Garden đến những nông dân thuộc tiểu bang Iowa sốt sắng tụ tập chung quanh ngài trong một ruộng bắp – chứng tỏ sự năng động của đời sống Công Giáo Hoa Kỳ. Nước Mỹ dường như không mang một hình ảnh giống như miền Tây Âu: nơi tôn giáo suy đồi, nơi người dân không cảm thấy tội lỗi về về lối sống trần tục quá khích.

Và còn ngạc nhiên hơn nữa, ai có thể ngờ năm 1945, một cựu tù binh người Đức, Joseph Aloisius Ratzinger, đã từng bị quân lực Hoa Kỳ giam giữ một thời gian sau khi chính thể Đức Quốc Xã sụp đổ, lại được tổng thống Hoa kỳ đón chào như một giáo hoàng tại công viên phía nam của Toà Bạch Ốc, với dàn quân nhạc của Bộ Binh Hoa Kỳ? Hay chính vị giáo hoàng này, từ lâu bị giới truyền thông Hoa kỳ coi là cải cách và độc đóan, đã có một bài giảng hùng hồn trong Thánh Lễ tại nhà thờ chánh toà St. Patrick tại Nữu Ước, về sự cởi mở và quảng đại của giáo hội khi “được nhìn từ bên trong.”

Rất nhiều người ngạc nhiên về niềm vui và sự nồng ấm của Đức Thánh Cha Benedict XVI khi ngài viếng thăm Hoa Kỳ năm 2008; nhưng một vị giáo hoàng người Đức đã có thể cám ơn người Anh vì đã thắng trận trong Thế Chiến thứ hai, lại còn làm cho mọi người ngạc nhiên hơn mặc dù ngài xuất thân trong nền văn hóa Phát Xít đã bị lên án.

Các giáo hoàng khi đến Hoa Kỳ đã có những lời nói mạnh mẽ để thách đố và khuyến khích, và điều này đã được tái diễn với Đức Thánh Cha Phanxicô. Tuy nhiên, không giống các Đức Thánh Cha Phaolô VI, Gioan Phaolô II, và Benedict XVI, Đức Thánh Cha Phanxicô đến Hoa Kỳ lần đầu tiên. Nơi đây ngài đã thấy một giáo hội, mặc dầu gặp nhiều khó khăn, vẫn là bằng chứng và biểu tượng của “Giáo Hội của ngài thường trực truyền giáo” trong thế giới đang phát triển. Trong khi Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các con chiên Hoa Kỳ của ngài – và cũng thách đố chúng ta – hy vọng rằng ngài cũng bị thách đố, khuyến khích và phấn khởi bởi đức tin sống động của người công Giáo Hoa Kỳ. 

Toà Bạch Ốc mong đợi gì nơi chuyến thăm của Đức Thánh Cha

Wahington Post: Chính phủ Obama hy vọng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha sẽ làm giảm bớt những bế tắc về chính trị tại Hoa Thịnh Đốn

Phó Tổng Thống Biden tuần qua  đã cho hay Toà Bạch Ốc đã hết sức nhức đầu về tình trạng bế tắc và chua chát của hiện tình chính trị Hoa Kỳ. Ông Biden nói với một nhóm người Châu Mỹ La Tinh : “Nhân vật  nổi tiếng nhất trên thế giới sắp đến Hoa Kỳ.” Không chỉ sự kiện Đức Thánh Cha nổi tiếng làm cho Toà Bạch Ốc vui mừng, mà là khả năng của ngài giúp cho có thể vượt qua những khúc mắc của tình trạng bế tắc của Hoa Kỳ về chính trị, trong khi tổng thống Obama đã không vượt qua được.

Câu hỏi to lớn đối với ông Obama và các cố vấn của ông là không biết sự nổi danh của Đức Thánh Cha có thể chuyển lay được phần nào các địa bàn về vài vấn đề then chốt đối với Toà Bạch Ốc và giúp cho tổng thống Obama có được lối thoát trong những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ của ông không?

Đức Thánh Cha đã có những lập trường cải cách – đôi khi về bên tả của ông Obama, và cũng hoàn toàn năm bên ngoài những tranh luận về chính trị của Hoa Kỳ - những vấn đề như cải tổ các đạo luật về công lý tội phạm, di dân và bình đẳng về kinh tế. Đầu năm nay, ngài nói rằng việc gia tăng nhiệt độ toàn cầu, bị thúc đẩy bởi chế độ tiêu thụ quá mức, chủ nghĩa vật chất và lòng tham lam quá độ, đang đe doạ biến trái đất thành một đống rác dơ bẩn.

Tuy nhiên ngài vẩn được phe Cộng Hoà ưa chuộng, kể cả ông John A. Boehmer, chủ tịch Hạ Viện, là người đã mời Đức Thánh Cha nói chuyện trước Lưỡng Viện.

Ông Obama và Đức Thánh Cha Phanxicô đã không có nhiều thì giờ ngồi với nhau trong hai năm của giáo triều của ngài. Hai vị lãnh tụ đã gặp gỡ tại Vatican trong 45 phút năm ngoái khi ông Obama nói: “Phần lớn cuộc đối thoại tập trung vào hai vấn đề chính: thảm trạng của người nghèo khó, và sống bên lề xã hội, và sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng, cùng những thách đố của chiến tranh trên thế giới ngày nay.”

Ông John Carr, giám đốc các Dự Án về Tư Tưởng Công Giáo và Đời Sống Công Cộng thuộc Đại Học Georgetown nói: “Chúng ta tại Hoa Thịnh Đốn, tưởng rằng mình là cái rốn của vũ trụ, nhưng chúng ta không phải là trung tâm của thế giới của Đức Thánh Cha Phanxicô.” Vì ngài không chú tâm nhiều đến việc gặp gỡ ông Obama hay các nhân vật cao cấp của  Toà Bạch Ốc.

Và đây có lẽ là cơ hội tốt nhất để Toà Bạch Ốc khai triển các tranh luận về một chuỗi những vấn đề bế tắc vô vọng là cốt lõi của nghị trình của ông Obama. Sức mạnh của Đức Thánh Cha không nằm nơi những lời phát biểu của ngài (vì nhiều khi ngài đã bỏ qua bài diễn văn đã soạn sẵn), mà ở nơi các hành động của ngài. Mặc dầu ngài nói ngài không biết sử dụng máy vi tính, nhưng ngài lại có tài sử dụng những cử chỉ có tính cách kịch nghệ đã được chiếu đi chiếu lại nhiều lần trên mạng lưới toàn cầu. Chẳng hạn, sau Thánh Lễ Phục Sinh tại Rôma, ngài đã xuống xe bước vào đám đông để ôm lên và hôn một đứa trẻ bị bệnh đau màng óc. Video chiếu cảnh Đức Thánh Cha hôn em Dominic Goandreau đã được hai đài truyền hình Fox News, CNN chiếu suốt ngày, và buổi tối trên hai đài ABC và NBC. Đa số cảm nghĩ của người Mỹ về Đức Thánh Cha sẽ chịu ảnh hưởng bởi các giây phút cảm động ngài sẽ dành cho mọi người như khi ngài viếng thăm khám đường tại Philadelphia với 100 phạm nhân và gia đình của họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chú ý nhiều đến tình trạng luân lý đạo đức của con người, và chính điều này đã khiến cho ngài có nhiều quyền năng. Giờ phút quan trọng nhất của chuyến tông du có thể là khi ngài giảng bằng tiếng Iphanho trong Thánh Lễ Chúa Nhật ngày 27 tháng 9 tại Nữu Ước trước hàng vạn người di cư đến từ Trung và Nam Mỹ.

Charlie Kupchan, một viên chức cao cấp trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia nói: “Đức Thánh Cha Phanxicô là một  nhân vật rất độc lập, theo như chúng ta biết qua các chuyến tông du trước đây của ngài là chúng ta sẽ không biết gì về những gì ngài sẽ nói cho đến khi ngài nói ra.”

Sự mến chuộng của quần chúng đối với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Hoa Kỳ

Arlington Catholic Herald, tháng 9, 2015: Các phóng viên báo chí và truyền hình rất thích những sự mâu thuẫn – vì đem lại cho họ đề tài hấp dẫn để thảo luận. Thăm dò của Viện Gallup cho hay mức độ Đức Thánh Cha Phanxicô được người Mỹ yêu chuộng năm nay là 59 phần trăm so với 76 phần trăm vào đầu năm 2014, và tỉ số những người được thăm dò không có ý kiến, tăng lên từ 16 đến 25 phần trăm. Giữa những người Công Giáo tỉ số những người mến chuộng ngài lại giảm từ 89 phần trăm năm 2014 xuống 71 phần trăm năm nay.Trong khi có thăm dò khác lại cho hay ngài được 72 phần trăm người Hoa kỳ và 95 phần trăm người Công Giáo Hoa Kỳ mến chuộng.

Điều giới truyền thông không nói ra – nhưng những con số đã trình bầy – là Đức Thánh Cha Phanxicô hết sức được mọi người hâm mộ tại Hoa Kỳ.

Đúng là Đức Thánh Cha đã làm cho nhiều nhóm không ưa thích. Trong số này có những người hồ nghi về vấn đề thay đổi khí hậu, những người ủng hộ quyền lợi của nhóm đồng tính luyến ái, cho rằng ngài không bênh vực họ đầy đủ, và các nhóm xã hội bảo thủ lại cho rằng ngài đã làm quá nhiều cho quyền lợi của nhóm người này, rồi các nhóm chống đối việc mở mang quan hệ với Cuba, và còn có thể có các nhóm khác nữa.

Các phản ứng tiêu cực không có gì đáng ngạc nhiên, vì Đức Thánh Cha là một nhân vật nổi tiếng về những hành động phóng khoáng. Vào ngày trước khi ngài đến Hoa Kỳ, câu hỏi hiển nhiên là những sự mâu thuẫn nêu trên có ảnh hưởng gì đến sự thành công của chuyến tông du của ngài không? Câu trả lời là có lẽ không có gì đáng kể.

Đám người đón chào ngài sẽ rất đông và nồng nhiệt. Sẽ có những cử chỉ cảm động trước công chúng như việc viếng thăm khám đường tại Philadelphia, và một trung tâm Bác Ái Công Giáo tại Hoa Thịnh Đốn. Sẽ có những nghi thức đón tiếp long trọng khi ngài viếng thăm Toà Bạch Ốc, Quốc Hội và Toà Nhà Liên Hiệp Quốc.

Và tại trung tâm của những họat động này là nhân vật mặc trang phục trắng, thật hấp dẫn, một người đã chứng tỏ là một vị lãnh tụ trên hoàn cầu được dân chúng hâm mộ nhất từ xưa đến nay.

Ngài sẽ nói gì trong chuyến tông du này? Một vài chủ đề rất hiển nhiên: bảo vệ môi sinh, can thiệp khẩn cấp về tình trạng gia tăng nhiệt độ toàn cầu; bình an trên thế giới; giúp đỡ người nghèo khó và bị bỏ rơi bên lề xã hội, kể cả những người di cư tị nạn; những tệ trạng của chủ nghĩa tiêu thụ, và một nền văn hóa coi trọng kỹ thuật hơn là chăm lo cho con người; và nhu cầu bảo vệ và trân quý hôn nhân và gia đình.

Ngoài ra, có lẽ Đức Thánh Cha cũng sẽ nói về việc gia tăng những áp bức đối với các Kitô hữu tại Miền Trung Đông, Á Châu và các nơi khác, và những sự đàn áp tế nhị hơn nhưng cũng chân thực hơn đang gia tăng ngay tại Hoa Kỳ. Người ta hy vọng Đức Thánh Cha cũng sẽ lên tiếng mạnh mẽ về các vấn đề này.

Đây là lần đầu tiên Đức Thánh Cha đến Hoa Kỳ. Cũng như tại nhiều quốc gia khác, ngài có thể chia sẻ về hình ảnh lịch sử của Hoa Kỳ như một tiền đồn bảo vệ cho tự do tôn giáo, biết chấp nhận và bao dung đối với mọi thành phần khác biệt về tôn giáo, chủng tộc, mầu da… Tuy nhiên song song với tự do tôn giáo và ý thức hài hoà đối với các giá trị và tín ngưỡng khác nhau, một tinh thần bất bao dung lại đang gia tăng tại Hoa Kỳ. Bị thúc đẩy bởi chủ nghĩa trần thế, tinh thần này đối chọi với các tổ chức tôn giáo và các cá nhân với mục tiêu là ép họ phải ép mình tuân theo các chính sách công cộng và các thực hành phản nghịch đối với những giá trị và đức tin truyền thống.

Những lời lên tiếng mạnh mẽ của Đức Thánh Cha về vấn đề này sẽ không được một nhóm khác nữa hài lòng – đây là những những tín hữu thực sự trần thế hóa trong giới truyền thông Hoa Kỳ. Tuy nhiên, dù cho điều này sẽ có thể làm cho Đức Thánh Cha Phanxicô bị mất điểm thêm trong lần thăm dò ý kiến của viện Gallup sắp tới đây, ngài cũng đáng nên làm.

Page 8 of 96