Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ

Thursday
Sep 21st 2017
Text size
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
HOME Giáo Hội

Giáo Hội

Tân Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ

Tân Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ

 

Washington DC – Hôm nay Thứ Ba ngày 12/4/2016, ĐTC Phanxicô bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre làm Tân Sứ Thần Tòa Thánh Hoa Kỳ. Đức Tổng Pierre sinh ngày 30/1/1946 tại Rennes, Pháp; Thụ phong linh mục năm 1970; Làm sứ thần Tòa Thánh tại Haiti (1995-1999), Uganda (1999-2007), và Mexcio (2007-2016).

Một sứ thần Tòa Thánh là đại của Đức Giáo Hoàng trong một quốc gia có quan hệ ngoại giao đầy đủ với Tòa Thánh.

Đức Tổng Giám Mục Joseph E. Kurtz, TGM Louisville, Kentucky, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ vui mừng, hoan nghênh việc bổ nhiệm của Đức Thánh Cha. Ngài nói: Thay mặt cho Anh Em Giám Mục ở Hoa Kỳ, con kính gửi đến Đức Tổng Pierre lời chào chân thành và hỗ trợ cầu nguyện của con khi Đức Tổng dấn thân vào công việc mục vụ cho quốc gia chúng con. Một sự gần gũi chia sẻ với Giáo Hội tại Mexico đã tạo ra một tình cảm anh em mạnh mẽ giữa chúng con với nhau. với tình cảm triều mến, cho phép con cảm ơn đến Đức Tổng Giám Mục Viganò về những đóng góp vô vị lợi của ngài cho đời sống Giáo Hội Hoa Kỳ.

Lm Peter Võ Sơn (nguồn tin Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ).

Đức Thánh Cha lưu ý không được giải thích sai lạc lề luật để khép kín sự thật

Vatican: Ngày 11 tháng 4, 2016

Sáng nay trong bài giảng của Thánh Lễ tại nhà nguyện Thánh Mác Ta, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý về việc phán đoán mọi người bằng cách giải thích sai lạc Lời Chúa và Lề Luật của Chúa.

Đức Thánh Cha trích dẫn bài đọc thứ nhất trong đó Stêphanô bị kết án là “nói những lời phạm thượng đối với Môisen và Thiên Chúa.”

Ngài nói: những kẻ chống đối Stêphanô, “đã khép kín trước sự thật của Thiên Chúa, và chỉ ôm lấy sự thật của lề luật, và giải thích luật lệ theo từng chữ một. Họ không tìm được lối thoát nào khác hơn là dối trá, làm chứng gian, và cái chết.”

Đức Thánh Cha nhắc rằng Chúa Giêsu đã quở trách họ về thái độ này, vì “cha ông họ đã sát hại các tiên tri”, và bây giờ họ đang xây dựng các đài tưởng niệm các tiên tri ấy. Ngài nói câu trả lời của “các luật sĩ” có tính cách nghi kỵ và đạo đức giả khi họ nói rằng đây là điều đã khởi sự ngay từ thời cha ông của họ, và họ cũng phải làm giống như vậy.

Do đó Đức Thánh Cha nói: họ rửa tay trước mọi sự và cho rằng họ trong sạch. Nhưng “trái tim họ đã khép kín trước Lời Chúa và sự thật, cũng như khép kín trước những thiên sai của Chúa đang mang đến những lời tiên tri giúp cho Dân Chúa tiến bước.”

Đức Thánh Cha nói: “Tôi đau lòng khi đọc đọan Thánh Kinh theo thánh Mát-Thêu, khi Giuđa, sau khi đã sám hối, đến với các thượng tế và kỳ mục và nói: ‘Tôi đã phạm tội’ và muốn trả lại các đồng bạc cho họ. Thì họ trả lời: ‘Can gì đến chúng tôi! Mặc kệ anh!’ Họ đã khép kín trái tim trước con người khốn nạn, đang sám hối, và không biết phải làm gì, khiến cho anh ta đi treo cổ tự tử. Và họ đã làm gì sau khi Giuđa tự vẫn, họ nói: ‘Hắn có thực sự là con người khốn nạn không? Không! Không được bỏ tiền vào Đền Thờ, vì đây là giá máu’… và họ nhắc đến lề luật ấy .. vì họ là các luật sĩ.”

Đức Thánh Cha nhận xét: Sự sống của một con người không can hệ gì đến họ, họ không quan tâm gì đến sự thống hối của Giuđa. Ngài tiếp: Thánh Kinh nói rằng Giuđa quay trở lại và sám hối. Nhưng đối với họ điều quan trọng là “lề luật, và có biết bao nhiêu chữ và điều luật họ đã đặt ra.”

Ngài nói: việc này cho thấy sự chai đá của trái tim họ. Chính sự ngu dại của trái tim họ đã khiến cho họ không thể chịu nổi sự khôn ngoan về sự thật của Stêphanô, do đó họ đã tìm kiếm các người chứng gian để kết án ông. Đức Thánh Cha tiếp: Stêphanô cũng bị kết thúc y như các tiên tri và như Chúa Giêsu. Và điều này tiếp tục tái diễn trong lịch sử Giáo Hội:

Ngài nói: “Lịch sử cho biết có nhiều người bị lên án và bị giết hại, mặc dầu họ vô tội: họ bị kết án dựa theo Lời Chúa, và phản lại lời Chúa. Chúng ta hãy nghĩ đến vụ truy nã các phù thủy hay đến Thánh Gioanna Thành Arc, và rất nhiều người khác đã bị hỏa thiêu, bị lên án bởi các quan tòa vì họ không theo đúng Lời Chúa.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng chính Chúa Giêsu cũng cuối cùng bị đóng đanh trên thập giá vì đã tin tưởng vào Lời Chúa và tuân hành Lời Chúa, và ngài nhắc nhớ các tín hữu về lời dịu hiền Chúa Giêsu nói với các môn đệ trện đường Emmau: “Các anh chẳng hiểu gì cả, Lòng các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ.”

Đức Thánh Cha kết luận: “Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa đoái nhìn đến những sự điên rồ nhỏ nhặt của trái tim chúng ta với cùng một lòng nhân từ và nói với chúng ta: ‘Lòng các con thật là khờ dại và chậm tin’ và sau đó xin giải thích cho chúng ta.”

Lòng thương xót của Thiên Chúa vô bờ, Người tha thứ hết mọi tội lỗi chúng ta

Bài giảng của Đức Thánh Cha trong Thánh Lễ Lòng Thương Xót Chúa

“Thiên Chúa thật sự xoá sạch hết mọi tội lỗi chúng ta tận gốc rễ, và xoá đi tất cả.”

Các bạn thân mến,

Hôm nay chúng ta chấm dứt các bài giáo lý về Lòng Thương Xót trong Cựu Ước và chúng ta cùng nhau suy niệm về Thánh Vịnh 51, có tên là “Miserere”. Đây là một kinh cầu xám hối, trong đó lời xin tha thứ của người cầu nguyện được thực hiện sau khi xưng tội, để được thanh tẩy bởi tình yêu của Chúa,  người này trở nên một tạo vật mới, có khả năng vâng lời, với một tinh thần vững mạnh và một lời ngợi ca chân thành.

Tên “Miserere” của Thánh Vịnh theo truyền thống Do Thái xưa cổ đã đề cập đến vua Đa Vít và tội ngài đã phạm với Bétsabê, vợ của tướng Uria. Chúng ta đều biết rõ câu chuyện này. Vua Đa Vít, được Thiên Chúa sai cho lãnh đạo Dân Chúa và hướng dẫn họ trên con đường tuân theo Luật Thánh. Ông đã phản bội sứ mệnh này, sau khi phạm tội ngọai tình với Bétsabê, và đã giết hại chồng bà. Một tội lỗi kinh khủng! Tiên tri Nathan đã khơi bầy lỗi phạm của ông và giúp ông nhận biết tội của mình. Đó là lúc ông được hoà giải với Thiên Chúa, qua việc thú tội. Và lúc đó, Đa Vít đã trở nên khiêm nhu, đã trở thành cao cả!

Những ai cầu nguyện với Thánh Vịnh này cũng được mời gọi để có cùng những tâm tình thống hối và cậy trông nơi Chúa như Đa Vít khi ông tỉnh thức, và mặc dù ông là vua, ông đã hạ mình không sợ hãi việc thú tội và trình bầy sự đau khổ với Chúa, nhưng ông cũng tin chắc vào lòng thương xót của Chúa. Nhưng đây không phải là một tội nhẹ, hay một lời nói dối nhỏ, điều ông đã làm là ngọai tình và giết người!

Thánh Vịnh bắt đầu bằng những lời cầu khẩn này:

“Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm, tội lỗi con xin Ngài thanh tẩy.” (câu 3-4).

Lời cầu khẩn này được dâng lên Thiên Chúa xót thương để, khi được thúc đẩy bởi một tình yêu to tát của một người cha hay người mẹ, sẽ tỏ lòng xót thương, nghĩa là ban ơn phúc, bầy tỏ tình thương và thông cảm. Đây là một tiếng kêu khẩn cấp dâng lên Thiên Chúa vì chỉ có Người là có thể giải thoát khỏi tội lỗi. Những hình ảnh rất mềm mại này đã được xử dụng: Xin xoá bỏ, rửa sạch và thanh tẩy con.

Kinh cầu này biểu hiệu nhu cầu khẩn thiết của con người: điều duy nhất chúng ta thực sự cần đến trong cuộc đời là được tha thứ. Được giải thoát khỏi sự dữ và những hậu quả của sự chết. Tiếc thay, đời sống nhiều khi khiến chúng ta có cảm nghiệm về các trường hợp này: và trong các trường hợp này, trước hết, chúng ta phải trông cậy vào lòng thương xót Chúa. Thiên Chúa cao cả hơn tội lỗi chúng ta! “Lạy Cha, con không biết nói sao, con đã phạm nhiều tội to lớn, nhiều lắm!” Thiên Chúa cao cả hơn tất cả các tội lỗi chúng ta có thể mắc phạm. Chúng ta hãy đồng thanh nói như vậy được không? Hãy đồng thanh nói lên! Thiên Chúa cao cả hơn tất cả mọi tội lỗi chúng ta . Nào cùng nhau nói một lần nữa! Thiên Chúa cao cả hơn tất cả mọi tội lỗi chúng ta!

Trong tình yêu của Chúa là một biển cả chúng ta có thể chìm ngập mà không sợ bị chết đuối: đối với Chúa, tha thứ có nghĩa là ban cho chúng ta niềm tin rằng Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Dù chúng ta có thể tự trách mình đến đâu. “Vì nếu lòng chúng ta có cáo tội của chúng ta, Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta, và Người biết hết mọi sự (1 Ga 3, 20)”, bởi Người cao cả hơn tội lỗi của chúng ta.

Theo ý nghĩa này, ai cầu nguyện với Thánh Vịnh này tìm kiếm sự tha thứ, phải xưng tội, nhưng khi nhận tội, người này tuyên xưng sự công chính và thánh thiện của Thiên Chúa. Hơn nữa, người ấy còn cầu xin lòng thương xót Chúa. Nhà Thánh Vịnh tin tưởng vào lòng nhân từ của Chúa, ngài nói rằng sự tha thứ của Chúa hiển nhiên là có hiệu quả, vì Thiên Chúa đã tạo nên những gì ngài nói. Chúa không che dấu tội lỗi, ngài tiêu diệt và xoá bỏ; Người còn xoá bỏ tận gốc rễ tội lỗi, không như tiệm nhuộm mầu khi chúng ta mang quần áo có vết dơ tới để được tẩy xoá. Không phải như vậy! Thiên Chúa thật sự xoá hết tội lỗi chúng ta tận gốc rễ, xoá tất cả! Vì thế kẻ thống hối trở nên trong sạch, mọi vết nhơ đã bị tẩy xoá hết, và bây giờ trắng hơn tuyết trinh trong. Tất cả chúng ta đều là những kẻ tội lỗi. Đúng thế phải không? Nếu có ai trong các bạn cho rằng mình không có tội, xin hãy giơ tay lên… Không ai giơ tay! Vậy thì tất cả chúng ta đều có tội.

Với sự tha thứ, là kẻ có tội, chúng ta trở nên những tạo vật mới, tràn đầy Thánh Thần và niềm vui. Bây giờ, một thực tại mới khởi đầu cho chúng ta: một trái tim mới, một đời sống mới. Là kẻ có tội được tha, chúng ta đã lãnh nhân ơn thiêng, chúng ta còn có thể hướng dẫn người khác không phạm tội nữa. “Nhưng lạy Cha, con yếu đuối lắm, con cứ tiếp tục sa ngã, sa ngã hoài – Nhưng nếu con sa ngã, thì hãy trỗi dậy! Trỗi dậy đi!” Khi một đứa bé ngã, nó làm gì? Nó giơ tay cho bố hay mẹ nó đỡ nó lên. Chúng ta hãy cũng làm như vậy! Nếu bạn sa ngã vào vòng tội lỗi vì yếu đuối, hãy giơ tay lên: Chúa sẽ cầm lấy tay bạn và giúp bạn đứng lên. Chính đây là phẩm giá của sự tha thứ của Chúa! Phẩm giá của sự tha thứ của Chúa là để nâng chúng ta lên, là để giúp chúng ta luôn luôn đứng thẳng được, vì Chúa đã tạo dựng người nam và nữ để họ đứng thẳng.

Nhà Thánh Vịnh viết:

“Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thủy…Đường lối Ngài, con sẽ dậy cho người tội lỗi, ai lạc bước sẽ trở lại cùng Ngài” (câu 12.15).

Các bạn thân mến, sự tha thứ của Thiên Chúa là điều tất cả chúng ta đều cần thiết, và là dấu chỉ lớn lao nhất của lòng thương xót Người. Một ơn lành mà mọi người tội lỗi đã được tha thứ được mời gọi để chia sẻ với tất cả mọi người anh chị em mình gặp gỡ. Tất cả những ai Chúa đặt để bên cạnh chúng ta, các thành viên của gia đình, bạn bè, người cùng sở làm, các giáo dân… cũng như chúng ta, họ cần đến lòng thương xót của Chúa. Được tha thứ sung sướng biết bao, nhưng bạn cũng thế, nếu bạn muốn được tha thứ, hãy cũng tha thứ cho kẻ khác. Xin hãy tha thứ!

Chớ gì, qua sự cầu bầu của Mẹ Maria, Mẹ Xót Thương, Thiên Chúa sẽ giúp cho chúng ta trở nên những nhân chứng của sự tha thứ của Người. Sự tha thứ thanh tẩy các tấm lòng và đổi mới các đời sống. Cám ơn các bạn.

Chúa Kitô Phục Sinh, lòng thương xót Chúa hoạt động trong lịch sử Giáo Hội

Vatican 28/3/2016

Lời Đức Thánh Cha trước Kinh Nữ Vương Thiên Đàng

Chào các bạn thân mến

Vào ngày thứ hai tuần bát nhật Phục Sinh còn được gọi là “Thứ Hai của Thiên Thần”, trái tim chúng ta vẫn còn tràn đầy niềm vui Phục Sinh.

Sau thời gian Mùa Chay, là thời kỳ xám hối và hoán cải, Giáo Hội đã sống sốt sắng đặc biệt trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, sau khi cử hành Tam Nhật Thánh, hôm nay chúng ta đứng trước ngôi mộ Chúa Giêsu trống rỗng, và chúng ta suy niệm một cách kinh ngạc và biết ơn về mầu nhiệm cao cả của việc Chúa Phục Sinh.

Sự sống đã chiến thắng sự chết! Lòng thương xót và tình yêu đã chiến thắng tội lỗi. Chúng ta cần có đức tin và niềm hy vọng để mở lòng trước chân trời mới và huy hoàng này.

Hãy để cho chúng ta bị xâm chiếm bới các cảm xúc đang vang dội trong Mùa Phục Sinh: “Phải, chúng ta chắc chắn rằng Chúa Kitô đã thực sự sống lại!”

Chân lý này đánh dấu đời sống của các môn đệ Chúa, sau khi Chúa sống lại, họ lại cảm thấy cần phải đi theo Thầy, và sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, họ đã ra đi, không sợ hãi, và loan truyền cho tất cả mọi người những gì chính họ đã thấy và đã có kinh nghiệm bản thân.

Trong Năm Thánh này, chúng ta được mời gọi để tái khám phá và tiếp nhận với lòng sốt sắng đặc biệt lời loan báo khích lệ về việc Chúa phục sinh: “Chúa Kitô, niềm hy vọng của tôi đã sống lại!”

Nếu Đức Kitô đã sống lại, chúng ta có thể coi mỗi biến cố trong đời, dù bi thảm đến đâu, với con mắt và trái tim đổi mới. Những giây phút tối tăm, thất bại, và tội lỗi có thể được biến đổi và loan báo một con đường mới. Khi chúng ta đã xuống tới tận cùng đáy sâu của đau khổ, và của sự yếu đuối, Đức Kitô sống lại sẽ ban cho chúng ta sức mạnh để trỗi dậy. Nếu chúng ta trông cậy nơi Chúa, thì ân sủng của Người sẽ giải cứu chúng ta! Chúa bị đóng đanh và sống lại là sự mạc khải toàn vẹn của lòng thương xót, hiện diện và hoạt động trong lịch sử.Đây là sứ điệp Phục Sinh vẫn còn vang vọng ngày nay trong suốt Mùa Phục Sinh và cho đến Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

Mẹ Maria đã là chứng nhân thầm lặng của các biến cố của cuộc khồ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Mẹ đã đứng bên thập giá: Mẹ đã không qụy ngã trước sự đau đớn, vì đức tin của Mẹ đã khiến cho Mẹ vững mạnh. Trong trái tim của người mẹ bị xé nát, vẫn luôn rực cháy ngọn lửa hy vọng.

Chúng ta hãy xin Mẹ giúp chúng ta cũng đón nhận toàn vẹn lời loan báo Phục Sinh, để du nhập trong cụ thể của đời sống hàng ngày. Xin Mẹ Maria Đồng Trinh ban cho chúng ta sự xác tín rằng mỗi bước chân chịu đau khổ trên đường đời đều được soi sáng bởi ánh sáng Phục Sinh, đều trở nên sự chúc lành và niềm vui cho chúng ta và cho kẻ khác, nhất là những ai đang đau khổ vì người đời ích kỷ và dửng dưng.

Chúng ta hãy khẩn cầu Mẹ với niềm tin cậy sốt mến, qua kinh Nữ Vương Thiên Đàng, Lời kinh thay thế Kinh Truyền tin trong suốt Mùa phục Sinh. 

Số lượng người Rửa Tội vào đạo Công Giáo gia tăng nhanh hơn là dân số toàn cầu

VATICAN CITY ( Catholic News Service) — Theo thống kê của Tòa Thánh số lượng người Rửa Tội vào đạo Công Giáo gia tăng nhanh hơn là dân số toàn cầu.

Mặc dầu con số các linh mục đã gia tăng trên toàn thế giới, số các linh mục lại hơi giảm đi tại Âu Châu và Đại Dương Châu, theo Văn Phòng Thống Kê của Tòa Thánh.

Các con số trên đây đã được trình bầy trong Niên Giám Giáo Hoàng 2016 (Annuario Pontificio 2016), và sẽ được đăng trong Niên Giám Thống Kê của Giáo Hội, và sẽ cho biết các con số chi tiết về nhân sự của Giáo Hội, đời sống Bí Tích, các giáo phận và các giáo xứ tính đến ngày 31 tháng 12, 2014.

Con số các người Công Giáo được rửa tội đã lên tới 1,27 tỉ hay 17,8 % dân số hoàn cầu, theo báo cáo của văn phòng thống kê ngày 5 tháng 3.

Niên giám ghi nhận một sự gia tăng “không mạnh lắm” là 2% tại Âu Châu. Trong khi dai lục này lại là quê hương của gần 40% dân số Công Giáo toàn cầu, con số phần trăm của các người Công Giáo hiện đang sống tại Âu Châu đã từ từ thuyên giảm trong chín năm qua.

Tuy nhiên, ngọai trừ Đại Dương Châu, con số người Công Giáo được rửa tội đã gia tăng nhanh hơn dân số toàn cầu tại tất cả các đại lục.

Báo cáo cho hay: "Đại lục Châu Phi vẫn chắc chắn là đại lục có sự gia tăng lớn nhất; con số người Công Giáo tại  Châu Phi đã gia tăng 41%, trong khi con số người Công Giáo tại Á Châu gia tăng 20%.

Số phần trăm người Công Giáo được rửa tội so với dân số nói chung vẩn cao nhất tại Bắc và Nam Phi, nơi họ chiếm “gần nửa” dân số Công Giáo toàn cầu.

Số giám mục trên thế giới tiếp tục gia tăng, hiện đã có 5,237trên toàn thế giới so với 4,841 một năm trước đây.

Tổng số linh mục – triều và dòng – trên thế giới là 415,792, theo thống kê thì con số này “đứng vững”. Con số linh mục gia tăng vững mạnh tại Phi Châu, Á Châu, Trung và Nam Mỹ, trong khi con số linh mục tại Bắc Mỹ, Âu Châu và Đại Dương Châu tiếp tục thuyên giảm.

Con số các thầy phó tế theo báo cáo là — 44,566 — một sự gia tăng trên 1,000 người so với một năm trước.

Con số các nam tu sĩ hơi giảm, từ 55,253 cuối năm 2013 xuống 54,559 vào cuối năm 2014.

Số nữ tu sĩ các dòng tiếp tục giảm mất 10,846 năm 2014. Con số giảm lớn nhất được thấy tại Bắc và Nam Mỹ, Âu Châu và Đại Dương Châu, trong khi tại Phi Châu và Á Châu lại tiếp tục gia tăng.

Con số các thỉnh sinh làm linh mục — cả triều lẫn dòng – đã đến gia đọan học triết học và thần học cho thấy hơi giảm. Con số này xuống còn 116,939 cuối năm 2014 so với 118,251 vào cuối năm 2013.

Báo cáo cũng cho hay: Con số các ứng viên đang được đào tạo làm linh mục thay đổi tùy theo Đại Lục. Có một sự “xuyên giảm rõ rệt” về con số này tại Âu Châu và Bắc Mỹ, trong khi “tại Á Châu và Phi Châu lại có sự gia tăng rất mạnh”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Chung ta không thể có trái tim chai đá và khép kín

Vatican: 3/3/2016 (Radio Vatican) Chỉ khi nào chúng ta mở lòng và công nhận chúng ta là người tội lỗi, thì chúng ta mới có thể lãnh nhận lòng thương xót Chúa.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh điều này trong bài giảng sáng nay tại Nhà Nguyện Thánh Mác-ta, theo Radio Vatican.

Trích dẫn bài đọc hôm nay từ Sách Tiên Tri Giêrêmia, Đức Thánh Cha nhấn mạnh là “Thiên Chúa luôn luôn trung thành, vì Người không thể tự từ chối mình,” nhưng con người lại không muốn lắng nghe Lời Người.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: Thiên Chúa làm nhiều việc “để thu hút trái tim Dân Người,”vậy mà họ vẫn bất trung.

Đức Thánh Cha lưu ý: “Sự bất trung của Dân Chúa cũng là “của chúng ta”. Ngài nói: “Đây là chính định mệnh chúng ta đã làm cho tim chúng ta chai đá, và khép kín!”

“Sự bất trung làm cho chúng ta không nghe được Lời Chúa, như của người cha nhân lành, luôn luôn muốn chúng ta mở lòng cho Lòng Thương Xót và tình yêu Chúa.”

Đức Thánh Cha nói: ‘Hãy lắng nghe tiếng Chúa. Đừng làm cho trái tim trở nên chai đá!’

Đức Thánh Cha Phanxicô ghi nhận rằng Thiên Chúa luôn luôn nói với chúng ta theo cách này, “với sự dịu hiền của một người cha đang nói: ‘Hãy trở về với Ta với hết tất cả tấm long, vì Ta rất cảm thương và giầu lòng thương xót.’”

“Nhưng khi trái tim chai đá, các bạn không hiểu điều này. Lòng thương xót Chúa chỉ có thể hiểu được khi các bạn có thể mở lòng ra cho Lời Chúa lọt vào.”

Đức Thánh Cha nhắc đến các kinh sư đang nghiên cúu Thánh Kinh và đòi đối chất với Chúa Giêsu.

Họ là các “thầy dậy lề luật và biết về thần học, nhưng họ hết sức khép kín.” Trong khi đám đông kinh ngạc và tin nơi Chúa Giêsu.

“Trái tim của họ đã mở ra, không hoàn toàn, tội lỗi, nhưng là tim cởi mở.”

Đức Thánh Cha tiếp: “Những các thần học gia này có một thái độ khép kín! Họ luôn luôn tìm kiếm lời giải thích để không phải hiểu sứ điệp của Chúa Giêsu.”

“Họ đòi hỏi Người cho một dấu chỉ từ Trời. Họ luôn luôn khép kín! Và Chúa Giêsu phải minh chứng các hành động của Người.”

“Đây là câu chuyện, câu chuyện của sự bất trung đã thất bại. Câu chuyện của những trái tim khép kín, những trái tim không để cho lòng thương xót Chúa lọt vào, và đã quên ý nghĩa của sự tha thứ: ‘Xin tha thứ cho con Lạy Chúa!’ – chỉ vì họ không tự coi họ là người tộ lỗi, nhưng tự coi mình là những quan tòa phán xét kẻ khác.

Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho có ân sủng của sự trung thành, ghi nhận rằng đây là bước đầu tiên để công nhận chúng ta là kẻ tội lỗi.

Ngài nói: “Nếu bạn không cảm thấy mình tội lỗi, thì bạn đã bắt đầu sai lạc rồi.”

Đức Thánh Cha giải thích: Nế bạn công nhận bạn là người tội lỗi “thì tim bạn sẽ mở ra và lòng thương xót Chúa có thể lọt vào và bạn mới bắt đầu trung tín.”

“Chúng ta xin cho có ân sủng để cho trái tim chúng ta không chai đá – để có thể mở rộng cho lòng thương xót Chúa – và xin ơn được trung tín. Và khi chúng ta cảm thấy mình bất trung, thì xin cho có ơn biết cầu xin được tha thứ.

Máu các vị tử đạo đã trở thành hạt giống cho sự hiệp nhất Kitô Giáo’

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với Thượng Phụ Chính Thống Giáo đại diện cho 35 triệu tín hữu: “Những gì hiệp nhất chúng ta lớn lao hơn những gì chia rẽ chúng ta”

Ngày 29 tháng 2, WIKIMEDIA COMMONS

Những gì hiệp nhất chúng ta lớn lao hơn những gì chia rẽ chúng ta

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh điều này với Thượng Phụ của Giáo Hội Chính Thống Ethiopia Tewahedo, là Giáo Chủ Matthias I, khi tiếp kiến ngài tại Vatican sáng hôm nay.

Thượng phụ Matthias I đã đến Rôma từ ngày thứ sáu và trở về nước hôm nay. Chuyến viếng thăm của ngài bao gồm Hội Đồng Giáo Hoàng về việc Cổ Võ sự HIệp Nhất Kitô giáo và mộ Thánh Tông Đồ Phêrô, và đồng tế Thánh Lễ với cộng đồng Ethiopia tại nhà nguyện của Đại Học Urbana.

Giáo Hội Chính Thống Tewahedo Ethiopia hiện này gồm có 35 triệu tín hữu. Mối tương quan với Giáo Hội Công Giáo rất thân hữu và ngày càng thêm mất thiết, điều này đặc biệt hiển nhiên sau cuộc viếng thăm Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II của Thương Phụ Abuna Paulos năm 1993.

Trong bài diễn từ, Đức Thánh Cha nói rằng Giáo Hội Chính Thống Tewahedo Ethiopia và Giáo Hội Công Giáo Rôma ‘đã hầu như có tất cả mọi sự giống nhau,’ vì chúng ta cùng chia sẻ một đức tin, một Phép Rửa, và một Đức Chúa, một Đấng Cứu Chuộc là Chúa Giêsu Kitô.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Chúng ta là anh chị em trong Chúa Kitô, và như đã thường xuyên được nhận biết là những gì hiệp nhất chúng ta lớn lao hơn những gì chia rẽ chúng ta.”

Ngài cũng suy tư về sự kiện chia sẻ những khổ đau đã khiến cho các Kitô hữu, mặc dù bị chia rẽ theo nhiều phương cách, lại đến được gần nhau nhiều hơn.

Hạt Giống Hiệp Nhất

Ngài nói: “Cũng giống như Giáo Hội tiên khởi, máu của các vị tử đạo đổ ra đã trở nên hạt giống cho các Kitô hữu mới, thì ngày nay máu của bao nhiêu vị tử đạo khác thuộc tất cả các Giáo Hội đã trở nên hạt giống cho việc hiệp nhất Kitô giáo”.

Ngài nói: “Sự đại kết của các vị tử đạo là một lời mời gọi chúng ta, tại đây và bây giờ, phải tiến bước trên con đường đi tới sự hiệp nhất lớn lao hơn”, và ghi nhận rằng giáo hội của họ cũng là giáo hội của các vị tử đạo.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng công nhận rằng giáo hội của họ ngày nay đang chứng kiến một sự tàn bạo khủng khiếp đối với các Kitô hữu và các sắc dân thiểu số khác tại Trung Đông và tại một vài nơi ở Phi Châu.

Đức Thánh Cha tuyên bố: “Một lần nữa, chúng ta không thể thất bại trong việc cầu khẩn sao cho đời sống chính trị và kinh tế thế giới phải cổ võ cho một sự sống chung hòa bình dựa trên mối tương quan tôn kính và hòa giải, tha thứ lẫn nhau và liên đới với nhau.”

Đức Thánh Cha Phanxicô khen ngợi nỗ lực lớn lao của Ethiopia trong việc cải tiến hoàn cảnh đời sống của người dân và xây dựng một xã hội ngày càng công chính hơn, kể cả việc trân quý giá trị và sự đóng góp của phụ nữ.

Đức Thánh Cha kết luận bằng việc cầu xin Chúa Thánh Thần “tiếp tục soi sáng và hướng dẫn bước tiến của chúng ta trên đường đi tới hòa điệu và hòa bình.”

Đức Thánh Cha khuyên các thành viên của giáo triều và nhân viên Tòa Thánh phải thực hành đức nhân ái

Đức Thánh Cha khuyên các thành viên của giáo triều và nhân viên Tòa Thánh phải thực hành đức nhân ái hàng ngày

Ngày 22 tháng 2, 2016 (Radio Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyên các thành viên của giáo triều hãy chăm sóc cho đoàn chiên của họ với lòng quảng đại và xót thương, và khuyến khích họ hãy làm gương cho tất cả mọi người.

Đức Thánh Cha đã nói như vậy trong bài giảng của Thánh Lễ hôm nay, Thứ Hai, tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, trong khi ngài cử hành Lễ Ngai Tòa Thánh Phêrô và Năm Thánh Lòng Thương Xót cho Giáo Triều Rôma, và tất cả mọi cơ cấu liên quan tới Tòa Thánh.

Trước khi tham dự Thánh Lễ, tất cả mọi người hiện diện đã quy tụ tại Sảnh Đường Phaolô VI để suy niệm về chủ đề “Lòng Thương Xót trong đời sống hàng ngày”, và cùng với Đức Thánh Cha đi rước qua Cửa Thánh để vào trong Vương Cung Thánh Đường.

Đức Thánh Cha nói: “Các chủ chăn trước hết phải có Thiên Chúa là gương mẫu cho việc chăm sóc đoàn chiên của mình.”

Ngài nhắc rằng khi Chúa đi tìm con chịên lạc, đã đưa nó về với bầy chiên, chăm sóc cho các chiên bị thương và chữa lành cho những con chiên bệnh tật.  

Ngài nói: “Hành vi này là dấu chỉ của tình yêu không bờ bến. Tình yêu này trung thủy, thường xuyên, và dâng hiến vô điều kiện, để ngay cả những ai yếu đuối nhất cũng có thể tiếp nhận được Lòng Thương Xót của Chúa.

Và Đức Thánh Cha Phanxicô cũng khuyên những người hiện diện hãy trau dồi và thực hành một thái độ mục vụ vững mạnh bên trong mọi môi trường mục vụ của Tòa Thánh, “nhất là đối với những ai chúng ta gặp gỡ hàng ngày.”

Ngài nói: “Chớ gì sẽ không có một ai phải cảm thấy bị bỏ rơi hay bị đối xử tệ bạc, cầu cho tất cả mọi người đều cảm nhận được sự chăm xóc yêu thương của vị Chủ Chiên Nhân Lành”.  

Đức Thánh Cha nói: Các bạn không thể có trái tim khép kín nếu muốn hiểu biết Chúa Giêsu

Ngài yêu cầu các tín hữu hãy xét mình: “Đức tin của tôi nơi Chúa Giêsu thế nào?’

Rome: Ngày 15 tháng 2, 2016

Muốn hiếu biết Chúa Giêsu chúng ta không thể khép kín trái tim, mà phải có tấm lòng can đảm và hướng tới.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh điều này trong Thánh Lễ hàng ngày sáng nay tại nhà nguyện Thánh Mác-ta khi ngài yêu cầu những người có mặt hãy tự hỏi về đức tin của họ nơi Chúa Kitô.

Ngài khuyên họ hãy suy niệm, khi ngài suy niệm về bài đọc hôm nay: “Đức tin của tôi nơi Chúa Giêsu thế nào?”

Nhắc tới bài đọc hôm nay theo Thánh Kinh Thánh Mác-cô, kể lại việc chữa lành một người bại liệt tại Capernaum, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng ‘không ai có thể mua được đức tin,’ vì đây là ‘một ân sủng có thể thay đổi cuộc đời chúng ta.’

Chúng ta phải mở lòng

Ngài nhấn mạnh: Muốn hiểu biết Chúa Giêsu thật sự, chúng ta không thể có “những trái tim khép kín”, mà phải theo con đường của sự tha thứ và hạ mình.

Để giải thích thế nào là thực sự có đức tin, Đức Thánh Cha dẫn chứng người dân thành Capernaum, họ đã sẵn sàng làm tất cả mọi sự để được đến gần Chúa Giêsu, chấp nhận mọi hiểm nguy trên đường. Họ hết sức tin tưởng nơi Người và khả năng chữa lành của Người, đến nỗi họ chen chúc len vào nhà nơi Chúa sẽ chữa lành và vây kín xung quanh. Ngài nói, đông đến nỗi phải dỡ mái nhà mới đem được người bị bệnh tê liệt vào trong nhà và đến gần Người.

Cần có các trái tim can đảm và luôn hướng tới

Đức Thánh Cha giải thích: “Họ có đức tin, cũng như người phụ nữ, trong đám đông đã cố gắng chạm được vào gấu áo Chúa Giêsu, khi Người trên đường đến nhà Gia-ia, để cho bà ta cũng có thể được chữa lành.” Ngài cũng nhắc đến đức tin giống như vậy của ông đội trưởng cầu xin cho người đầy tớ của mình được cứu chữa. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Đức tin vững mạnh – hướng về phía trước, những trái tim hướng về đức tin.”

Những trái tim khép kín không thể hiểu biết Chúa Giêsu

Trong câu chuyện người bại liệt, Đức Thánh Cha nói: “Chúa Giêsu còn đi thêm một bước nữa”, thay vì chỉ chữa lành, Chúa còn tha thứ nữa. “Có những người có trái tim khép kín, nhưng chấp nhận – đến một mức nào đó - là Chúa Giêsu là người chữa được bệnh tật – nhưng tha được tội lỗi thì quá sức! Người này còn cao hơn tột đỉnh nữa! Người ấy không có quyền nói như vậy, vì chỉ có Thiên Chúa mới tha tội được.”

Đức Thánh Cha nói: Chỉ có Chúa Giêsu mới biết được họ đang nghĩ gì, và nói: ‘Tôi có phải là Thiên Chúa không’? Ngài nói: Không, Chúa không nói như vậy. ‘Tại sao các người lại nghĩ như thế? Vì các người biết rằng Con Người có quyền năng – đây là điều khiến cho Người có khả năng đặc biệt [It. è il passo avanti] – để tha tội: ‘Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi. Con đã được tha tội.’”

Đức Thánh Cha nhận xét rằng ở đây, “Chúa Giêsu bắt đầu nói với ngôn ngữ có thể chừng nào làm cho người ta nản lòng, cả một vài môn đệ cùa Người đang đi theo Người nữa – vì khi Người nói phải ăn uống mình máu Người để được cứu rỗi.”

Nghi ngờ: nhưng bạn có là môn đệ ở lại hay bỏ đi?

Ngài khuyên mọi người tụ tập hãy suy niệm xem Chúa Giêsu có thực sự làm biến đổi cuộc sống của họ không?

Khi Chúa Giêsu thể hiện một quyền năng lớn lao hơn khả năng của con người , “Là ban cho sự tha thứ, là ban cho sự sống, là tái tạo con người, ngay cả các môn đệ của Người cũng nghi ngờ, và [một vài người đã bỏ đi].” Chúa Giêsu hỏi một nhóm nhỏ: “Còn các anh, các anh cũng muốn bỏ đi sao?”

“Đức tin nới Chúa Giêsu Kitô: Đức tin của tôi nơi Chúa Giêsu thế nào? Tôi có tin rằng Đức Giêsu Kitô chính là Thiên Chúa, là con Thiên Chúa? Và đức tin này có làm biến đổi cuộc đời tôi không? Đức tin này có làm cho năm ân sủng này khởi sự từ tim tôi, từ năm của sự tha thứ, năm của sự tăng trưởng để đến gần Chúa hơn không?”

Không có ai xứng đáng với đức tin

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh: Đức tin là một ân sủng. Không một ai ‘xứng đáng với đức tin hay có thể mua đức tin. Vì vậy chúng ta phải luôn luôn hạ mình, xám hối và cầu nguyện: ‘Lạy Chúa, xin tha thứ cho con, Lạy Chúa là Thiên Chúa. Người ‘có thể’ tha tội cho con.”

Đức Thánh Cha cầu xin với Chúa Kitô “xin cho chúng con tăng trưởng trong đức tin.”

Ngài ghi nhận, “Người ta tìm kiếm Chúa Giêsu để Người có thể nghe thấy họ, vì Người “nói với quyền năng, không giống như các người biệt phái.”

Ngoài ra, ngài tiếp, họ đi theo Người vì Người chữa lành, và làm các phép lạ – nhưng cuối cùng, “những người này, sau khi xem thấy, đã ra đi và tất cả đều kinh ngạc, và tôn vinh Thiên Chúa.”

Ngợi khen“Ngợi khen: bằng chứng rằng tôi tin là Giêsu Kitô là Chúa trong đời sống tôi, rằng Người được sai đến để ‘tha thứ cho tôi,’ là ngợi khen; nếu tôi có khả năng ngợi khen Thiên Chúa. Ngợi khen Chúa. Việc này không tốn tiền – ngợi khen không mất tiền.”

Ngài ghi nhận rằng Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta cảm nhận này và khả năng bầy tỏ điều này, là làm cho chúng ta phải thốt lên: “Chúa là Thiên Chúa duy nhất.’

Đức Thánh Cha kết luận, và cầu xin Chúa Kitô “ làm cho chúng ta tăng trưởng trong đức tin nơi Người, là Đấng tha thứ cho chúng ta, và ban cho chúng ta một năm ân sủng – và đức tin này đưa dẫn chúng ta tới việc ngợi khen.”

Đức Thánh Cha kêu gọi hãy mở hầu bao trong Năm Thánh

Rome, Ngày 19 tháng 2, 2016: Ngài nói: “Nếu Năm Thánh không làm cho chúng ta ‘mở túi tiền ra giúp kẻ nghèo thì không phải là Năm Thánh’”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh trong buổi yết kiến chung: “Năm Thánh như một sự cứu độ trong suốt lịch sử, dậy cho chúng ta là thời kỳ để mở lòng, để thực sự là các con cái của Thiên Chúa, và giúp cho các người anh chị em đang thiếu thốn.

Cỗi rễ của ‘Năm Thánh là ơn Toàn Xá’

Đức Thánh Cha nhắc rằng hôm nay là Thứ Tư Lễ Tro, ngài cầu chúc mọi người hiện diện một hành trình Mùa Chay tốt đẹp, và ghi nhận rằng hôm nay chúng ta nhớ lại việc thiết lập năm thánh thời cổ xưa, được ghi trong Thánh Kinh trong Sách Lê Vi.

Năm Thánh, Đức Thánh Cha giải thích là thời gian tha thứ, cho phép tất cả mọi người được trở về với tình trạng nguyên thủy.

Với ý nghĩa là trái đất thuộc về Thiên Chúa và được trao phó cho con người, Đức Thánh Cha nói: “Qua lịch sử, khái niệm này đòi hỏi và thúc đẩy các tín hữu phải tranh đấu chống nạn nghèo đói và bất bình đẳng. Chính vì vậy mà năm thánh thường có nghĩa là các món nợ được tha, đất đai được phục hồi, và Dân Chúa lại được vui hưởng sự tự do.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Hôm nay chúng ta phải tự hỏi chúng ta sở hữu những gì và có thể trao ban gì cho những người không có gì cả. ‘Mười phần trăm, năm mươi phần trăm’. Hãy để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn các bạn.”

Đức Thánh Cha tiếp: Nếu tôi không nhầm, thì ít hay nhiều, tôi không nắm chắc các con số nhưng dường như 80% của cải thế gian nằm trong tay 20% của dân số toàn cầu.”

Đức Thánh Cha nói: “Có biết bao nhiêu hoa trái có thể nẩy sinh nhờ việc làm phước cho những ai thiếu thốn.”

Thiên Chúa sẽ ban thưởng cho các bạn nhiều gấp đôi

Đức Thánh Cha nhắc rằng Thánh Kinh luôn luôn dậy chúng ta phải giúp những ai thiếu thốn, mà không tính tóan thiển cận hay đòi hỏi họ phải trả tiền lời quá đáng.

Đức Thánh Cha than phiền rằng có biết bao nhiêu gia đình phải chịu đau khổ vì bị khai thác, và đây là một tội trọng, và khiến cho nhiều người phải tuyệt vọng.

Đức Thánh Cha nói: “Và nhiều khi, trong cơn túng quẫn nhiều người đã phải tự vẫn vì họ tuyệt vọng, và không có bàn tay nào vươn ra giúp đỡ. Nếu có thì chỉ có những bàn tay cho vay bắt người ta trả tiền lời.”

Ngài nhắc rằng Thiên Chúa hứa chúc lành cho những ai mở tay và quảng đại, và ghi nhận rằng Thiên Chúa “sẽ ban cho các bạn nhiều hơn gấp đôi, có thể không phải là tiền bạc nhưng là các ơn phúc khác.”

Đức Thánh Cha kết luận và nhấn mạnh là việc chia sẻ này chính là biết xót thương, và nếu chúng ta mong muốn Thiên Chúa xót thương chúng ta thì chúng ta phải nêu gương sáng.

Page 5 of 96