Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ

Sunday
Jul 23rd 2017
Text size
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
HOME GIÁO HỘI

Giáo Hội

Đức Thánh Cha nói với một trẻ em: “Không bao giờ nói không bao giờ”

Thư gửi em bé Andrea, 9 tuổi , mời ngài hành hương đến Loreto

Đức Thánh Cha Phanxicô khuyên em bé Andrea, 9 tuổi là người đã mời ngài đi hành hương đến Loretto, thuộc tỉnh Ancona, Italia, nơi có Vương Cung Thánh Đường Basilica della Santa Casa: “Không bao giờ được nói không bao giờ!”

Lá thư của Đức Thánh Cha được phổ biến ngày 19 tháng 7 trên bản tin hàng ngày đăng tải trên mạng www.Ilsussidiario.net . Em bé Andrea đã viết thư cho ngài, và nói về món quà em nhận được nhân dịp em Rước Lễ Lần Đầu: đó là cuộc hành hương Loretto.

Đức Thánh Cha viết: “Andrea thân mến, cha rất hân hoan khi nhận được lá thư của em và được biết về cảm nghiệm của em nhân dịp em được đi hành hương với UNITALSI cùng các trẻ em khác đến Loretto.”

Với đứa trẻ đã mời ngài tham dự cuộc hành hương đến Loretto, Đức Thánh Cha viết: “Đối với cha, được đi cùng với các em là niềm vui lớn lao của cha… Không bao giờ được nói không bao giờ!:

Đức Thánh Cha cám ơn Andrea đã gửi cho ngài bức ảnh chụp toàn nhóm trẻ em hành hương: “Cha đã thấy các con rất đông vui và rất xinh đẹp!... Ta chúc lành cho các con, và cho các phụ huynh của các con, cũng như cho các thiện nguyện viên, các linh mục, và những người phụ trách UNITALSI (Unione Nazionale Italiana Trasporto Ammalati.”

Mục Vụ về Biển Cả: Vatican lên án sự khai thác những người làm việc trên biển

Tweet của Đức Thánh Cha Phanxicô và điện văn của Đức Hồng Y Tukson

Vaitican, 9 tháng 7, 2017 ­­

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi một điện tín trên chương mục tweet @Pontiflex_fr của ngài ngày 9/7/2017, là Ngày Chúa Nhật của Biển Cả”: “Chúng ta hãy gửi gấm những ngư phủ, những nhà hàng hải đang phải sống xa gia đình và đang gặp khó khăn dưới sự che chở của Mẹ Maria Ngôi Sao Biển.”

Nhân dịp này, Toà Thánh cũng phổ biến điện văn của Đức Hồng Y Appia Kodwo Turkson, Bổ Trưởng Thánh Bộ Mục Vụ Biển Cả, để phục vụ cho “Sự Phát Triển Toàn Diện Con Người”

Thánh bộ này gửi điện văn cho các linh mục tuyên úy, các cơ quan thiện nguyện, các thân hữu và những người yểm trợ cho Mục Vụ Biển Cả nhân ngày Chúa Nhật của Biển Cả được tổ chức hàng năm.

Điện văn đặc biệt nhắc đến tầm quan trọng của việc bảo vệ các quyền lợi của những người làm việc trên biển như đã được trình bầy trong Đại Hội về Hoạt Động trên Biển năm 2006, và lên án sự khai thác lạm dụng những nhân công làm việc ngoài biển.

Điện văn cho hay: “Hãy còn quá quá nhiều trường hợp các thủy thủ đoàn bị lừa đảo về lương bổng, bị khai thác, và là nạn nhân của những vụ lạm dụng nhân công, bị kết án bất công về các tai nạn ngoài biển, và bị bỏ rơi tại các hải cảng ngoại quốc. Trong khi bổn phận của chúng ta là phải cung cấp mọi sự trợ giúp và nâng đỡ cần thiết cho các thành viên của các thủy thủ đoàn đang lãnh chịu những sự khó khăn và thiếu thốn, và ngoài ra, chúng tôi cũng muốn kêu gọi các giới chức trách nhiệm về hàng hải nên thức tỉnh và canh chừng để can thiệp và tránh được những sự khai thác lạm dụng và sửa sai những lỗi lầm.”

Điện văn này cũng tuyên bố việc tổ chức Đại Hội Thế Giới về Mục Vụ Biển Cả lần thứ XXIV, dành cho việc đánh cá và các ngư phủ ngoài biển, tại Kaohsiung (Đài Loan) vào tháng 10, 2017.

Đức Hồng Y Turkson viết: “Chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ Maria, Sao Biển, trợ giúp mục vụ của chúng ta và sự tận hiến của chúng ta cho những thủy thủ, những ngư phủ và gia đình của họ, và bảo vệ tất cả những người dân đi biển cho họ sẽ được đến ‘bến bờ yên vui’ là Thiên Đàng.”

Đức Thánh Cha ngỏ tình liên đới thiêng liêng với Nước Nga sau khi đại sứ Karlov bị ám sát

Điện tín chia buồn với Tổng Thống Putin

20 tháng 12, 2016

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bầy tỏ “tình liên đới thiêng liêng” với Nước Nga ngày hôm sau khi đại sứ Nga tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, Andrei Karlov bị ám sát ngày 19 tháng 12, 2016

Thực vậy một điện tín phân ưu đã được Tổng Trưởng Ngọai Giao Tòa Thánh, Đức Hồng Y Pietro Parolin gửi đến Tổng Thống Nước Nga, Vladimir Putin nhân danh Đức Thánh Cha. Tòa Thánh lên tiếng nhấn mạnh về “cuộc tấn công tàn bạo ngày thứ hai 19 tháng 12 tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến cho đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Ky, ông Andrei Karlov bị thiệt mạng.”

Điện tín viết: “Đức Thánh Cha Phanxicô rất đau buồn khi nghe tin về cuộc tấn công tàn bạo tại Ankara khiến cho đại sứ Andrei Karlov bị thiệt mạng. Đức Thánh Cha gửi lời phân ưu đến tất cả những người đang khóc than về sự ra đi vĩnh viễn của ông đại sứ, nhất là những thân nhân trong gia đình đại sứ Karlov.  

Gửi gấm linh hồn ông đại sứ cho Thiên Chúa toàn năng, Đức Thánh Cha Phanxicô cam đoan với tất cà toàn dân Nước Nga là ngài sẽ cầu nguyện cho họ và ngài muốn bầy tỏ tình liên đới thiêng liêng với họ trong lúc này.”

Ông đại sứ đã bị một cảnh sát viên trẻ tuổi lúc đó không có phận sự canh gác ám sát trong khi ông khai mạc một cuộc triển lãm tại Ankara. Người này đã tuyên bố lý do hành quyết nhân danh Alepo (Syria), nhất là tại các khu vực phía Đông nơi các quân nổi dậy Hồi Giáo chiếm đóng đã bị các phi cơ Nga san bằng trong các tuần qua.

Buổi sáng nay, Tòa Thánh cũng cho hay vị bộ trưởng ngọai giao, Đức Cha Richard Gallagher đã điện thọai cho đại sứ Nga tại Tòa Thánh, ông Alexander Avdeev, để phân ưu về việc ông đại sứ Karlov bị ám sát.

Đức Thánh Cha Benêđictô XVI: Ý nghĩa của Cây Giáng Sinh"

Cây Giáng Sinh là ‘Một dấu chỉ và là một sự nhắc nhớ” về ánh sáng của Thiên Chúa, nếu không có thì “những lời nói đẹp đẽ và trang trọng nhất” cũng mất hết ý nghĩa và sự liên đới với “những đòi hỏi về chân lý và trách nhiệm dân sự”. Đức Thánh cha Benêđictô XVI đã giải thích như vậy năm 2012. 

Đức Thánh Cha nhắc rằng: Theo tiên tri Isaiah, Thiên Chúa đã xuống thế, trong mầu nhiệm Giáng Sinh, như một “nguồn ánh sáng chói lọi chiếu soi cho người dân đang đi trong bóng tối.” 

Ngài tiếp: Và cây Giáng Sinh là “dấu chỉ và sự nhắc nhớ” về ánh sáng này “đã đến từ trời cao”, và không những “qua bao nhiêu thế kỷ và thiên niên kỷ đã không giảm mất cường độ” mà còn “tiếp tục ngời sáng” để “chiếu rõi tất cả những con người đã sinh ra đời”, nhất là những ai đang trải qua những giờ phút bất an, lo âu và khó khăn.” 

Đức Thánh Cha Bênêđictô nhấn mạnh: Ánh sáng này có mục đích gì? Đó là để “xóa tan những bóng tối của những sự sai lầm và tội lỗi, và đưa con người tới ánh sáng thiêng liêng. Ngài ghi nhận rằng khi người ta cố gắng tắt đi nguồn ánh sáng này để “thắp lên những nguồn sáng khác ảo ảnh và mù quáng”, như thế lại làm “khai mở ra những giai đoạn bị đánh dấu bởi những bạo tàn khủng khiếp trên thế gian”: “khi người ta muốn xóa đi Danh Thánh Chúa trên những trang sử” thì nẩy sinh ra “những lề luật bị bẻ trẹo”, khiến cho “ngay cả những lời nói đẹp đẽ và cao trọng nhất cũng mất đi hết ý nghĩa.” 

Đức Thánh Cha đã đưa ra những thí dụ về các từ ngữ “tự do”, “ích lợi chung”, “công bình”: nhưng “mất đi gốc rễ nơi Thiên Chúa, và không ở trong tình yêu của Người, những thực tại này thường bị những lợi ích riêng tư của con người chi phối, và mất đi sự liên kết với những đòi hỏi về chân lý và trách nhiệm dân sự.”

Đối với Đức Thánh Cha Bênêđictô hôm nay, Cây Giáng Sinh tại quảng trường Thánh Phêrô “biểu hiệu cho đức tin và đời sống đạo của” những tín hữu “qua bao nhiêu thế kỷ đã gìn giữ một kho báu thiêng liêng quan trọng, được trình bầy trong các nền văn hóa, trong nghệ thuật, và trong các truyền thống địa phương.”

Giáng Sinh: Thiên Chúa muốn an ủi Dân Người

Thánh Lễ ngày 6 tháng 12, tại nhà nguyện Thánh Mác Ta

Đức Thánh Cha Phanxicô giảng trong Thánh Lễ ngày 6 tháng 12:  “Tin vui Giáng Sinh là Thiên Chúa đến với quyền năng, đặc biệt quyền năng này là những vuốt ve, dịu hiền, Người đến để an ủi Dân Người.”

Ngài đã đề nghị xin Chúa ban cho ân sủng này, là “mong chờ Giáng Sinh với những vết thương, những tội lỗi, đã thành thực thú nhận, và chờ đợi Thiên Chúa quyền năng đến để an ủi chúng ta, Người đến với quyền năng, nhưng quyền năng này là sự dịu hiền, là những vuốt ve phát xuất từ trái tim đầy lòng thương xót, trái tim đã muốn dâng hiến sự sống cho chúng ta.”

Đức Thánh Cha đã giảng về các bài đọc - Isaiah tuyên bố sự an ủi Israel và dụ ngôn con chiên đi lạc – và mời gọi một sự hân hoan chân thành: “Trước Giáng Sinh, chúng ta cấu xin ân sủng là tiếp nhận tin vui này với lòng hân hoan vui sướng, và cũng để cho Chúa an ủi chúng ta.”

Ngài giải thích: “Chúa đến và khi Chúa đến, Ngài sẽ chạm đến các tâm hồn với tâm tình thương yêu của Người. Người đến như một vị thẩm phán, nhưng là một quan toà an ủi, vổ về, một quan taà đầy dịu hiền, làm tất cả để cứu rỗi chúng ta. Vì Thiên Chúa phán xét với tình yêu, yêu nhiều đến nỗi đã gửi Con Một  của Người xuống thế, không phải để phán xét mà để cứu rỗi. Vì thế sự phán xét của Thiên Chúa luôn mang theo niềm hy vọng là được cứu rỗi.”

Đức Thánh Cha đã nhận xét về thái độ của người chăn chiên: “Các bạn nghĩ sao? Nếu một con chiên đi lạc, lại không bỏ mặc 99 con kia trên núi để đi tìm con chiên lạc sao?  Khi Thiên Chúa đến, Người không nói: ‘Tôi đã tính rồi, nếu tôi mất một con thì còn 99, như vậy là không có sao.” Không, không thể được, vì mỗi con đều duy nhất. Mỗi con đều khác biệt.” Và Người yêu thương từng con một. Người không chỉ yếu tất cả như một tập thể. Không! Người không yêu chúng ta bằng tên tuổi chúng ta, Người yêu chúng ta dù chúng ta bất toàn.”

Rồi Đức Thánh Cha đã nhắc đến hình ảnh của tông đồ Giuđa: “Đối với tôi, hình ảnh làm cho tôi hiểu hơn thái độ của Chúa đối với con chiên lạc chính là thái độ của Chúa đối với Giuđa. Con chiên lạc hoàn toàn nhất của Phúc Âm chính là Giuđa”.

Đức Thánh Cha nói: “Giuđa bỏ trốn vì hắn là một kẻ cắp, còn người khác lại trốn đi vì họ giầu sang, và vì có sự đen tối trong tim họ khiến cho họ bỏ tập đoàn. Cuộc sống nước đôi này tiếc thay lại của biết biết bao nhiêu tín hữu, và cả những linh mục và giám mục nữa. Và Giuđa cũng là một giám mục, một trong những giám mục tiên khởi.”

Do đó, Giuđa cũng là một con chiên lạc. tội nghiệp thay, người anh em khốn nạn này, như Don Mazzolari, trong bài giảng tuyệt vời đã nói: “Anh Giuđa ơi, đã có sự gì xẩy ra trong tim anh?”

Đức Thánh Cha đã nhắc đến sự hối hận của Giuđa: “Thiên Chúa rất nhân lành, cả đối với con chiên lạc này, và Người không ngưng đi tìm kiếm nó. ‘Giuđa đã treo cổ và hối hận.’ Tôi tin rằng Chúa đã ghi nhận câu này và đã mang theo bên mình. Nhưng câu này có nghĩa gì? Đó là cho đến cùng tình yêu của Thiên Chúa vẫn họat động trong tâm hồn ấy, cho đến phút nó tuyệt vọng. Đó là thái độ của chủ chiên nhân lành đối với những con chiên lạc.”

Đức Thánh Cha  kết luận: “Đây chính là nền tảng của tin vui về Giáng Sinh, đòi hỏi chúng ta phải thật lòng vui sướng và đổi mới tâm hồn, để cho chúng ta được Chúa an ủi. Ai không biết đến những vuốt ve của Chúa Giêsu thì không biết đến học thuyết của Thiên Chúa giáo. Ai không để cho mình được Chúa vuốt ve thì đã đi lạc mất. Chính đó là tin vui, là sự vui sướng chân thành chúng ta muốn có hôm nay. Đó là niềm vui, là niềm an ủi chúng ta tìm kiếm: là Chúa đến với quyền năng của Người là những vuốt ve, để tìm kiếm chúng ta, để cứu rỗi chúng ta, như con chiên lạc, và để đem chúng ta trở về với đoàn chiên là Giáo Hội của Người.”

‘Một trong những thảm trạng ghê gớm nhất trên thế giới là việc buôn người’

Đức Thánh Cha cám ơn Hội RENATE về các họat động nhắc nhớ chúng ta về ‘Các nỗ lực lớn lao nhưng thầm lặng’ để chăm sóc cho những người bị tổn thương về phẩm giá và đã phải mang những vết sẹo vì những kinh nghiệm đau thương.”

Osservatore Romano, ngày 7 tháng 11, 2016

 “Một trong những vết thương ghê gớm nhất trên thế giới là việc buôn người . Đây là một hình thức nô lệ tân thời, vi phạm phẩm giá Chúa ban, của bao nhiêu người anh chị em chúng ta và là một tội phạm đối với nhân lọai”

Đức Thánh Cha Phanxicô hôm nay nhấn mạnh điều này khi ngài tiếp kiến các hội viên của hệ thống các Dòng Tu tại Âu Châu chống việc buôn người và khai thác con người (Religious in Europe Networking Against Trafficking and Exploitation: RENATE). Hiệp hội này đến Rôma từ ngày 6 đến ngày 12 tháng 11, 2016 để tham dự Hội Nghị Âu Châu lần thứ Hai với chủ đề “Việc chấm dứt tệ trạng buôn người phải bắt đầu từ chúng ta.”

Đức Thánh Cha công nhận ngay là đã có nhiều thành quả trong việc tạo dựng ý thức của quần chúng về sự trầm trọng và lan tràn của vấn đề này: “Còn cần phải làm nhiều hơn trên mức độ đề cao ý thức công chúng và thực hiện những nỗ lực hợp tác tốt đẹp hơn giữa các chính phủ, các nhà lập pháp, các giới chức công quyền và các cán sự xã hội.”

Đức Thánh Cha tiếp: “Như các bạn đã biết, một trong những thách đố của công trình hỗ trợ, giáo dục và hợp tác là có sự thờ ơ nào đó và ngay cả có sự đồng phạm, một khuynh hướng của nhiều người là quay mặt đi, và còn có những tổ chức có quyền lực và các hệ thống tội phạm muốn tham gia để mưu đồ trục lợi.”

Vì lý do này, tôi rất cảm kích về các nỗ lực của các bạn trong việc nâng cao ý thức của quần chúng về thảm trạng này. Thảm trạng này đặc biệt ảnh hưởng đến phụ nữ và trẻ em. Nhưng tôi cũng muốn cám ơn các bạn một cách đặc biệt về nhân chứng của các bạn về Phúc Âm của lòng thương xót, Như đã được bầy tỏ trong sự cam kết của các bạn về sự phục hồi và gây dựng lại phẩm giá cho các nạn nhân”.

“Các họat động của các bạn trong lãnh vực này nhắc nhớ chúng ta về “những nỗ lực to lớn và thường khi rất âm thầm đã được rất nhiều dòng tu, nhất là các dòng nữ thực hiện trong nhiều năm’, để chăm sóc những người đã bị tổn thương về phẩm giá và đã mang những vết sẹo vì kinh nghiệm đau thương họ trải qua.”

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến những phụ nữ đã đồng hành với các phụ nữ khác và trẻ em trong hành trình chữa lành và tái nhập xã hội của họ..

Ngài nói: “Các bạn thân mến, tôi tin rằng việc chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và khả năng của các bạn trong những ngày này sẽ đóng góp cho một chứng tá Phúc Âm hiệu lực hơn, tại nơi là một trong những lãnh vực cao quý nhất của xã hội đương thời. Tôi dâng các bạn và tất cả những người các bạn đang phuc vụ cho sự cầu bầu yêu thương của Mẹ Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót. Tôi cũng chúc lành cho các bạn như một cam kết về niềm vui và bình an trong Chúa Kitô.”

Hướng dẫn của các Giám Mục Virginia về việc bầu cử

Bổn Phận Công Dân của người Công Giáo và là con cái của Thiên Chúa

Thông tư cùa Đức Giám Mục Francis DiLorenzo và Paul Loverde, Tháng 10, 2016

Chỉ cón vài ngày nữa trước ngày bầu cử 8 tháng 11, chúng ta cần nhớ lời Đức Thánh Cha Phanxicô nới với các chính trị gia và tín hữu, vài tuần trước cuộc bầu cử năm 2015.

Nhắm vào lời Chúa trong Phúc Âm, Đức Thánh Cha khuyên nhủ “toàn  thể dân chúng Hoa Kỳ” – các giới chức và cử tri như nhau – là phải theo “hướng dẫn rõ ràng” của Luật Vàng (MT 7:12), hướng dẫn chúng ta “đối xử với tha nhân bằng cùng lòng ưu ái và thương cảm như chúng ta muốn được đối xử như vậy.” Ngài cũng nói, “Các bạn được mời gọi để bảo vệ và duy trì phẩm giá của các đồng bào trong việc theo đuổi không mỏi mệt và đòi hỏi của lợi ích chung, vì đây là mục tiêu chính yếu của mọi chính trị.”


Điều này có nghĩa là vào ngày bầu cử và trong suốt năm – dủ cho những tranh luận chính trị xung quanh chúng ta không được lịch sự - bổn phận công dân của chúng ta là phải tham gia vào thể thức chính trị.
 

Như các giám mục Hoa Kỳ bạn  đã nhấn mạnh, “Bổn phận [họat động cho một xã hội công chính và có trật tự] thiết yếu hơn bao giờ hết trong môi trường chính trị hiện đại, nơi người Công Giáo có thể cảm thấy chán nản về chính trị,cho rằng không có đảng phái nào và quá ít ứng viên hoàn toàn chia sẻ sự cam kết rõ ràng của Giáo Hội đối với đời sống và phẩm giá của tất cả mọi con người từ lúc thụ thai cho đến cái chết tự nhiên. Tuy nhiên, đây không phải là lúc chúng ta rút lui hay nản chí, mà là lúc phải tái thiết việc tham gia.” (Tạo Dựng Lương Tâm cho Công Dân Trung Thánh, Số 16. Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, 2015)

Nền tảng của “sự tái thiết tham gia” này là một lương tâm đã được tu chỉnh kỹ càng – một lương tâm đã được tu luyện bằng kinh nguyện, các Bí Tích, học hỏi và nhận định các vấn đề chính yếu và đức tính của các ứng viên, và cuối cùng bằng những nguyên tắc hướng dẫn của đức tin chúng ta.

Bốn nguyên tắc của giáo huấn Công Giáo về xã hội hướng dẫn chúng ta: Duy trì phẩm giá cố hữu của mọi con người, cố gắng cải thiện lợi ích chung, và kết hợp các nguyên tắc về hỗ trợ và liên đới. Muốn biết thêm về các nguyên tắc này xin vào trang: www.vacatholic.org  và  www.faithfulcitizenship.org .

Giáo huấn của Giáo Hội dậy chúng ta là phẩm giá của một con người là cốt lõi của giáo huấn Công Giáo về luân lý và xã hội, và là nền tảng của một viễn ảnh về luân lý cho xã hội. Phẩm giá này mời gọi chúng ta chống lại mọi họat động đóng góp cho điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô gọi là “một nên văn hóa vứt đi”. Như các giám mục Hoa Kỳ đã ghi nhận: “Bất cứ chính trị nào về phẩm gía con người cũng phải đề cập đến các vấn đề nghiêm trọng về kỳ thị chủng tộc, nạn nghèo khó, đói khát, thất nghiệp, giáo dục, nhà cửa, và y tế.

 . . . Nếu ta hiểu rằng con người là “đền thờ của Thánh Thần” – ngôi nhà sống động của Thiên Chúa – thì các vấn đề này sẽ nằm đúng chỗ của các cột kèo chính của ngôi nhà này. “Mọi sự tấn công đối với đời sống con người, như  là phá thai, an lạc tử là phá hủy nền móng của ngôi nhà này.” (Sống Phúc Âm của Sự Sống, Số. 22, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, 1998)

Trong khi chúng ta cân nhắc các vần đề, cần công nhận rằng tất cả các vấn đề đều có một tầm quan trọng về luân lý như nhau. Bổn phận luân lý của chúng ta là chống lại các chính sách cổ võ cho các hành động độc ác phải có tầm quan trọng trước hết về lương tâm và hành động của chúng ta. Các hành động độc ác là những gì chúng ta không bao giờ được làm vì không phù hợp với tình yêu Thiên Chúa và tha nhân. Kể cả việc phá thai (xẩy ra trên một triệu lần hàng năm tại Hoa Kỳ), trợ tử, tạo sinh vô tính, các nghiên cứu phá hủy các phôi thai, sát nhân, tra tấn, kỳ thị chủng tộc, tấn công những người thường dân vô tội trong các cuộc chiến tranh khủng bố, và tái định nghĩa hôn nhân.

Trong khi chúng ta suy nghĩ về các hành động độc ác cố hữu, chúng ta đặc biệt ghi nhận hai lãnh vực dễ hiểu nhầm đã xuất hiện trong mùa bầu cử này.

Lãnh vực đầu tiên là một người có thể “chính thức” chống đối việc phá thai, nhưng lại yểm trợ cho các đạo luật cho phép việc này. Đây là một sự hiểu nhầm căn bản cả về luật thiên nhiên lẫn giáo huấn của Giáo Hội. Lợi ích chung và bác ái Công Giáo buộc chúng ta phải họat động đề lật đổ - thay vì hỗ trợ hay đồng ý cho – các đạo luật bất công. Nguyên tắc căn bản của sự bình đẳng khẳng định rằng tất cả mọi con người đều có quyền sống. Phá thai tước đọat quyền này đối với tất cả một hạng người, vì vậy cho phép có sự bát công và đối nghịch với quan niệm nền tảng của sự bình đẳng. Thực vậy, “Đây là một lỗi lầm có hậu quả quan trọng khi coi việc hủy diệt các sự sống con người vô tội như chỉ là một vấn đề lựa chọn cá nhân. Một hệ thống luật pháp vi phạm quyền sống căn bản dựa trên sự lựa chọn cá nhân hoàn toàn sai lạc.” (FC, No. 22)

Lãnh vực thứ hai là cơ cấu của hôn nhân. Đáp lại luân điệu rằng cơ cấu này có the được tái định nghĩa, hay là Giáo Hội có ngày có thể thay đổi giáo huấn về hôn nhân, chúng tôi khẳng định rằng hôn nhân chỉ có thể là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ. Đây không chỉ là học thuyết của bất cứ tôn giáo nào, mà là sự thấu hiểu bản chất căn bản của nhân lọai chúng ta.

Sự làm sáng tỏ này cần thiết khi chúng ta xem xét việc bỏ phiếu và làm thế nào để cỏ võ cho ích lợi chung. Lựa chọn để bỏ phiếu cách nào thường khi rất khó khăn. Như đã ghi nhận, các vấn đề đều quan trọng, nhưng không hẳn là tất cả đều quan trọng như nhau; và bổn phận tiên quyết của chúng ta là phải bảo vệ cho quyền sống trên đó tất cả các quyền khác phải dựa vào. Đức tin bảo chúng ta phải nhận định cẩn thận sự cam kết, đức tính, sự công chính, và khả năng tạo ảnh hưởng trên một vấn đề quan trọng của mỗi ứng viên.

Gia trang của Hội Đồng Giám Mục Virginia www.vacatholic.org  cung cấp các tài liệu trợ giúp các cử tri trong khi họ chuẩn bị đi bầu, kể cả một so sánh giữa hai ứng viên của hai đảng phài chính về lập trường của họ về mỗi vấn đề; một danh sách của các ứng viên của một đảng thứ ba; một hướng dẫn bầu cử các dân biểu; và Bốn Nguyên Tắc của Giáo Huấn Công Giáo về Xã Hội.

Ngay cả trong các cuộc bầu cử khó khăn, người Công Giáo được mời gọi để làm sáng tỏ và đem sự xử thế lịch sự vào môi trường công cộng/ Chúng tôi kết hiệp trong cầu nguyện và suy niệm, để với sự khôn ngoan và thông hiểu chúng ta có thể lựa chọn các vị lãnh đạo với một lương tâm đã được tạo dựng đúng đắn.

Đức Giám Mục s Francis DiLorenzo và Paul Loverde,
Quản giáo Giáo Phận Arlington và Giám mục Richmond

Sự Hiệp Nhất của các Kitô hữu phải là ưu tiên chính yếu

Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố tại Thụy Điển

Ngày 31 tháng 10, 2016

Hôm nay Đức Thánh Cha tuyên bố tại Thụy Điển, trong một chuyến tông du 24 giờ về mục đích đại kết, nhân dịp kỷ niệm 500 năm cuộc Cải Cách Tin Lành: “Sự hiệp nhất của các Kitô hữu phải là vấn đề ưu tiên, vì chúng ta ý thức rằng có rất nhiều điều liên kết chúng ta hơn là chia rẽ chúng ta.”

Ghi nhận quá trình đối thọai trong 50 năm qua giữa Công Giáo và Tin Lành, Đức Thánh Cha nói rằng hành trình tiến tới việc hiệp nhất “chính là món quà tặng lớn lao Thiên Chúa ban cho chúng ta.”

Đức Thánh Cha ghi nhận: Một trong những hoa trái của cuộc đối thọai này là việc hợp tác trong các công trình bác ái của lòng thương xót. Diễn từ của Đức Thánh Cha tiếp theo bốn chứng từ của những người nói về các nhu cầu của thế giới. Một Đức Giám Mục từ Aleppo cũng trình bầy cảm nghĩ của ngài.

Đức Thánh Cha nói: “Các chứng nhân hùng hồn này làm cho chúng ta phải suy nghĩ về chính cuộc sống của chúng ta và bằng cách nào chúng ta có thể đáp ứng các hoàn cảnh thiếu thốn và đau khổ chung quanh chúng ta.”

Ngài nói: “Đối với chúng ta là các Kitô hữu, vấn đề ưu tiên là phải tiếp cận những người bị hất hủi và bỏ rơi trong thế giới chúng ta, và làm cho họ cảm nhận được tình yêu dịu hiền và đầy thương xót của Thiên Chúa, là Đấng không chối bỏ một ai, nhưng đón nhận tất cả mọi người.”

Chú trọng tới tình hình ở Syria, Đức Thánh Cha Phanxicô ghi nhận rằng hàng ngày nhiều tin tức cho thấy “những đau khổ vô tả đang bị cuộc chiến tại Syria gây ra, tới nay đã kéo dài trên năm năm.”

Ngài nói rằng tất cả mọi người dân Syria đều “cần được chúng ta yêu thương và cầu nguyện cho họ.”

Ngài nói: “Chúng ta hãy cầu khẩn Thiên Chúa ban cho những người chịu trách nhiệm về định mệnh của miền đất này có được ân sủng của sự hoán cải sâu xa.”

Cuối cùng, Đức Thánh Cha khuyên nhủ: “Anh chị em thân mến, chúng ta đứng nản chí trước những khó khăn. Ước gì những cầu chuyện chúng ta được nghe hôm nay sẽ thúc đẩy chúng ta và giúp chúng ta có thêm nghị lực để cùng hợp tác với nhau chặt chẽ hơn. Khi chúng ta trở về nhà, chúng ta hãy cam kết sẽ làm hàng ngày những hành động và cử chỉ hầu đem lại hoà bình và hoà giải, để trở nên những chứng nhân can đảm và trung thành của niềm hy vọng Kitô giáo.”

Đức Thánh Cha nói về sự cô đơn của các linh mục vào cuối cuộc đời

Thánh Lễ sáng tại nhà nguyện Thánh Mác Ta

Vatican, Ngày 18, tháng 10, 2016.

Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên dương các linh mục cao niên đã phục vụ Thiên Chúa trung thành, trong Thánh Lễ sáng tại nhà nguyện Thánh Mác Ta. Ngài đã nhắc tới sự cô đơn của các linh mục này vào cuối cuộc đời: “Khi vị tông đồ trung thành, thì sẽ không chờ đợi một kết cuộc khác với Chúa Giêsu” mà sẽ sống không có sự ân hận chua cay, với “sự đoan chắc là Chúa Giêsu đang ở bên họ.”

Đức Thánh Cha đã bình luận về bài đọc 1 (2 Tm 4, 10-17b) trong đó “Thánh Phaolô” đã chịu đừng biết bao thử thách và cuối cùng, hoàn toàn cô độc, và là nạn nhân của những sự đàn áp, bị bỏ rơi trong chán chường, nhưng đã không có tâm tình ân hận chua cay mà chỉ có sự đau khổ nội tâm. Cũng thế “Thánh Gioan Baotixita” đã bị chặt đầu vì một phụ nữ ngọai tình muốn trả thù. Đức Thánh Cha cũng nhắc đến Thánh Maximilien Kolbe, “đấng đã phát động một phong trào tông đồ trên toàn thế giới và làm được nhiều việc vĩ đại” đã bị chết trong một khám đường của bọn phát xít Đức.

Đức Thánh Cha  nói: “Khi vị tông đồ trung thành, thì sẽ không chờ đợi một kết cuộc khác với Chúa Giêsu. Đó là lề luật của Phúc Âm: nếu hạt thóc không chết đi thì sẽ không sinh hoa trái.” Cũng vậy “chết như các vị tử đạo, để làm chứng cho  Chúa Giêsu, chính là hạt giống chết đi để sinh hoa trái và làm cho trái đất có nhiều tín hữu mới.”

Đức Thánh Cha tiếp: Nhưng “một chủ chiên phải đoan chắc là mình đang đi trên lộ trình của Chúa Giêsu, Người sẽ ở gần bên mình cho đến cuối cuộc đời”. Thực vậy, Thiên Chúa không bỏ rơi mình. Khi một chủ chiên biết được như thế thì sẽ không chua cay: có thể là sống trong buồn rầu, nhưng vẫn đoan chắc là Chúa đang ở nên mình.”

“Ngược lại, một chủ chiên trong đời sống không lo cho đoàn chiên mà chỉ lo lắng đến những gì khác – như quyền lực, tiền bạc, thì sẽ không biết đến nỗi cô đơn của người công chính vào cuối cuộc đời. Có thể là vị này sẽ có những người thừa kế, chờ đợi để xem vị ấy có thể mang theo những gì khi qua đời.”

Là người cha cho đến cùng

Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên dương các linh mục cao niên đã trung thành phục vụ Giáo Hội suốt đời : “Khi tôi đến viếng thăm một nhà hưu dưỡng của các linh mục cao niên, tôi thấy nhiều vị can đảm đã dâng hiến cuộc đời cho giáo dân. Ở đó, họ là các bệnh nhân, tê liệt, ngồi xe lăn, nhưng ta có thể thấy họ luôn mỉm cười. Vì họ cảm nhận được rằng Chúa Kitô đang ở bên họ. Và đôi mắt họ rực sáng khi họ hỏi tôi: ‘Giáo Hội lúc này ra sao? Giáo phận ra sao? Ơn kêu gọi ra sao?’ Cho đến cùng, vì họ là những người cha, vì họ đã dâng hiến tất cả cuộc đời cho tha nhân.”

Đức Thánh Cha đã kết thúc bằng việc mời gọi mọi người hãy cầu nguyện cho các linh mục đang ở vào cuối cuộc đời: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho những chủ chiên đang ở vào cuối cuộc đời và đang chở đợi Chúa Kitô ban cho họ sức mạnh, sự an ủi, và sự cam đoan rằng mặc dầu họ bệnh tật và lẻ loi, Chúa vẫn ở với họ, kế bên.”

Khi nguy khó hãy khẩn cầu xin Chúa giúp đỡ,

Đức Thánh Cha nói trong một bài giảng buổi sáng: “ Xin đừng phản ứng với những đau khổ mất mát bằng ma túy, rượu chè, hay trốn tránh.”

Hãy tìm hiểu những gì đang xẩy ra trong tâm hồn và cầu xin Chúa giúp đỡ. Ngài nói như thế trong Thánh Lễ buổi sáng tại nhà nguyện Thánh Mác Ta.

Suy niệm về bài đọc trong ngày, Đức Thánh Cha bình luận về sự tuyệt vọng tinh thần, những gì ông Gióp đã cảm nghiệm và Đáp Ca: “Xin cho lời con nguyện cầu được dâng lên tới Chúa.”

“Ông Gióp đã mất hết tất cả và cảm thấy mình hoàn toàn bị bỏ rơi, và đã bị hành hạ cách bất công. Ông đã tuyệt vọng lớn tiếng van nài với Chúa, ông đã bầy tỏ hết những cảm nghĩ tuyệt vọng và nuối tiếc, tuy nhiên ông không hề nói những lời phạm thượng, hay than trách Chúa.”

Đức Thánh Cha nói: “Tất cả chúng ta đều có những cảm nghiệm tới một mức độ nào đó về sự tuyệt vọng khiến cho chúng ta ‘cảm thấy như tâm hồn chúng ta bị đè nát’, như bị nghẹt thở, và có lẽ chỉ muốn chết cho rồi.”

Ngài nói: “Chúng ta phải hiểu rằng khi tâm hồn chúng ta ở trong tình trạng đau buồn triền miên và nghẹt thở này, cần nhớ là tất cả chúng ta phần nào cũng đều đã cảm thấy như vậy.”
”Một số người có thể uống thuốc ngủ để tránh tình trạng này hay uống vài ly rượu mạnh, nhưng những thứ này không giúp gì được đâu.”

Ngài nói: “Vậy thì người ta phải làm gì khi phải trải qua những giờ phút đen tối vì có thảm kịch xẩy ra trong gia đình, vì bệnh hoạn, vì có biến cố nhận chìm chúng ta xuống vực sâu.”
“Khi tuyệt vọng, chán chường, giải pháp cần áp dụng là phải cầu nguyện hết sức, như ông Gióp đã than khóc ngày đêm để Thiên Chúa phải nghe lời ông kêu cứu.”

Ngài nói Thánh Vịnh 88 và Đáp ca “Xin cho lời con nguyện cầu được dâng lên tới Chúa.” – là kinh nguyện để gõ cửa nhà Chúa, và gõ mạnh. “Lạy Chúa, linh hồn con tràn đầy những khắc khoải và đời sống con gần kề vực thẳm. Con đã thuộc vào số người sắp rơi vào hố sâu. Con là người đã kiệt sức.”

Ngài nói: “Đây là cách cầu nguyện hết sức chân thành, và đơn sơ, vì đây là cách một trẻ thơ bầy tỏ những cảm nghĩ với người cha. Và đây là cách chúng ta phải cầu nguyện trong những lúc khủng khiếp nhất, đen tối nhất, tuyệt vọng nhất.” 

Khi có người khác chịu đau khổ và bị giam hãm trong sự tuyệt vọng về tâm hồn, điều tốt nhất là “nói càng ít càng tốt”, vì trong các trường hợp này, lời nói “cuối cùng không giúp gì được mà còn có thể gây nguy hại thêm.”

Có thể giúp cho nhau bằng sự thinh lặng yêu thương, “gần gũi, vuốt ve và cầu nguyện với Chúa Cha.”

Đức Thánh Cha yêu cầu mọi người hãy cầu nguyện để có ơn nhận biết và suy niệm về các lý do của sự tuyệt vọng của mình, có ơn để cầu nguyện sốt sắng với Chúa khi gặp khó khăn, và ơn nhận biết cách thức đồng hành với những ai đang đau khổ, buồn phiền và tuyệt vọng.

Bùi Hữu Thư

  • «
  •  Start 
  •  Prev 
  •  1 
  •  2 
  •  3 
  •  4 
  •  5 
  •  6 
  •  7 
  •  8 
  •  9 
  •  10 
  •  Next 
  •  End 
  • »
Page 1 of 96