Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ

Sunday
Nov 19th 2017
Text size
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
HOME LIÊN ĐOÀN Tin Tức & Thông Báo

Tin Tức & Thông Báo

Giao Xu Cac Thanh Tu Dao Vietnam, Seattle Chuc Tet

Seattle, ngày 30 tháng 1 năm 2014

Kính Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Hoa Kỳ

Cha Phêrô Võ Sơn, Tổng Thư Ký Liên Đoàn Công Giáo Hoa Kỳ

Nhân dịp Năm Mới Giáp Ngọ, con xin gởi lời kính chúc Đức Ông, Cha Tổng Thư Ký và mọi thành viên của Liên Đoàn Công Giáo Hoa Kỳ một Năm Mới an khang, nhiều may lành và phúc lộc trong Chúa.

Nhân dịp này, con xin Đức Ông và Cha Tổng Thư Ký hiệp ý tạ ơn Chúa với Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo chúng con nhân ngày lễ Khánh Thành Ngôi Nhà Thờ tạm và cơ sở mới tại thành phố Tukwila, WA vào lúc 7 pm tối nay. Đức Tổng Giám Mục Peter Sartain sẽ chủ tế thánh lễ Tạ Ơn Tất Niên và làm phép Nhà Thờ tạm và cơ sở mới. Con biết là Đức Ông và Cha Tổng Thư Ký rất bận rộn trong thời gian chuẩn bị cho Tết, cho nên con cũng xin mời Đức Ông và Cha Tổng Thư Ký có dịp đến thăm và tạ ơn Chúa với chúng con trong dịp khác. Dịp Kiệu Đức Mẹ La Vang tại giáo xứ chúng con là một dịp tốt, và chúng con mong gặp Đức Ông và Cha Tổng Thư Ký vào ngày đó.

Chúng con sẽ nhớ đến cầu nguyện cho Đức Ông và Cha Tổng Thư Ký trong lễ tối nay.

Xin Chúa chúc lành cho quý Cha luôn.

Kính,

Lm Đào Xuân Thành

 

 

Giáo Xứ gói bánh mừng Xuân Giáp Ngọ - Xin bấm vào link dưới đây

 

http://www.youtube.com/watch?v=cEPEMHhNImo

 

 

 

 

 

Ngày 30 tháng 1 năm 2014

 

Kính gửi:         Cha Joachim Đào Xuân Thành,

                        Chánh Xứ Nhà Thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Tổng Giáo Phận Seattle

 

Chân thành cám ơn Cha đã viết thư chúc Tết đến Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch Liên Đoàn, và mọi thành viên trong Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ; và cho biết chương trình Lễ Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ được tổ chức tối nay, chủ sự bỡi Đức Tổng Peter Sartain, Tổng Giám Mục Seattle cùng với việc làm phép Nhà Thờ tạm. Thật là vinh dự lớn lao cho Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

 

Tháng 7 năm 2012, Đức Ông Giuse và con có dịp đến thăm Miền Tây Bắc Hoa Kỳ, thăm Cha Dominic Nguyễn Anh Tuấn, Chủ Tịch Miền Tây Bắc, thăm Cha và Giáo Xứ nên được biết Đức Tổng Giám Mục bổ nhiệm Cha làm Chánh Xứ Nhà Thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam mà "chưa có đất và nhà thờ".

 

Đến nay, Giáo Xứ đã mua được mãnh đất rộng lớn để xây Nhà Thờ, nhưng chưa có đủ tiền để xây dựng. Chúng con chúc mừng Cha và Giáo Xứ! Chúng con rất cảm kích lòng sốt mến Thiên Chúa và lòng nhiệt tâm xây dựng "Nhà Chúa" của quý Cụ, quý Ông Bà và Anh Chị Em trong Giáo Xứ. Chúng con hợp ý cầu nguyện cho Cha và Giáo Xứ sớm khởi công xây dựng Nhà Thờ.

 

Chúng con hy vọng sẽ nhận thông tin về việc xây dựng Nhà Thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, và đăng lên website, để mọi người được biết, được chia sẻ niềm vui và những khó khăn. Qua đó, mời gọi giúp đỡ với Cha và Anh Chị Em trong Giáo Xứ.

 

Một lần nữa, cùng với Đức Ông Chủ Tịch, con cầu chúc Cha và Giáo Xứ Năm Mới tràn đầy ơn Chúa; Giáo Xứ ngày càng lớn mạnh trong yêu thương và hợp nhất.

 

Kính chào,

 

Lm Peter Võ Sơn

Tổng Thư Ký

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ

 

Who's Who Among Vietnamese Priests In The USA

Who's Who Among Vietnamese Priests In The USA

Trọng kính Quý Cha: Nhằm đáp ứng tốt các công việc mục vụ hiện tại và tương lai của Liên Đoàn và Giáo Hội Hoa Kỳ. Liên Đoàn muốn biết thêm thông tin về quý Cha bằng cách điền vào Form - Who’s Who Program dưới đây, và gởi đến Văn Phòng Liên Đoàn bằng email ldcgvnhk @yahoo.com trước ngày 15 tháng 2 năm 2014. Chúng con cám ơn quý Cha rất nhiều.

Dear Fathers: The Federation would like to have more biographical information about our member priests. Please take a moment to complete this form about yourself, and please let us know about other priests you would like to recommend, then send it back to the Office of the Federation by email ldcgvnhk @yahoo.com before February 15, 2014.

Grateful for your participation in this program, I remain
Rev. Peter Son Vo
General Secretary

Read more...

Họp Mục Vụ Á châu và Thái Bình Dương tại Hoa Kỳ

Họp Mục Vụ Á châu và Thái Bình Dương tại Hoa Kỳ

 

 

Từ Thứ Hai, ngày 3 tháng 2 đến Thứ Tư ngày 5 tháng 2 năm 2014, các Đức Giám mục và Linh mục Á Châu họp tại Howard Johnson Hotel And Conference Center tại

222 W Houston Avenue, Thành Phố Fullerton, Tiểu Bang California.

 

Xem hình ảnh:     https://www.flickr.com/photos/106122636@N07/sets/72157643489718484/

 

Thành phần gồm có: Đức Cha Randolph R. Calvo (Chủ Tịch Ủy Ban Mục Vụ Đa Văn Hóa - Châu Á Thái Bình Dương , Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Giáo Phận Reno), Đức Cha Dominic Mai Thanh Lương (Thành Viên của Ủy Ban, Giáo Phận Orange). Đức Cha Oscar Azarcen Solis (Thành Viên Ủy Ban, Tổng Giáo Phận Los Angeles), Lm Alex K. Kim (Giáo Phận Orange, California), Lm Paul D. Lee ( Tổng Giáo Phận Washington), Mr Peter Choe (Executive Director of Korean Community, New Jersey ), Lm Engelbert Gammad (Chủ Tịch Hội Đồng Linh Mục Toàn Quốc -Fillipino - Giáo Phận San Jose), Lm Melanloviuya, MJ (Tổng Giáo Phận Los Angeles), Lm Michael Mai Khải Hoàn (Chủ Tịch Miền Tây Nam Hoa Kỳ - Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, Giáo Phận Orange), Lm Peter Võ Sơn (Tổng Thư Ký LĐCGVNHK).

 

Mục đích các cuộc họp lần này để hiểu biết nhiều hơn về mục mụ USCCB Subcommittee on Asian Pacific Island Affair (Tiểu Ban Châu Á Thái Bình Dương) hơn là các sinh hoạt của mỗi sắc dân, mỗi cộng đồng. Đây cũng là cơ hội cho mỗi Linh mục trong Liên Đoàn chia sẻ sự bắt đầu các công việc mục vụ làm thế nào và lí do tại sao Thiên Chúa mời gọi tham gia vào các sinh hoạt trong Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

 

Quý Đức Cha và quý Cha muốn có được một tiếng nói chung cho người Á Châu và Các Đảo Thuộc Thái Bình Dương khi trình bày các nhu cầu và quan tâm lên Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Làm sao mục vụ tốt cho các sắc dân Á Châu: nhìn lại trong quá khứ, đánh giá các sinh hoạt hiện tại và những dự định cho các nhu cầu trong tương lai để việc thờ phượng Thiên Chúa, và các sinh hoạt tôn giáo được thuận lợi. Ví dụ: các thánh Lễ theo ngôn ngữ, phong tục, truyền thống, các nhu cầu về Linh mục, Nhà Thờ, các Trung Tâm sinh hoạt. Làm sao để quảng bá có thêm các linh mục Á Châu, đặc biệt có thêm các giám mục người Á Châu trong Giáo Hội Hoa Kỳ.

 

Được biết, có khoảng 200 Cha người Nam Hàn đang phục vụ tại Giáo Hội Hoa Kỳ. Hầu hết các ngài đến từ Nam Hàn, và phục vụ tại các Cộng Đoàn, Giáo Xứ từ 3 đến 5 năm là trở về lại Nam Hàn. Văn Phòng Linh Mục của quý Cha Nam Hàn được đặt tại Thánh Phố Garden Grove, California. Có 2 người giáo dân làm việc : 1 làm full time và 1 lam part time. Liên Đoàn Công Giáo Người Phi Luật Tân có khoảng 800 Cha được hình thành bắt đầu năm 2008; chính thức thành lập theo Luật của Tiểu Bang California vào ngày 17 tháng 10 năm 2013. Ngày 8 - 11 tháng 11 năm 2011, quý Cha Filippino đã tổ chức Đại Hội tại Westin Los Angeles Airport Hotel, có 355 Linh mục tham dự. Đại Hội Linh mục 3 năm 1 lần; năm nay quý Cha Fillipino sẻ tổ chức Đại Hội từ ngày 4-7 tháng 11 tại Thành Phố Orlando, Tiểu Bang Florida.

 

Các uỷ viên của Tiểu Ban Mục Vụ Châu Á Thái Bình Dương (HĐGMHK) là các giám mục. Các Linh mục được mời tham gia vào Tiểu Ban như là Consultants (người cố vấn).

 

Trong những ngày họp, qúy Đức Cha và quý Cha dâng Lễ tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam của Giáo Phận Orange ở Thành Phố Santa Ana; tại Trung Tâm Saint Thomas Korean Catholic Center ở Thành Phố Anaheim.

 

Xin quý Đức Ông, quý Cha, Phó Tế, Tu Sĩ Nam Nữ, quý Ông Bà và Anh Chị Em cầu nguyện cho công việc mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, cách riêng cho Tiểu Ban Châu Á Thái Bình Dương.

 

 

 

 

Hành Hương Đất Thánh 2014

Kính gửi quý Đức Ông và quý Cha,

Kính mời qúy Đức Ông và quý Cha tham gia Hành Hương Thánh Địa Israel do Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức; Trưởng Đoàn Hành Hương: Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí.

Cho đến nay, đã có 35 Cha ghi danh tham dự. Mọi chi tiết, xin quý Cha liên lạc với Lm John Vianny Nguyễn Ngọc Thụ: Phone: 713-337-3545 / 713-654-5758; Email: nthu@archgh.org

Kính báo,
Lm Peter Võ Sơn

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ
Hành Hương Thánh Địa Do Thái –
Israel

Thứ Hai, ngày 17 đến thứ Ba, ngày 25 tháng 2 năm 2014

 

Thứ Hai, 17 tháng 2, ban sáng rời Phi Trường địa phương của quý cha và gặp nhau tại Newark, NJ.

 

Thứ Ba, 18 tháng 2, ban sáng đến phi trường Ben Gurion – Tel Aviv. Xe Bus đón rước Phái Đoàn đi Caesarea, Haifa dùng bữa trưa, (nếu phái đoàn không mệt, sẽ dâng thánh lễ tại Núi Đức Bà Camêlô, hang Tiên Tri Elia) sau đó về Khách Sạn tại Nazareth. Bữa tối, nghỉ đêm. (Nếu chưa muốn nghỉ sớm, có thể tham dự cuộc cung nghinh Đức Mẹ, lần hạt Mân Côi chung với các dân tộc khác tại Vương Cung Thánh Đường Mẹ Nhận Tin).

 

Thứ Tư, 19 tháng 2, sau điểm tâm, thăm viếng biển hồ Tiberias, Capernaum, Tabgha, Nguyện Đường Thánh Phêrô được trao quyền, dâng thánh lễ tại Núi Tám Mối Phúc Thật. Bữa trưa với món cá "Thánh Phêrô" tại Biển Hồ Galilee. Sau đó du thuyền Biển Hồ Galilêa..., viếng Sông Jordan và (nếu muốn) trầm mình tại giòng sông nơi Chúa Giêsu đã chịu phép rửa. Mua sắm đồ kỷ niệm. Dùng bữa tối và nghỉ đêm tại Nazareth. (Mc. 4:35-41; Mt. 14:22-36; Lc. 5:3-7; Mt. 8:28-34; Jn. 4:46-53; Mc. 2:1-12; Jn. 6:24-35; Mc. 1:29-31; Jn. 6:1-13; Jn. 21:4-27; Lc. 6:17-49; Mt. 5:1-12).

 

Thứ Năm, 20 tháng 2, sau điểm tâm, thăm viếng Thánh Đường Gabriel, Hội Đường Do Thái, và dâng thánh lễ tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Nhận Tin. Sau bữa trưa, Phái Đoàn sẽ viếng núi Taborê (Chúa Biến Hình), Nhà Nguyện Tiệc Cưới Cana... Dùng bữa tối và nghỉ đêm tại Narazeth. (Lc. 1:26-38; Lc. 4:14-30; Mt. 17:1-9; Jn. 2:1-11; Jn. 4:46-47).

 

Thứ Sáu, 21 tháng 2, sau điểm tâm, Phái Đoàn rời khách sạn tiến về Giêrusalem, tham quan thung lũng Jordan và tắm tại Biển Chết (Dead Sea). Dùng bữa trưa tại Thành Jericho. Cưỡi lạc đà, thăm viếng Làng Qumran, dâng thánh lễ trong xa mạc, viếng Bethany, chiêm ngắm Đan Viện Thánh George. Tiếp tục tiến về Giêrusalem... Dùng bữa tối và nghỉ đêm tại Bethlehem. (Lc. 19:5-10; Mt. 20:29-34; Mt. 4:1-11; Mc. 1:2; Lc. 4:1-13; Lc. 22:7-38).

 

Thứ Bảy, 22 tháng 2, sau điểm tâm, thăm Thành Bethlehem và dâng thánh lễ tại Nhà Thờ Hang Belem, sau đó đến Cánh Đồng của các Mục Đồng và dùng bữa trưa tại Bethlehem. Sau bữa trưa, lên Thành Giêrusalem viếng Núi Zion, viếng Thánh Đường Dormition và Nhà Tiệc Ly, Nguyện Đường Gà Gáy khi Thánh Phêrô chối Chúa. Bữa tối và nghỉ đêm tại Bethlehem. (Lc. 2:1-20; Is. 8:18; Mt. 26:17-23; Mc. 14:22-25; Jn. 18:15-27; Mt. 26: 69-75; Mc. 14:66-72; Lc. 22:56-62).

 

Chúa Nhật, 23 tháng 2, sau điểm tâm, tham dự Đàng Thánh Giá, lên núi Olive, viếng Nguyện Đường Chúa Lên Trời, Nguyện Đường Chúa dậy các môn đệ kinh Lạy Cha, Nguyện Đường Thánh Phêrô khóc vì chối Chúa, Thánh Đường Vườn Cây Dầu Gethsemane. Ăn trưa tại Giêrusalem. Sau bữa trưa, viếng thăm Thánh Đường Thánh Anna và dâng thánh lễ nơi Mộ Chúa tại Đồi Golgotha. Bữa tối và nghỉ đêm tại Giêrusalem. (Mt. 21:1-6; Mc. 13:3; Lc. 22:39; Jn. 18:2; Mt. 26:30-56; Lc. 24:50; Act. 1:4-12; Mt. 6:7-13; Lc. 11:1-4; Mt. 27:27-31; Mc. 14:66-72; Lc. 22:56-62; Jn. 18:12-27).

 

Thứ Hai, 24 tháng 2, sau điểm tâm, đến Bức Tường Than Khóc, Núi Đền Thờ, mua sắm đồ kỷ niệm và/hoặc thăm đền Hồi Giáo (Dome of Rock). Dùng bữa trưa tại Phố Cổ của Giêrusalem. Sau bữa trưa, viếng Thành Ein Karem, nơi Đức Mẹ đi thăm Bà Thánh Isave, Thánh Đường Thánh Gioan Tiền Hô và dâng thánh lễ tại Thánh Đường Đức Mẹ Thăm Viếng Bà Thánh Isave. Dùng bữa tối và nghỉ đêm tại Giêrusalem. (Lc. 1:39-56; Lc. 1:5-25; Lc. 1:57-80).

 

Thứ Ba, 25 tháng 2, sau điểm tâm, Phái Đoàn rời Khách Sạn ngang qua "Con Đường Emmaus" ra phi trường Ben Gurion, Tel Aviv... và có mặt tại Phi Trường địa phương của quý cha vào chiều tối Thứ Ba cùng ngày.

 

Chi phí mỗi người là $2850 bao gồm: Vé Máy Bay, Khách Sạn 4 / 5 sao (2 người 1 phòng), Xe Bus deluxe, 3 bữa ăn: sáng-trưa-tối, vé vào cửa những di tích, thắng cảnh, du thuyền Biển Hồ Galilêa cũng bao gồm tiền Tip (Khách Sạn, Tiệm Ăn, Tài Xế, người hướng dẫn địa phương tại Do Thái). Phòng 1 người, xin trả thêm $375.

HỌC HỎI ĐỂ TÂN PHÚC-ÂM-HÓA GIA ĐÌNH 2014

ĐỀ TÀI 4 BÀI ĐỢT I - Từ Chúa Nhật II Mùa Vọng (08/12/2013).

LỜI MỞ

Kính quý Cha,

Để thực hiện “Quyết Định Thực Hành Năm 2014” của Giáo phận Cần Thơ: “Tân Phúc-Âm-Hóa Gia Đình”, Ban Mục Vụ Giáo Phận kính gửi đến quý Cha các tập tài liệu “Học Hỏi Để Tân Phúc-Âm-Hóa Gia Đình” (Tất cả gồm 50 bài), để giới thiệu đến các Cộng Đoàn Phụng Vụ Chúa Nhật, trong toàn Giáo Phận, những câu học hỏi, dựa trên Thư Chung Hội Đồng Giám Mục Việt Nam 2013, về “Tân Phúc-Âm-Hóa” và về “Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình”.

Mỗi bài đề nghị 2 câu hỏi-thưa, với những chú thích, có điểm thêm những gương sống Phúc-Âm-Hóa, cách riêng là của các Thánh Tử đạo Việt Nam.

Kính mời quý Cha đọc qua trước, để tùy ý lựa chọn những điểm hữu ích và thích hợp cho Cộng đoàn mình.

Xin quý Cha mời Cộng đoàn đọc chung, trước khi nghe diễn giải.

Phần trình chiếu sẽ được gửi qua web.gpcantho

Chân thành cảm ơn quý Cha.

NB. Xin liên lạc qua địa chỉ: vuvantriet@yahoo.com hoặc pherohai@gmail.com

Mùa Vọng 2013.

BAN MỤC VỤ GIÁO PHẬN GIÁO PHẬN CẦN THƠ

***
 

BÀI 1: ĐỊNH HƯỚNG VÀ CHƯƠNG TRÌNH MỤC VỤ CỦA GIÁO HỘI VIỆT NAM.

1. Định hướng và chương trình mục vụ của Giáo Hội Việt Nam1 trong những năm tới là gì? (x.TC. s. 2)

Là nỗ lực “Tân Phúc-Âm-hóa, để thông truyền đức tin2 Kitô giáo”.

2. Phúc-Âm-hóa là gì? (TC. s. 3)

Phúc-Âm-hóa là nỗ lực dẫn mọi người đến gặp gỡ Đức Giêsu Kitô3, trong Chúa Thánh Thần4, nhờ đó gặp gỡ Chúa Cha5, để đời sống được biến đổi theo tinh thần Phúc Âm6.

Chú thích

01/ * Thư Chung Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2013 viết: “Chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em về định hướng và chương trình mục vụ trong những năm tới. Trong ba năm qua (2010-2013), tất cả chúng ta đã cùng nhau học hỏi và sống ý nghĩa Giáo Hội: mầu nhiệm – hiệp thông – sứ vụ. Định hướng đó và tinh thần của Năm Đức Tin cần được tiếp nối bằng nỗ lực “Tân Phúc-Âm-hóa để thông truyền đức tin Kitô giáo”, cũng là chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XIII, tại Rôma, từ ngày 7-28.10.2012” (Thư Chung HĐGMVN 2013, s.2).

* Các Thánh Tử đạo Việt Nam là những tấm gương “Tân Phúc-Âm-hóa để thông truyền đức tin Kitô giáo”:

+ Thánh Phaolô Đổng (1802-1862) bị quan quân dùng sắt nung đỏ khắc trên má 2 chữ ‘tả đạo’, có ý nói Đạo Chúa là đạo sai lạc. Không chấp nhận kiểu xúc phạm này, ngài đã cương quyết chịu đau đớn để xóa bỏ 2 chữ tả đạo, rồi lại chịu đau đớn khắc vào đó 2 chữ “Chính Đạo” để làm chứng rằng: Đạo Chúa là Đạo Thật!

+ Cha thánh Giuse Hiển (1769-1840), 71 tuổi, thế mà mỗi tối Cha vẫn cặm cụi vẽ trên vải những hình Thánh Giá, với những nét hoa văn thật đẹp, tặng cho những người vào thăm. Nhờ đó, nhiều người ăn năn trở lại. Từ trong tù, Cha đã gây được phong trào sùng kính Thánh Giá khắp nơi.

02/ Để thông truyền đức tin Kitô giáo, vì “Ánh sáng Đức Kitô chiếu tỏa trên khuôn mặt các Kitô hữu, và ánh sáng ấy phải lan đến những người khác, giống như từ ngọn nến phục sinh, vô vàn những ngọn nến khác được thắp lên trong Đêm Vọng Phục Sinh” (TC. s.2).

03/ Gặp gỡ cá vị (gặp riêng) với Đức Giêsu Kitô:

+ Vì Đức Giêsu Kitô đã nói: “Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy…” (Ga 14, 6).

+ Thư Mục Vụ Mùa Vọng - Giáng Sinh 2013 của Đức Giám Mục GP cho chúng ta thấy những phương cách gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô: “Mùa Vọng năm nay đến với chúng ta trong niềm hân hoan phấn khởi, vì Năm Đức tin đã đem lại nhiều ích lợi thiêng liêng cho toàn Giáo phận: chúng ta đã nỗ lực gặp gỡ Chúa Giêsu trong Lời Ngài, trong các Bí tích, trong Thánh lễ và kinh nguyện mỗi ngày”.

+ ĐTC Phanxicô mới viết trong Tông huấn Niềm Vui Phúc Âm (s. 3):

“Tôi mời mọi Kitô hữu, ở bất cứ nơi nào và hoàn cảnh nào, ngay lúc này đổi mới cuộc gặp gỡ cá nhân của mình với Chúa Giêsu Kitô, hay ít ra, quyết định để cho Người gặp gỡ mình và không ngừng tìm kiếm Người mỗi ngày. Không có một lý do nào mà một người có thể nghĩ rằng lời mời gọi này không dành cho mình, bởi vì “không ai bị chối từ niềm vui mà Chúa mang đến”. Chúa không làm cho những ai dám thực hiện cuộc mạo hiểm này phải thất vọng, và khi một người nào bước một bước nhỏ về phía Chúa Giêsu, người ấy nhận ra rằng mình được Người chờ đợi với vòng tay rộng mở. Đây là thời điểm để thưa cùng Đức Chúa Giêsu Kitô: “Lạy Chúa, con đã để cho mình bị lừa dối; bằng ngàn cách con đã chạy trốn tình yêu Chúa, nhưng con đang ở đây một lần nữa để lặp lại giao ước của con với Chúa. Con cần Chúa. Xin Chúa chuộc con lại một lần nữa. Lạy Chúa, xin một lần nữa đón nhận con trong vòng tay cứu độ của Chúa”. Điều này làm cho chúng ta cảm thấy sung sướng biết bao khi được trở lại với Người mỗi khi chúng ta đi lạc đường! Tôi nhấn mạnh một lần nữa: Thiên Chúa không bao giờ biết mệt khi tha thứ, chính chúng ta là kẻ cảm thấy mệt mỏi khi cầu xin lòng thương xót của Người. Người là Đấng mời chúng ta tha thứ “bảy mươi lần bảy” (Mt 18, 22) và ban cho chúng ta một mẫu gương: Người tha thứ bảy mươi lần bảy. Hết lần này đến lần khác Người lại đến để vác chúng ta trên vai của Người. Không ai có thể lấy đi khỏi chúng ta phẩm giá mà tình yêu vô hạn và bền vững này đã ban cho chúng ta. Người cho phép chúng ta ngẩng cao đầu và bắt đầu lại một lần nữa, với một sự dịu dàng không bao giờ làm cho chúng ta thất vọng, nhưng luôn luôn đem lại cho chúng ta niềm vui. Chúng ta đừng chạy trốn sự Sống Lại của Chúa Giêsu, chúng ta đừng bao giờ bỏ cuộc, điều gì xảy đến sẽ đến. Không gì có thể hơn sự sống của Người là sức mạnh đẩy chúng ta tiến tới!

04/ Gặp gỡ Đức Giêsu Kitô, trong Chúa Thánh Thần:

- Chúa Giêsu đã xác quyết: Ta sẽ xin Cha, và Người sẽ ban cho các con một Ðấng Bầu Chữa khác, để Ngài ở với các con luôn mãi…” (Ga 14, 16);“… khi nào Ngài đến, vì là Thần khí sự thật, Ngài sẽ đưa các con vào tất cả sự thật…”; “Thánh Thần Cha sẽ sai đến nhân danh Ta, chính Ngài sẽ dạy các con mọi sự, và sẽ nhắc cho con nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với các con".

- Thánh Phaolô viết: “Không ai có thể nói rằng: ‘Đức Giêsu là Chúa’, nếu người ấy không ở trong Thần Khí” (1 Cr 12,3). “Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: Abba, Cha ơi!” (Gl 4,6).

- Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo dạy: “Sự nhận biết của đức tin chỉ có được trong Chúa Thánh Thần. Để được hiệp thông với Đức Kitô, trước hết cần phải được Chúa Thánh Thần đánh động. Ngài đến với chúng ta trước và khơi dậy đức tin trong chúng ta. Nhờ Phép Rửa, là bí tích đầu tiên của đức tin, mà sự sống, vốn bắt nguồn nơi Chúa Cha và được ban cho chúng ta trong Chúa Con, được truyền thông một cách thân mật và cá vị bởi Chúa Thánh Thần trong Hội Thánh” (x. Giáo Lý HTCG, s 683).

05/ Gặp gỡ Chúa Cha’ trong Đức Tin:

Vì "Cửa đức tin" (x. Cv 14,27) dẫn vào đời sống hiệp thông với Thiên Chúa và vào Giáo Hội vẫn luôn mở sẵn…

Hành trình này bắt đầu với bí tích Thánh tẩy (x. Rm 6, 4), nhờ đó chúng ta có thể gọi Thiên Chúa là Cha,… được tham dự cùng vinh quang của Ngài, nhờ hồng ân của Thánh Linh. Tuyên xưng niềm tin nơi Chúa Ba Ngôi, Cha và Con và Thánh Linh, cũng có nghĩa là tin nơi một Thiên Chúa duy nhất là Tình Yêu (x. 1 Ga 4,8): Chúa Cha đã sai Con của Ngài đến, khi thời gian viên mãn, để cứu độ chúng ta…” (x. Tông Thư Cửa Đức Tin, s.1).

06/ Biến đổi theo tinh thần Phúc Âm, được đúc kết trong tinh thần của Tám Mối Phúc Thật, được gọi là Hiến Chương Nước Trời, đặc biệt là ‘tinh thần nghèo khó’, qua cách chúng ta đối xử với những người nghèo:

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi chúng ta, qua Tông Huấn đầu tiên của Ngài “Niềm Vui Phúc Âm”:

"Hãy lên đường, hãy lên đường cống hiến cho mọi người sự sống của Chúa Kitô…Tôi muốn thấy một Giáo Hội bị bầm giập, tổn thương và lấm lem trên đường dấn thân, chứ không phải là một Giáo Hội 'xanh xao vàng vọt' vì sống đóng khung và bám víu vào chu vi hàng rào an toàn của riêng mình"…

"Tôi không muốn có một Giáo Hội chỉ lo cho mình phải là 'cái rốn của vũ trụ', và sau đó, kết thúc bằng việc bị giam cầm giữa một mạng lưới định kiến và thủ tục"; “…bao nhiêu người đang chết đói trước cửa nhà chúng ta, và Chúa Giêsu vẫn không mệt mỏi nhắc nhở chúng ta: "Chính anh em hãy cho họ ăn đi" (x. Tông huấn Niềm Vui Phúc Âm, s.48.49).

 

BÀI 2: TÂN PHÚC ÂM HÓA.

1. Tân Phúc-Âm-hóa là gì?

Tân Phúc-Âm-hóa là đổi mới việc rao giảng Phúc Âm1, “mới về lòng nhiệt thành2, mới trong phương pháp3, và mới trong cách diễn tả4”.

2. Vì sao cần nỗ lực đổi mới việc rao giảng Phúc Âm?

Vì con người và thế giới ngày nay đang thay đổi nhanh chóng về nhiều mặt, văn hóa5, xã hội6 cũng như kỹ thuật7.

Chú thích

01/ * Từ: “Tân Phúa-Âm-hóa”:

Năm 1979: ĐTC Gioan Phaolô 2 dùng từ “Tân phúc âm hóa” lần đầu tiên trong cuộc viếng thăm Balan. Tuy nhiên, ý nghĩa của từ này chưa được khai triển rõ ràng.

Năm 1983: từ “Tân phúc âm hóa” được ĐTC Gioan Phaolo II dùng trong bài diễn văn cho HĐ các GM châu Mỹ Latinh (CELAM). Và từ đó, từ Tân Phúc Âm hóa trở thành thông dụng trong ngôn ngữ thần học và mục vụ. ĐTC nói: “Công cuộc kỷ niệm bán thiên niên việc rao giảng Phúc Âm sẽ có đầy đủ ý nghĩa nếu chư huynh, là giám mục, cùng với hàng linh mục và giáo dân, dấn thân không phải trong việc tái Phúc Âm hoá, nhưng trong cuộc tân Phúc Âm hóa: mới (tân) về lòng nhiệt thành, mới về phương pháp và mới về cách diễn tả”.

Năm 2010: ĐTC Bênêđictô XVI thành lập Hội Đồng Giáo Hoàng thúc đẩy việc Tân Phúc Âm Hóa.

Năm 2012: THĐGM khóa 13 với đề tài “Tân Phúc Âm Hóa nhắm đến việc truyền đạt đức tin” (xem thêm trong bài “Thường Huấn LMGP Xuân Lộc, 15.6.2012” của ĐGM Gs. Đinh Đức Đạo).

* “Tân Phúc-Âm-hóa không phải là rao giảng một Phúc Âm mới, vì ‘Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời’ (Dt 13,8), nhưng là “mới về lòng nhiệt thành, mới trong phương pháp, và mới trong cách diễn tả” (TC. s. 4).

“Công cuộc rao giảng Phúc Âm ngày nay phải coi là mới, không phải vì nội dung của Phúc Âm đã thay đổi, hay vì công việc rao giảng Phúc Âm trước đây là dở, là sai nên phải bỏ mà làm lại.

Nhưng lý do là vì đối tượng của việc rao giảng Phúc Âm, tức là người thời đại, đã thay đổi dưới nhiều khía cạnh... lôi kéo theo những thay đổi dồn dập và sâu xa, trong tâm hồn và trong cách nhìn các vấn đề của người đương thời.

Ví dụ việc phá thai. Đây không phải là vấn đề mới. Cái mới là thái độ trước vấn đề. Trước đây, người ta phá thai, và người ta biết và chấp nhận đó là sai, là tội. Ngày nay người ta phá thai, nhưng nhiều khi lại viện ra nhiều lý lẽ để biện hộ, cho đó là việc tốt, hay ít nữa, đó không phải là điều hoàn toàn xấu…” (GM. Gs. Đinh Đức Đạo. Thường huấn Lm. Gp.X.lộc.15-6-2012).

02/ Mới về lòng nhiệt thành:

- Như gương nhiệt thành của thánh cai đội Lê Đăng Thị (1825-1860): bất chấp bao khó khăn tủi nhục của một tù nhân, Ngài đã tìm cách dạy đạo cho một phạm nhân cùng bị xử. Thế là buổi sáng ra pháp trường, Ngài đã có được một người bạn đồng hành về hưởng vinh phúc Quê Trời.

- “Mới về lòng nhiệt thành là làm mới lại tương quan giữa bản thân chúng ta với Đức Giêsu Kitô, để mối tương quan ấy hướng dẫn toàn bộ đời sống chúng ta”. Đời sống này phải là đời sống chứng nhân, vì “Người thời nay sẵn sàng nghe theo những chứng nhân, hơn là nghe theo những thầy dạy, hoặc nếu có nghe theo các thầy dạy, thì cũng bởi vì các thầy dạy đã là những chứng nhân” (TC. S.4) (Tông huấn về Giáo Lý, Phaolô VI, 1975).

- Một nhà truyền giáo - một Kitô hữu - mà không có kinh nghiệm sâu sắc về Thiên Chúa qua kinh nguyện và chiêm ngưỡng, thì sẽ có ít ảnh hưởng thiêng liêng hay thành công về mặt truyền giáo (x. TH. Giáo hội tại Á châu).

Thực vậy, công tác mục vụ trong một xã hội đang chuyển biến cần có một thế hệ nhân sự lo việc mục vụ và truyền giáo có nhiều sáng kiến, nhiều khả năng thích ứng, nhất là có lòng hăng say, phát xuất từ lòng say mến Chúa Giêsu, đến độ không khó khăn, hay nghịch cảnh nào có thể làm nản chí và chùn bước (GM. Gs. Đinh Đức Đạo. thường huấn Lm. GP.X.lộc.15-06-2012).

03/ Mới trong phương pháp “là biết vận dụng những phương pháp thích hợp, để đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của thời đại về nhiều mặt, văn hóa, xã hội cũng như kỹ thuật” TC. S.4).

Vd. Phải đổi mới việc dạy giáo lý, cho thích ứng với sư phạm hiện nay, như dùng những phương tiện kỹ thuật nghe, nhìn, sinh hoạt giáo lý… “Các chương trình đào tạo bao gồm việc biên tập các bản văn và các sáng kiến, nhằm đào tạo cho các giáo lý viên không những biết sử dụng các công cụ hiện có hôm nay, mà còn giúp họ hiểu được đầy đủ bản chất đa diện của sứ mạng họ” (x. Tài liệu về Tân Phúc Âm hóa, Thượng Hội Đồng GMTG XIII, s.101).

04/ Mới trong cách diễn tả: “là cố gắng nghiên cứu và sử dụng những cách diễn tả phù hợp, để con người hôm nay có thể hiểu và lĩnh hội được sứ điệp Phúc Âm” (TC. S.4).

- Vd. Phải đổi mới cách diễn tả niềm tin cậy mến của chúng ta trong cách cầu nguyện, như đổi mới việc đọc kinh gia đình, sao cho thích ứng với giờ giấc, với lối sống, với cái nhìn hiện nay, cách riêng là của giới trẻ…

- Một trong những cách diễn tả, giới thiệu sứ điệp Phúc Âm hữu hiệu nhất là sống yêu thương.

ĐTC Bênêđíctô XVI viết: “Đức tin "được năng động nhờ đức mến" (Gl 5, 6) trở thành một tiêu chuẩn mới để hiểu biết và hành động, thay đổi toàn thể cuộc sống của con người” (x. Rm 12, 2 ; Cl 3,9-10 ; Ep 4, 20-29 ; 2 Cr 5, 17) (Cửa Đức Tin, s. 6).

ĐTC Phanxicô viết: "Hơn cả sự sợ hãi bị lầm lạc, tôi hy vọng chúng ta hãy sợ hãi mình bị giam hãm trong một cấu trúc tạo cho chúng ta một cảm giác an toàn sai lầm, trong đó: những quy định làm cho chúng ta trở thành những thẩm phán khắc khe, những thói quen làm cho chúng ta cảm thấy an toàn, trong khi bao người đang chết đói trước cửa nhà chúng ta, và Chúa Giêsu vẫn không mệt mỏi nhắc nhở chúng ta: "Chính anh em hãy cho họ ăn đi" (Tông huấn Niềm Vui Phúc Âm, s.49).

05-06/ Những thay đổi về văn hóa, xã hội:

Văn hóa-xã hội tại Việt Nam hiện nay đang đổi thay mau chóng vì chịu ảnh hưởng sâu ẩn, nặng nề:

- bởi hiện tượng tục hóa: một hiện tượng lịch sử được bắt đầu từ thế kỷ VIII, khi xã hội Âu Châu bắt đầu tiến trình tách rời ra khỏi Kitô giáo, để trở nên tự trị, độc lập vi Giáo Hội: ban đầu là độc lập về tài sản vật chất, về quyền hành cai trị…sau đó là tách rời cả vi các giới luật tôn giáo cũng như luân lý do Giáo hội đề ra. Tiến trình này kéo dài nhiều thế kỷ, ngày nay càng mạnh hơn (Xem thêm http://tgpsaigon.net/hoi-dap/20090920/2312).

- bởi ý thức hệ duy vật, vô thần: loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi suy nghĩ, hành động, hy vọng và đời sống của họ, một đời sống quá bon chen và thực dụng. Do đó, ta thấy tình trạng sa sút về đạo đức, luân lý lên tới mức độ đáng quan ngại, như các phương tiện truyền thông đã báo động…

- bởi hiện trạng di dân: hơn 8.000.000 người, cá nhân hoặc cả gia đình phải di chuyển, thường là đến các thành phố lớn, để học hành làm ăn...gây nên hiện tượng “đánh mất mình” trong đám đông. Văn hóa gia đình truyền thống bị xáo trộn, tổn thương: 31 đến 41% gia đình li dị, có cả những gia đình công giáo...nạn lấy chồng nước ngoài, nhiều khi chỉ vì lý do kinh tế...

- bởi hiện tượng toàn cầu hóa: nhiều người trẻ xính ngoại (ăn mặc, đầu tóc kiểu Hàn quốc...).

07/ Những thay đổi về kỹ thuật: như những máy móc, phương tiện nghe nhìn, thông tin, y khoa, giao thông…

Việt Nam là nước đang phát triển, áp dụng kỹ thuật từ nước ngoài. Lòng yêu chuộng khoa học thực nghiệm thôi thúc các bạn trẻ áp dụng những phương tiện kỹ thuật vào đời sống, nhưng xem ra càng ngày càng bị lệ thuộc vào chúng. 41 triệu người truy cập mạng internet mỗi ngày, thường chỉ là để giải trí, xem tin tức, hơn là để nghiên cứu học hỏi…(X. Tài liệu “Phương cách thích hợp để loan báo Tin Mừng trong bối cảnh văn hóa VN”, Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn. 2013).

 

BÀI 3: PHÚC ÂM HÓA BẢN THÂN.

1. Để Phúc-Âm-hóa mọi người1, bản thân mỗi người chúng ta phải làm gì?

Chính bản thân2 chúng ta phải được Phúc-Âm-hóa, phải củng cố và làm mới lại đức tin3 của mình.

2. Đòi hỏi thiết yếu trong sứ vụ Phúc-Âm-Hóa là gì?

Là liên đới4 và xót thương5 những nạn nhân, những người bị gạt ra bên lề xã hội.

Chú thích

01/ Phúc Âm hóa mọi người: đó là sứ mệnh của mỗi Kitô hữu:

- Hãy đi và làm cho muôn dân thành môn đệ (Mc 16, 15)...Sau hơn 2000 năm, lệnh truyền này vẫn khẩn thiết và phải được âm vang mạnh mẽ trong con tim mỗi chúng ta…

- Hôm nay, lời mời gọi này vẫn cần thiết. Chúng ta đang trải qua giai đoạn lịch sử rất đặc biệt. Những tiến bộ kỹ thuật đã mở ra những khả thi cho những tương tác giữa người với người và giữa các quốc gia. Nhưng những mối quan hệ toàn cầu này chỉ giúp ích cho thế giới khi nó được đặt nền tảng trên tình yêu, hơn là dựa trên chủ nghĩa vật chất. Tình yêu là điều duy nhất có thể lấp đầy trái tim con người và giúp con người xích lại gần nhau hơn. Thiên Chúa là Tình Yêu. Khi chúng ta lãng quên Thiên Chúa, chúng ta đánh mất hy vọng và không thể yêu thương người khác. Đó là lý do tại sao chúng ta phải minh chứng cho sự hiện diện của Thiên Chúa, để người khác cũng có thể kinh nghiệm điều đó” (x. Sứ điệp gửi Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Brasil 7/2013).

02/ Chính bản thân chúng ta phải được Phúc-Âm-hóa…

“Chính bản thân chúng ta phải được Phúc-Âm-hóa, phải củng cố và làm mới lại đức tin của mình, rồi mới có thể giúp những anh chị em đã xa rời đức tin tái khám phá vẻ đẹp và ánh sáng đức tin. Ngày nay, khi một số người chỉ còn là Kitô hữu trên danh nghĩa, chúng ta hãy sống cho đúng với ơn gọi Kitô hữu của mình trong niềm vui, hãy chiếu tỏa sức hấp dẫn của Tin Mừng cho những người chung quanh” (TC, s.3).

03/ Củng cố và làm mới lại đức tin:

Tông thư Cửa Đức Tin cho chúng ta thấy: để củng cố, và làm mới lại đức tin, cần:

- tăng cường việc cử hành đức tin trong phụng vụ, đặc biệt là trong Thánh Thể, vốn là "tột đỉnh mà hoạt động của Giáo Hội hướng tới và đồng thời cũng là nguồn mạch từ đó phát sinh toàn thể năng lực của Giáo Hội".

- tăng trưởng cuộc sống chứng tá của các tín hữu [Đức tin "được năng động nhờ đức mến" (Gl 5,6) trở thành một tiêu chuẩn mới để hiểu biết và hành động, thay đổi toàn thể cuộc sống của con người (x. Rm 12,2; Cl 3,9-10; Ep 4,20-29; 2 Cr 5,17) Cửa Đức Tin, s.6].

- Tái khám phá nội dung đức tin được tuyên xưng, cử hành, sốngcầu nguyện, (Nhờ học hỏi Công Đồng Vaticanô II và Giáo Lý Của HTCG/ x. Cửa Đức Tin, s. 5;11).

- suy tư về chính hành động đức tin,

đó là sự quyết tâm mà mỗi tín hữu phải biến thành của mình…” (x. Cửa Đức Tin, s.9).

04-05/ Liên đới4 và xót thương5….:

* Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết: “Phải thẳng thắn quả quyết rằng: có một liên hệ không thể tách rời giữa đức tin của chúng ta và những người nghèo. Chúng ta đừng bao giờ bỏ rơi họ” (Tông huấn Niềm vui Phúc Âm, s.48).

* Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI thì viết: Nhờ đức tin, chúng ta có thể nhận ra tôn nhan Chúa Phục sinh nơi những người đang xin tình thương của chúng ta. "Tất cả những gì các con đã làm cho một trong những người anh em bé nhỏ nhất của Thầy đây, là các con đã làm cho Thầy" (Mt 25,40): đâynhững lời cảnh giác không bao giờ được quên, và cũng là lời mời gọi trường kỳ: hãy đáp lại tình yêu mà Chúa đã chăm sóc chúng ta. Đó là đức tin giúp chúng ta nhận ra Chúa Kitô, và chính tình yêu Chúa thúc đẩy chúng ta cứu giúp Chúa, mỗi khi Ngài trở thành kẻ thân cận của chúng ta trong cuộc sống. Được đức tin nâng đỡ, chúng ta hy vọng hướng nhìn sự dấn thân của chúng ta trong thế giới, trong khi chờ đợi "Trời mới đất mới, trong đó có công lý cư ngụ" (2 Pr 3,13; x. Kh 21,1) (x. Cửa Đức Tin, s.14).

* Các Thánh Tử đạo VN nêu cao những tấm gương liên đới và xót thương người nghèo khổ:

- Thánh Simon Hòa là một thầy lang, dù có đến 12 người con, Ngài vẫn rộng rãi giúp đỡ người nghèo khổ: chữa bệnh miễn phí mà còn cho tiền cho gạo; có lần, Ngài vực một người gần chết đói bên đường, vác lên vai đưa về nhà chăm sóc…

- Thánh Antôn Nguyễn Đích thường xuyên thăm viếng, chăm sóc những người bị phong cùi... Ngài còn nuôi trong nhà cả những người mắc bệnh dịch rất dễ lây...

- Thánh Giuse Tả thường rộng rãi cho phân nửa, hoặc cho luôn những món nợ. Ngài nói: “Mình quên nợ cho người, Chúa quên tội cho mình”.

 

BÀI 4: PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH

1. Quyết Định Thực Hành1 Năm 2014 của Giáo phận Cần Thơ là gì?

Là “Tân Phúc-Âm-hóa Gia đình” 2.

2. Vì sao phải quan tâm đặc biệt đến việc “Tân Phúc-Âm-hóa gia đình”?

Vì gia đình là “nôi sự sống và tình yêu3”, là trường học tự nhiên và căn bản4, là Giáo hội tại gia5, nên việc Tân Phúc-Âm-hóa của Giáo hội phải được bắt đầu từ mỗi gia đình6.

Chú thích

01/ Quyết Định Thực Hành: Mỗi năm, Giáo Phận Cần Thơ chúng ta đều có bản Quyết Định Thực Hành chung, để Cộng đoàn Dân Chúa toàn Giáo phận, Linh mục, Tu sĩ, Giáo dân cùng nhau nỗ lực thực hiện, qua việc học hỏi, cũng như qua những sinh hoạt, từ cấp Giáo xứ, đến Giáo hạt và Giáo phận.

02/ “Tân Phúc-Âm-hóa Gia đình”: Đây là Quyết định thực hành:

- theo định hướng của Giáo Hội Việt Nam: “Năm 2014: Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình” (X. Thư Chung HĐGMVN 2013, s.4).

- và cũng theo hướng chung của Giáo hội toàn cầu: Năm 2014 sẽ diễn ra Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới đặc biệt về Gia Đình.

03/ Gia đình là “nôi sự sống và tình yêu:

* Gia đình là “nôi sự sống”: vì là nơi nảy sinh, chăm dưỡng và trưởng thành sự sống làm người và làm con Chúa, gia đình công giáo được mời gọi đề cao nhân phẩm, chống lại mọi hình thức xúc phạm đến sự sống và phẩm giá con người, nhất là can đảm nói không với tệ nạn phá thai và ly dị, đang tàn phá xã hội ngày nay.

* Gia đình là “nôi tình yêu”: Gọi gia đình công giáo là “nôi tình yêu”, là “Cộng đoàn đức ái”, vì qua cuộc sống chung, yêu thương, chung thủy, thảo kính nơi gia đình, ta cảm nghiệm được Tình Yêu và lòng Trung Thành của Thiên Chúa, cũng như học tập những kinh nghiệm chung sống, yêu thương, phục vụ trong xã hội.

04/ Gia đình là trường học tự nhiên và căn bản: vì đây là trường huấn luyện đầu đời, không thể thay thế được. Nơi đây, con cái được truyền thụ những đức tính nhân bản tự nhiên và siêu nhiên, là nền tảng cho cuộc sống làm người và làm con Chúa, trong xã hội và Giáo hội.

- Những đức tính nhân bản tự nhiên, như thành thật, trung tín, công bình, lễ độ, siêng năng, tiết kiệm, biết thương cảm, trật tự, quân bình trong phán đoán đối xử.

- Những đức tính nhân bản siêu nhiên, như được kể ra trong kinh ‘Cải tội bảy mối có bảy đức’. Có bốn nhân đức chính là: khôn ngoan, công bình, dũng cảm, tiết độ.

05/ Gia đình là Giáo hội tại gia vì cũng như Giáo hội, gia đình công giáo phải trở nên cộng đoàn đức tin, đức ái, phượng tự và truyền giáo.

* Gia đình là cộng đoàn đức tin: vì gia đình làm nên truyền thống đức tin gia đình, và truyền thụ đức tin cho nhau (chính khi thông truyền đức tin cho con cái, đức tin của cha mẹ được củng cố)...

* Gia đình là cộng đoàn đức ái (X. Chú thích 03).

* Gia đình là cộng đoàn phượng tự: vì gia đình công giáo giúp nhau thờ phượng Thiên Chúa, biến cuộc sống gia đình nên của lễ, qua cầu nguyện sớm tối, tiếp cận với Lời Chúa, nhất là thánh hóa ngày Chúa Nhật...

* Gia đình là cộng đoàn truyền giáo: vì nơi gia đình, cha mẹ là những tông đồ đầu tiên truyền đạt đức tin cho con cái... vì gia đình là chủng viện đầu tiên vun trồng ơn gọi... vì mỗi gia đình công giáo gương mẫu sẽ nên chứng nhân cho những gia đình khác...(X. Giáo Lý GDKTG, Ban GLGPCT 2008).

* Gương sống ‘Giáo hội tại gia’ của các Thánh tử đạo Việt nam:

- Thánh y sĩ Simon Phan Đắc Hòa (1774-1840) nhắn nhủ các con: “Cha yêu thương và hằng chăm sóc các con… nhưng cha phải yêu Chúa nhiều hơn. Các con hãy vui lòng vâng ý Chúa… các con ở lại với mẹ, yêu thương nhau và chăm sóc việc nhà…”.

- Thánh cai đội Phanxicô Trần Văn Trung (1825-1858) có con gái được phép ở trong tù chăm sóc, nhưng ông bắt con về nhà, để kịp học giáo lý chung với các bạn trong giáo xứ.

06/ Việc Tân Phúc-Âm-hóa của Giáo hội phải được bắt đầu từ mỗi gia đình:

- Như ĐTC Gioan Phaolô II đã xác định trong Tông huấn về gia đình s.86:  “Tương lai nhân loại sẽ đến qua gia đình

- Như Thư Chung Đại Hội Dân Chúa 2010 cũng viết: “Phải xem mục vụ gia đình là hoạt động quan trọng, và nối kết những kế hoạch và chương trình mục vụ của giáo xứ cũng như giáo phận” (s. 43).

Xin Giúp Nạn Nhân Bảo Lụt tại Phillippines và Việt Nam

Ngày 13 tháng 11 năm 2013

 

Kính gửi:         -     Đức Cha Đôminicô Mai Thanh Lương

-       Quý Đức Ông và quý Cha

-       Quý Phó Tế, Nam Nữ Tu Sĩ và Cộng Đồng Dân Chúa tại Hoa Kỳ

 

Hôm qua, ngày 12 tháng 11 năm 2013, Đức Hồng Y Timothy Dolan, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đã gửi thư mời gọi mỗi Giáo Phận/Tổng Giáo Phận quyên góp tài chánh: The Second Collection Funds (Tiền bỏ giỏ lần thứ hai trong Thánh Lễ) và gửi về Catholic Relief Services (Dịch Vụ Cứu Trợ Công Giáo) để giúp cho các nạn nhân trong Siêu Bảo Super Typhoon Haiyan ở Phillippine và Việt nam: nước, thực phẩm, chổ ở tạm thời, và chăm sóc y tế; Số tiền này cũng được xử dụng trong việc sửa chữa các Nhà Thờ do bão hư hại.

 

Xin quý Ông Bà và Anh Chị Em giúp các nạn nhân bão lụt và Giáo Hội Phillippines và Việt Nam bị bão lụt qua CRS.

Dịch Vụ Cứu Trợ Công Giáo (Catholic Relief Services, CRS) được thành lập năm 1943 bởi Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ để phục vụ những người sống sót trong Thế Chiến Thứ II ở châu Âu. CRS là  tổ chức nhân đạo quốc tế chính thức đại diện cho Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ (the official international humanitarian agency representing the Catholic Church in the United States).

Kể từ đó, CRS đã mở rộng quy mô phục vụ; hiện nay có khoảng 5211 người làm việc tại 91 quốc gia trên 5 Châu Lục, phục vụ hơn 130 triệu người trong các vấn đề khó khăn như nghèo đói, dịch bệnh, hạn hán và trường hợp khẩn cấp. CRS được quản lý bởi một Hội Đồng Quản Trị bao gồm giáo sĩ (15 thành viên), hầu hết các Giám mục được đề cử bi Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, cùng với Nam Nữ Tu Sĩ và Giáo Dân (6).

Trụ sở chính của CRS tại Thành Phố Baltimore, Tiểu Bang Maryland. Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị CRS là Đức Cha Gerald Frederick Kicanas, Giám Mục Giáo Phận Tucson, Tiểu Bang Arizona. Năm nay, CRS vừa tròn 70 tuổi (1943-2013).

Những người làm việc cho CRS là Công Giáo và không Công Giáo với nhiều khả năng và chuyên môn nhằm giúp cho việc chuẩn bị tốt để giúp đỡ những người cần được chăm sóc không chỉ ở thành phố, mà còn ở những vùng sâu, hẻo lánh.

Theo thống kê năm 2010, CRS có 918 triệu đô la. Số tiền CRS có được từ nhiều nguồn: quyên góp của RCS, các nguồn tài trợ tư nhân, các thư di chúc, Operation Rice Powl, các nguồn tài trợ công: Chính Phủ, Liên Hợp Quốc, v.v.

Nhiệm vụ của CRS là hỗ trợ người nghèo và hoàn cảnh khó khăn ở nước ngoài, làm việc trong tinh thần của Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo để thúc đẩy sự thánh thiêng của sự sống và phẩm giá con người. Mặc dù nhiệm vụ của CRS bắt nguồn từ đức tin Công Giáo, các hoạt động của CRS phục vụ người dân chỉ dựa vào nhu cầu, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo hay sắc tộc. Hổ trợ các dự án về giáo dục, y tế, phòng chống HIV/AIDS, nông nghiệp, công lý và hòa bình, các công trình phúc lợi, v.v.

Tại Hoa Kỳ , CRS mời gọi người Công Giáo sống đức tin trong tình liên đới với những người nghèo và đau khổ trên thế giới. Chúng ta tự hào về các công việc và thành quả của Cơ Quan Cứu Trợ Công Giáo Hoa Kỳ;  phục vụ con người trong tinh thần và mẫu người của Chúa Giêsu để làm chứng cho đức tin. Kính xin quý Ông Bà và Anh Chị Em cùng cộng tác công việc mục vụ với CRS.

Lm Peter Võ Sơn

Tổng Thư Ký

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ

 

 

CẦU NGUYỆN CHO ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM

CẦU NGUYỆN CHO ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM

Kính gửi Đức Cha Đôminicô Mai Thanh Lương, Quý Đức Ông và quý Cha, Phó Tế, Tu Sĩ Nam Nữ và Anh Chị Em Đồng bào Việt Nam tại Hoa Kỳ: Theo các cơ quan dự báo thời tiết, Siêu Bão SUPPER TYPHOON HAIYAN (Super Typhoon: thuật ngữ mô tả cơn bão có sức gió rất lớn) sẽ tiến vào Miền Trung Việt Nam vào sáng ngày mai, Chúa Nhật ngày 10 tháng 11 năm 2013. Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, cùng với quý Cha trong Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương mời gọi tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo, cầu nguyện cho quê hương đất nước Việt Nam. Xin có một lời nguyện trong Thánh Lễ Chiều Thứ Bảy hôm nay và Ngày Chúa Nhật ngày mai: Qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ La Vang/ xin Chúa che chở và ban bình an cho Nước Việt Nam được thịnh vượng/ xin dẹp tan bão tố đang đe dọa chúng con/ và ban thời tiết thuận hòa/ để mọi người được an vui hạnh phúc.

Read more...

SỐNG MẦU NHIỆM CÁC THÁNH CÙNG THÔNG CÔNG

Lời Chủ Chăn tháng 11/2013 TGP Sài Gòn

Kính gửi: Linh mục, Tu sĩ, Giáo dân trong gia đình giáo phận

Anh chị em rất thân mến,

Cùng với toàn thể Hội Thánh, chúng ta bước vào tháng cầu nguyện cho các Đẳng linh hồn. Tôi muốn được chia sẻ với anh chị em đôi tâm tình sống mầu nhiệm các thánh cùng thông công như con đường của lòng tạ ơn của Kitô hữu chúng ta.

Read more...

Đức Giáo Hoàng Cử Hành Thánh Lễ Tại Nghĩa Trang Verano, Roma

ROMA. Sau 20 năm bị ngắt quãng, truyền thống cử hành thánh lễ tại nghĩa trang Verano ở Roma đã được ĐTC Phanxicô tái lập chiều ngày 1-11-2013.

Đây là nghĩa trang chính của thành Roma rộng 80 hécta và có từ hơn 20 thế kỷ, với các hang toại đạo thánh Ciriaca. Nơi đây có nhiều ngôi mộ được thực hiện như những tác phẩm nghệ thuật với các tượng đài. Vì thế nghĩa trang này cũng được coi như một bảo tàng viện lộ thiên. Tại đây, nhiều dòng tu và tổ chức của Giáo Hội cũng có những khu mộ chung, như khu mộ của Kinh sĩ đoàn Đền Thờ Thánh Phêrô, nơi Đức Ông Vinh Sơn Trần Ngọc Thụ, nguyên bí thư của ĐGH Gioan Phaolô 2 được an táng; và di hài Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận đã được an táng tại đây 10 năm, trước khi được di chuyển về nhà thờ hiệu tòa của ngài ở trong thành Roma. Hoặc tại khu mộ của Bộ truyền giáo, cũng có một số LM Việt Nam được an nghỉ, trong đó có Đức Ông Phêrô Trần Văn Hoài thuộc giáo phận Huế.

Read more...
Page 9 of 19