Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ

Thursday
Oct 19th 2017
Text size
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
HOME Đoàn Thể & Phong Trào Cursillo Việt Nam NGƯỜI GIÁO DÂN TRONG GIÁO HỘI VÀ XÃ HỘI HÔM NAY

NGƯỜI GIÁO DÂN TRONG GIÁO HỘI VÀ XÃ HỘI HÔM NAY

E-mail Print

A/ Đặt vấn đề

Đây là đề tài rộng, chúng tôi với khả năng và kiến thức hạn hẹp không có tham vọng trình bày một cách đầy đủ, ngọn ngành, từ tổng quát đến chi tiết vấn đề nêu trên. Nhưng vấn đề trên lại là một thực tại, chúng ta đang từng ngày từng giờ sống với nó, ta không thể chối bỏ nó được.

Từ nhận thức đó, hôm nay, chúng tôi mạnh dạn nhìn thẳng vào vấn đề trong khả năng khiêm tốn của mình. Với sự đóng góp ý kiến của độc giả, chúng tôi tin tưởng rằng, vấn đề sẽ được sáng tỏ hơn, giúp ích nhiều cho hành trình sống đạo của từng người chúng ta trong cuộc lữ hành ở trần gian, hầu giúp mang lại ích lợi thiêng liêng cho bản thân, cho gia đình, cho xứ đạo, cho giáo hội và xã hội hôm nay.

B/  Người giáo dân với giáo hội

1/  Đôi nét cơ bản về Giáo hội

Trước khi biết vai trò của giáo dân với Giáo hội, thiết tưởng ta cần biết và chú ý đến đôi nét cơ bản về Giáo hội. Điều đó giúp ta hiểu rõ vấn đề hơn:  

*  Bản chất của Giáo hội là: LOAN BÁO TIN MỪNG CHO MUÔN DÂN.

*  Giáo hội: Mầu nhiệm – Hiệp thông – Sứ vụ (tài liệu học tập trong năm Thánh và đại hội dân Chúa 2010). Thư Mục vụ hàng tháng của giáo phận Long Xuyên, Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu thường nhắc đến: Một giáo hội Tham gia - Mầu nhiệm - Hiệp thông vì Sứ vụ trong tinh thần đồng trách nhiệm. Tôi xin tóm lược như sau:

Giáo hội Mầu nhiêm: Giáo hội có hai chiều kích. Đó là chiều kích nhân loại và chiều kích thần linh. Chiều kích nhân loại thì Giáo hội có phẩm trật và hữu hình. Chiều kích thần linh, Giáo hôi là một cộng đoàn thiêng liêng và là Nhiêm Thể Chúa Kitô.

Giáo hôi hiệp thông: Sự hiệp thông trong Giáo hôi thể hiên trên hai bình diện, một là hiệp thông với Thiên Chúa, hai là hiệp thông giữa các Kitô hữu với nhau.

Giáo hội Sứ vụ: Sứ vụ của Giáo hội là: LOAN BÁO TIN MÙNG CHO MUÔN DÂN.

“ANH EM HÃY ĐI KHẮP TỨ PHƯƠNG THIÊN HẠ LOAN BÁO TIN MỪNG CHO MỌI LOÀI THỌ TẠO.” (Mc.16,15)

2/  Vai trò của giáo dân với Giáo hội.

Mỗi giáo dân (Kitô hữu) đều là một thành phần của Giáo hội, nên cũng có nhiệm vụ  LBTM cho muôn dân. Muốn truyền giáo có kết quả, trước tiên ta phải tái truyền giáo cho chính mình, bằng chính đời sống đạo của chúng ta.

Dựa vào phương pháp đào luyện của phong trào Cursillo, một phong trào của Giáo hội có gần 100 Quốc gia trên thế giới đang hoạt động có hiệu quả, chúng tôi xin đưa ra một cách tóm gọn nội dung các bứơc cần thực hiện theo thứ từ để sống đạo tốt, và LBTM có hiệu quả sau đây.

Cầu nguyện (Sùng đạo) như: đọc kinh, dự lễ, viếng Mình Thánh Chúa v.v...

Học đạo: học qua lời giảng của các vị chủ chăn, qua Kinh Thánh, Thánh Công đồng v.v...

 Hành đạo (Tham gia) tùy theo hoàn cảnh, khả năng, mỗi giáo dân có thể tham gia các sinh hoạt tôn giáo ở gia đình, Giáo họ, Giáo xứ, Giáo hạt, Giáo phận, Giáo hội v.v... Tham gia LBTM cho mọi người trong môi trừng mình sống. Cách LBTM hay nhất là làm CHỨNG NHÂN GIỮA ĐỜI. Đức Phaolô VI đã dạy chúng ta: “Các con có thực sự tin điều các con công bố không? Các con có sống điều các con tin không? Các con có thực sự rao giảng điều mà các con sống không.”   

C/ Người  giáo dân trong xã hội:

1/ Đôi nét cơ bản về xã hội ta đang sống

* Xã hội ta đang sống là xã hội đang theo học thuyết Duy vật. Theo lý thuyết, họ không tin có Thiên Chúa, chỉ tin vào khoa học. Trong thực tế, qua mấy chục năm chung sống, tôi thấy họ tin vào ông Trời. Trong suốt 50 năm qua người Công giáo ở Việt Nam chỉ được khoảng 7%, còn lại 93% chưa biết Chúa, nhưng gần như người Việt Nam ai cũng đều tin có ông trời. Đây là một điểm rất thuận lợi để mời gọi anh em về với Chúa. Vì từ ông Trời đến Chúa không còn xa bao nhiêu nữa.

* Xã hội ta đang sống có Hiến pháp, có Luật pháp để đảm bảo quyền lợi cho người dân, Luật pháp đó ngày được hoàn chỉnh hơn. Tự do Tín ngưỡng là điều đã được ghi trong Hiến pháp.

2/ Vai trò của giáo dân trong xã hội

Thư chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 1980 đã dạy chúng ta: “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để mưu cầu hạnh phúc cho đồng bào”. Chính nội dung đó đã được Đức Thánh Cha Bênêđíctô nhắc lại với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam khi các Ngài về viếng mộ hai Thánh Phêrô và Phaolô ngày 27-06-2009 tại Vatican: “Giáo hội Chúa Kitô giữa lòng dân tộc”

Như thế, mỗi giáo dân phải là Chứng Nhân Hy Vọng giữa đời. Một lần nữa tôi xin mượn phương pháp sống đạo của phong trào Cursillo để trao đổi với anh em. Để sống đạo và LBTM có hiệu quả. Phong trào có phương châm: “Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh em”.

· một tay nắm lấy Chúa (mến Chúa): Phải luôn có tinh thần cầu tiến trong việc tìm hiểu Thiên Chúa. Tôi xin giới thiệu phương pháp:  bốn con đường nhận ra Thiên Chúa:

a/  Lời giảng dạy của các vị chủ chăn, nhà truyền giáo (phương pháp truyền thống)

b/ Đọc Kinh Thánh, nên đọc Kinh Thánh hàng ngày. Nên thuộc một số câu kinh Thánh căn bản, biết rõ câu? Đoạn? sách nào? Thánh gì?

c/ Nhìn vào muôn tạo vật do Chúa dựng nên. Theo kinh nghiệm của một số nhà truyền giáo và chính bản thân, tôi thấy đây là phương pháp LBTM dễ được các anh em chưa biết Chúa chấp nhận. Đây là phương pháp quá phong phú, muôn thế hệ không bao giờ nói hết. Một kho tàng vô tận và vô giá dành cho mọi tầng lớp, mọi trình độ… Điều này cũng đã được chính Kinh Thánh xác nhận.

“Những gì người ta biết về Thiên Chúa thì thật là hiển nhiên trước mắt họ, vì chính Thiên Chúa đã cho họ biết rõ. Quả vậy, những gì người ta không nhìn thấy được nơi Thiên Chúa, tức là quyền năng vĩnh cửu và thần khí của Người, thi tù khi Thiên Chua tạo thành vũ trụ, trí khôn loài người có thể nhìn thấy được qua những công trình của Người” (Roma I, 19-20).      

d/ Nhìn vào chính con người ta. Chúa đã cho ta trí khôn để nhận biết. Chúa đã dựng nên con người để làm chủ vũ trụ. Con người cao quí hơn mọi loài thụ tạo, mà chúa đã dựng nên. Thiên Chúa chính là Đấng CHÂN – THIÊN -  MỸ

· Một tay nắm lấy anh em (yêu người). Muốn nắm lấy anh em, ta phải theo gương Chúa và giữ các điều Giáo hội dạy:

  • sống yêu thương: Chúa đã dạy ta yêu thương mọi người kể cả kẻ thù. Vì tất cả mọi người cùng có một Cha chung trên trời
  • sống công bằng:  Sống chân thành, ngay thẳng, minh bạch
  • sống bác ái: Sẵn sàng giúp đỡ nhau về vật chất cũng như tinh thần khi có điều kiện

Lấy KINH CẦU HÒA BÌNH của Thánh Phanxicô Assisi làm mẫu mực cho cuộc sống của chúng ta hôm nay.

Ta luôn tỉnh thức cầu nguyện, Thiếu cầu nguyện dẫn ta đến điều thánh Phaolô đã cảnh báo chúng ta: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm; sự ác tôi không muốn tôi lại cứ làm” (Roma 7. 19- 20). Ra sức rèn luyện để trở thành Chứng Nhân Tin Mừng và hy vọng cho mọi người ở muôn nơi. Việc nắm lấy tay anh em lúc này cấp bách hơn lúc nào hết, vì số người ngoại giáo trên quê hương Việt Nam còn tới 93% dân số. Ở Giáo phận Cần Thơ là 98% dân số. Chúa đã dạy: “Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gắt” (Luca, 10, 2). Thợ gặt ở đây là tất cả mọi thành phần Kitô hữu không riêng gì ai.

C/ Kết luận

Để kết thúc vấn đề trên, tôi xin mượn lời dạy của Đức cố Giáo Hoàng Phaolô VI: “Người thời đại mới hôm nay mong muốn thấy gương nhân chứng hơn là nghe lý thuyết, và nếu họ có lắng nghe lý thuyết thì chỉ vì đã thấy vị giảng thuyết là nhân chứng”. Lời dạy thâm thúy biết bao!

Inhaxiô Đặng Phúc Minh